Hội nghị Bộ trưởng các nước đàm phán Hiệp định TPP đạt nhiều tiến bộ quan trọng

(ĐTCK) Trong các ngày từ 25 đến 27 tháng 10 năm 2014, Bộ trưởng các nước đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bao gồm Australia. Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mehico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam đã họp tại Sydney nhằm thảo luận các nội dung quan trọng, hướng tới việc kết thúc đàm phán Hiệp định TPP.
Hội nghị Bộ trưởng các nước đàm phán Hiệp định TPP đạt nhiều tiến bộ quan trọng

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị gồm đại diện các Bộ: Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước.

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng đã đạt được nhiều tiến bộ quan trọng cả trong đàm phán về quy tắc và đàm phán mở cửa thị trường. Với những tiến bộ đạt được này, Hiệp định TPP đã được định hình rõ nét hơn, chuẩn bị cho việc ký kết trong tương lai.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, các Bộ trưởng đã có nhiều cuộc đàm phán song phương, góp phần thu hẹp khác biệt về đạt thêm tiến bộ về mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ - đầu tư và mua sắm chính phủ.

Tại phiên toàn thể, các Bộ trưởng đã thông qua nhiều quyết định quan trọng về các nội dung còn tồn đọng như sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp nhà nước, môi trường, ... tạo tiền đề cho việc sớm kết thúc đàm phán.

Ngay sau Hội nghị, Đoàn đàm phán các nước sẽ tiếp tục họp tại Sydney để triển khai chỉ đạo của các Bộ trưởng.

Đoàn Việt Nam tham gia Hội nghị với thái độ tích cực, bảo vệ lập trường của mình nhưng cũng sẵn sàng linh hoạt để thúc đẩy đàm phán. Bên lề Hội nghị, Đoàn Việt Nam đã gặp song phương với Trưởng đoàn các nước Hoa Kỳ, Malaysia, Peru nhằm xử lý những vấn đề tồn đọng, góp phần vào tiến bộ chung của Hội nghị.

Ngay trước thềm Hội nghị, Trưởng đoàn đàm phán các nước TPP đã tiến hành đàm phán ở cấp kỹ thuật tại Canbera, Australia từ ngày 19 đến 24 tháng 10 nhằm mục tiêu giải quyết các nội dung tồn đọng và xây dựng gói cam kết cho các nội dung quan trọng nhất để trình các Bộ trưởng thảo luận, định hướng cho việc kết thúc đàm phán.

Tin bài liên quan