Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng Bộ trưởng phụ trách thương mại các nền kinh tế thành viên APEC (Ảnh: K.T)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng Bộ trưởng phụ trách thương mại các nền kinh tế thành viên APEC (Ảnh: K.T)

Hướng con tàu APEC tới tương lai tương sáng, tốt đẹp hơn cho mọi người dân

Sáng qua (20/5), tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách Thương mại (MRT) lần thứ 23 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của các Bộ trưởng phụ trách Thương mại của 21 nền kinh tế thành viên cùng nhiều quan chức cấp cao APEC.

Đây là một trong những hội nghị bộ trưởng chuyên ngành quan trọng nhất trong khuôn khổ hợp tác APEC.

Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC là cơ hội để các Bộ trưởng Thương mại trao đổi về các thỏa thuận hợp tác thương mại hiện nay của APEC và định hướng cho tầm nhìn APEC 2020 nhằm thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư.

Trong khuôn khổ của hội nghị, các Bộ trưởng sẽ cùng đánh giá lại những kết quả trên thực tế những thỏa thuận, về định hướng hợp tác để thúc đẩy phát triển thương mại theo hướng tự do hóa thương mại, hướng tới những cải cách ngày càng mạnh mẽ hơn. 

Tới dự và phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, APEC hiện là một đầu tàu kinh tế, là động lực tăng trưởng quan trọng của Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Thủ tướng nhận định, thời gian gần đây, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến nhiều thay đổi cả về chính trị, kinh tế và công nghệ thông qua Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tạo ra nhiều cơ hội mới trong cuộc sống, nhưng cũng mang lại những thách thức không nhỏ về kinh tế, văn hóa và xã hội đối với các nền kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, APEC đang hướng tới mục tiêu xây dựng một khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thực sự gắn kết cả về con người, hạ tầng cơ sở, công nghệ và thông tin nhằm tạo thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư; đẩy mạnh các chương trình đổi mới toàn diện về cơ chế, chính sách tại các nền kinh tế thành viên.

Do đó, APEC cần tăng cường hợp tác kinh tế, kỹ thuật, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong hoạch định chính sách và triển khai các chương trình, dự án hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả và tạo nên tính riêng biệt nổi bật của hợp tác APEC so với những tổ chức và diễn đàn khác trong khu vực và trên thế giới, đồng thời mở rộng hợp tác với các khu vực khác trên thế giới để cùng kết nối, cùng phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin rằng, các đại biểu sẽ có những phiên thảo luận tích cực, thực tế và hiệu quả, tập trung rà soát quá trình triển khai chủ đề, các ưu tiên của năm APEC 2017 và thông qua các sáng kiến được các nền kinh tế thành viên đưa ra để báo cáo lên Hội nghị các Nhà Lãnh đạo cấp cao APEC tháng 11/2017 nhằm hướng con tàu APEC tới tương lai tương sáng, tốt đẹp hơn cho mọi người dân trong khu vực.

Tin bài liên quan