Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI phát biểu - Ảnh: Chí Cường

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI phát biểu - Ảnh: Chí Cường

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức trong dịp APEC 2017

Nếu như Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) là hội nghị đề cập đến các vấn đề chính sách thì Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam (VBS) sẽ đi sâu vào các cơ hội kinh doanh.
Sáng nay (9/10), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức cuộc họp báo lần thứ tư về các sự kiện của doanh nghiệp trong Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017.
Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức trong dịp APEC 2017 ảnh 1

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Chí Cường 

Trao đổi tại cuộc họp báo, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, VCCI đã kiến nghị tận dụng cơ hội quảng bá, xúc tiến thương mại đầu tư thông qua APEC 2017.

Một trong những sáng kiến được đưa ra là đề xuất tổ chức Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Vietnam Business Summit (VBS). Đây là hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư lớn nhất do VCCI tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 2017. Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị này.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức trong dịp APEC 2017 ảnh 2

 Ông Vũ Tiến Lộc cho biết Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam sẽ lần đầu tiên được tổ chức trong dịp APEC 2017. Ảnh: CC.

Theo ông Lộc, nếu như Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) được tổ chức thường niên đề cập đến các vấn đề về chính sách thì VBS sẽ được đề cập đến các cơ hội đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp.

VBS 2017 sẽ kết hợp với triển lãm xúc tiến thương mại đầu tư của 63 tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ tổ chức các cuộc gặp bên lề về thương mại đầu tư giữa các tỉnh thành và cộng đồng doanh nghiệp với các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC.

“Như vậy chúng ta đã nhân đôi giá trị của sự kiện APEC, vì chúng ta tận dụng cơ hội để xúc tiến cơ hội đầu tư. Đây cũng là lần đầu tiên lãnh đạo 63 tỉnh thành cùng hội tụ về để phối hợp với các đối tác quốc tế”, Chủ tịch VCCI nói.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức trong dịp APEC 2017 ảnh 3

Ông Lộc cũng cho biết, hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp chiếm 50% các hoạt động của APEC, hoạt động cao điểm sẽ diễn ra tại tuần lễ cấp cao, gồm hoạt động của ABAC và đối thoại giữa lãnh đạo 21 nền kinh tế với ABAC.

Trong đó, Hội nghị thượng đỉnh các doanh nhân APEC (APEC CEO Summit) là diễn đàn đối thoại lớn nhất về kinh doanh trong APEC, bàn về tương lai nền kinh tế khu vực. Đây là cuộc hội ngộ của những người có quyền lực nhất trong khu vực và tập hợp những doanh nghiệp hàng đầu, là động lực chủ yếu của nền kinh tế APEC.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức trong dịp APEC 2017 ảnh 4

Ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) đã thông báo một số kết quả về kỳ họp ABAC 3. Ảnh: CC. 

Cũng tại buổi Họp báo, ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) đã thông báo một số kết quả về kỳ họp ABAC 3 diễn ra từ 24/7 đến 28/7 tại Canada. ABAC đã đưa ra 20 khuyến nghị gửi đến nguyên thủ các quốc gia thành viên APEC.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức trong dịp APEC 2017 ảnh 5 

Về hội nhập kinh tế khu vực, ABAC đưa ra 6 khuyến nghị:

1. Ủng hộ hệ thống thương mại đa phương

2. Thúc đẩy khu vực mậu dịch tự do châu Á – TBD (FTAA)

3. Tiếp tục theo đuổi chương trình nghị sự mới về lĩnh vực dịch vụ

4. Xóa bỏ hàng rào phi thuế quan

5. Thuận lợi hóa thương mại và đầu tư

6. Xây dựng tầm nhìn APEC sau năm 2020

Về vấn đề kết nối khu vực về thể chế, hạ tầng và con người:

7. Ủng hộ Chương trình kết nối APEC

8. Nâng cao kết nối kỹ thuật số và internet

9. Tạo thuận lợi cho việc di chuyển của lao động có tay nghề và xây dựng đội ngũ lao động có chất lượng

10. Tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vào thị trường toàn cầu thông qua kinh tế số và thương mại điện tử

Ngoài ra, ABAC đưa ra 10 khuyến nghị về phát triển bền vững, sáng tạo, bao trùm và hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và phụ nữ tham gia hoạt động kinh tế:

11. Đẩy mạnh mô hình doanh nghiệp sáng tạo

12. Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ tiếp cận nguồn tài chính

13. Tạo thuận lợi cho phụ nữ tham gia hoạt động kinh tế

14. Đẩy mạnh tính bao trùm trong kinh tế, tài chính và xã hội

15. Đảm bảo an ninh lương thực

16. Tăng cường an ninh năng lượng

17. Thúc đẩy tăng trưởng xanh

18. Đẩy mạnh tính bao trùm trong phát triển ngành khai khoáng

19. Xây dựng đội ngũ lao động có sức khỏe tốt

20. Tăng cường hợp tác công - tư về phát triển thị trường tài chính.

Ông Dũng cho biết, ABAC đánh giá cao năm APEC Việt Nam 2017 và hy vọng sẽ có nhiều sáng kiến để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp khu vực, hướng tới phát triển bền vững, đổi mới và bao trùm cho cộng đồng APEC.

Tin bài liên quan