Hơn 66% ca mắc Covid-19 ở Hà Nội không có triệu chứng, xét nghiệm mới ra

Sở Y tế Hà Nội cho biết 66,6% trường hợp nhiễm Covid-19 ở thành phố Hà Nội không có triệu chứng, chỉ qua xét nghiệm mới phát hiện được.
Hơn 66% ca mắc Covid-19 ở Hà Nội không có triệu chứng, xét nghiệm mới ra

Hơn 66% ca mắc Covid-19 ở Hà Nội không có triệu chứng, xét nghiệm mới ra

Hơn 66% ca Covid-19 ở Hà Nội không có triệu chứng, xét nghiệm mới ra

Chiều 15/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP.  Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung. 

Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tại Việt Nam, tính đến ngàỵ 15/4/2020 có 267 ca mắc Covid-19 tại 27 tỉnh, thành phố. Trong đó, tại Hà Nội có tổng số 114 ca mắc gồm 40 ca phát hiện ở sân bay, khu cách ly tập trung chưa về cộng đồng, 74 ca được phát hiện tai cộng đồng, trong đó, 13 trường hợp liên quan đến ổ dịch thôn Hạ Lôi (Mê Linh).

Đối với ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, có 13 ca bệnh, trong đó xóm Bàng 5 ca, xóm Hội 5 ca, xóm Đường 1 ca, xóm Chợ 2 ca.

Đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1 (684 người), kết quả: 7 dương tính. Rà soát bước đầu, 783 người dân đến mua bán tại chợ hoa xã Mê Linh.

Ông Hiền đánh giá, tình hình ổ dịch tại thôn Hạ Lôi rất phức tạp, nhiều trường hợp có liên quan (trong đó có người là nhân viên y tế), vì vậy sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao cho cộng đồng. Cơ quan chức năng dự báo, có thể có thêm nhiều ca mắc bệnh tại cộng đồng.

Số người có liên quan đến ổ dịch đi lại tới nhiều địa phương và một số tỉnh khác. 66,6% trường hợp lây nhiễm không có triệu chứng, chỉ qua công tác xét nghiệm mới phát hiện được.

Vì vậy, tình hình dịch trên địa bàn TP còn nhiều tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các ca bệnh mới hoặc ổ dịch phức tạp", ông Hiền nêu thêm.

Hơn 66% ca mắc Covid-19 ở Hà Nội không có triệu chứng, xét nghiệm mới ra ảnh 1

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP.  Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung

Dịch tại thôn Hạ Lôi chưa lây sang thôn bên cạnh

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, trong thời gian tới cần chuyển hướng trong công tác xét nghiệm. Ngoài việc phát hiện các trường hợp nghi ngờ, dương tính, phải điều tra nhanh các trường hợp tiếp xúc gần (F1), F2 và F3 và những trường hợp liên quan, lấy mẫu các trường hợp F1 nhằm có kết quả xét nghiệm sớm nhất.

Ông Cảm đề nghị các quận, huyện gửi mẫu ngay trong ngày, không kể thời gian nào, 24/24h để có thể trả lời nhanh nhất.

“Chúng ta cần giám sát trọng điểm các trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp như ho, sốt, viêm phổi... từ các cơ sở y tế, xã phường cho đến quận huyện cho đến các bệnh viện của thành phố để phát hiện sớm các ca nghi ngờ”, ông Cảm nói. Cùng với đó, phải giám sát các chùm ca bệnh có biểu hiện cúm, các trường hợp viêm phổi nặng để phát hiện nguy cơ.

Ông Cảm đề nghị cần tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp đến  từ các vùng có dịch, ổ dịch, các trường hợp đến từ các nơi cách ly tập trung ở các địa phương khác chưa được xét nghiệm 2 lần.

Kinh nghiệm của Hà Nội cho thấy, qua xét nghiệm 2 lần, Hà Nội đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính, các trường hợp liên quan giúp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm cho Hà Nội và các tỉnh.

Với ổ dịch Hạ Lôi, ông Cảm cho biết, đã triển khai quyết liệt và cơ bản đã xét nghiệm xong. Đánh giá nguy cơ ổ dịch này, ông Cảm cho biết, đã lấy 1.830 mẫu ở thôn Liễu Trì giáp thôn Hạ Lôi và kết quả xét nghiệm đều âm tính.

“Như vậy, chúng ta có thể bước đầu đánh giá dịch ở thôn Hạ Lôi chưa lây sang các thôn khác”, ông Cảm nói.

Tin bài liên quan