Ảnh Internet

Ảnh Internet

Huy động nguồn lực tài chính trong dân, cần lợi ích và niềm tin

(ĐTCK) Trong bối cảnh cơ quan quản lý nhà nước đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn cầu không chỉ cho thoái vốn nhà nước tại 406 lượt doanh nghiệp từ nay đến năm 2020, với tổng số vốn dự kiến thoái theo mệnh giá khoảng 65.000 tỷ đồng, mà còn bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển để tránh áp lực lên nợ công, bài toán huy động nguồn lực tài chính trong dân tiếp tục được đặt ra.

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại việc Ngân hàng Nhà nước phải báo cáo sớm với Chính phủ liên quan đến giải pháp huy động nguồn lực từ tư nhân, trong đó có nguồn lực ngoại tệ, vàng.

Trước đó, tại cuộc làm việc của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng với tư cách là Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc với Ngân hàng Nhà nước, tháng 7/2017, một trong 6 vấn đề mà Thủ tướng yêu cầu là cơ quan này cần nghiên cứu giải pháp huy động nguồn lực rất lớn trong dân.

Làm sao huy động được hàng tỷ USD đang nằm trong dân, dù nguồn ngoại tệ này hiện được cất trong két hoặc gửi ngân hàng với lãi suất 0%, trong khi Việt Nam phải phát hành trái phiếu quốc tế với lãi suất trên 4%/năm? Với tiềm lực hàng trăm tấn vàng đang được người dân cất kỹ trong két, cách nào để huy động, nhằm hòa vào các nguồn lực khác cho đầu tư phát triển kinh tế?

Thực tiễn cho thấy, thời gian qua, cơ quan quản lý nhà nước gặp khó khăn trong việc đưa ra và thực hiện các giải pháp huy động nguồn lực USD, vàng trong dân do nhiều nguyên nhân, trong đó đáng chú ý là người dân chưa có được niềm tin vững chắc khi đưa USD, vàng ra khỏi két.

Bởi vậy, cần một giải pháp kỹ thuật tổng thể mang tính khả thi cao từ phía Ngân hàng Nhà nước đủ sức hấp dẫn để người dân sẵn sàng tham gia chương trình huy động bằng những cơ chế mang lại lợi ích thỏa đáng. Theo đó, người dân nhận được sự chia sẻ lợi ích hợp lý từ phía Nhà nước, cũng như các bên sử dụng nguồn lực mà Nhà nước huy động được từ dân.

Yếu tố quan trọng hàng đầu đảm bảo thành công cho nỗ lực huy động nguồn lực tài chính trong dân là nhà quản lý cần tạo được niềm tin vững chắc không chỉ trong dân, mà cả với giới đầu tư nước ngoài. Ðiều này không hoàn toàn nằm ở phía Ngân hàng Nhà nước, mà đòi hỏi ở tầm cao và rộng hơn.

Tin bài liên quan