Cảng hàng không Quảng Ninh có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, được đánh giá là dự án động lực, tạo điểm nhấn cho Khu kinh tế Vân Đồn.

Cảng hàng không Quảng Ninh có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, được đánh giá là dự án động lực, tạo điểm nhấn cho Khu kinh tế Vân Đồn.

Hoàn thành sân bay Quảng Ninh hơn 7.000 tỷ đồng vào cuối năm 2017

Để sân bay Quảng Ninh sẽ đón chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2017, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ phải tăng tốc tại khá nhiều hạng mục quan trọng của dự án.

Chiều nay, tại Bộ GTVT, Ban chỉ đạo Dự án cảng hàng không Quảng Ninh đã có cuộc họp rà soát tiến độ công trình trọng điểm dự kiến xây dựng tại huyện đảo Vân Đồn.

“Về phía tỉnh Quảng Ninh, các nội dung công việc đang thực hiện đúng kế hoạch và lộ trình đặt ra. Đối với tiến độ Dự án, dứt khoát trong quý IV năm 2017 sẽ hoàn thành và đón chuyến bay đầu tiên”, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, hiện Dự án đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; hoàn thành lựa chọn Nhà đầu tư; đàm phán ký kết Hợp đồng ký tắt; cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án. Cùng với đó, UBND tỉnh đã có quyết định giao Sở GTVT Quảng Ninh giám sát thực hiện Hợp đồng Dự án CHK Quảng Ninh theo hình thức BOT.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh này đã giải phóng mặt bằng được 252,57 héc-ta/284,6 héc-ta; khu vực đường băng và đường lăn là 75,86 héc-ta/76 héc-ta. Diện tích còn lại là 32,03 héc-ta, UBND huyện Vân Đồn đang triển khai thực hiện, dự kiến công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trong tháng 2 này.

Trước đó, trong văn bản của Sở GTVT Quảng Ninh gửi Bộ GTVT vào cuối tháng 1/2016, Sở GTVT Quảng Ninh chốt mốc hoàn thành công tác lập điều chỉnh hạng mục nhà ga, nhà điều hành và công trình dân dụng do tư vấn CPG (Singapore) lập vào 15/22016. Tuy nhiên, cho tới ngày 22/2/2016, tư vấn vẫn chưa thể hoàn thành công việc này trong khi đây là những tham số rất quan trọng để UBND tỉnh Quảng Ninh có thể điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án (F/S) trước  15/3/2016.

Cần phải nói thêm rằng, kể từ khi phê duyệt F/S lần đầu vào tháng 3/2015, chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, tỉnh Quảng Ninh phải tiến hành điều chỉnh bước lập F/S của Dự án 2 lần. Trước đó, vào tháng 4/2015, tỉnh này đã phải tiến hành “hiệu chỉnh” bước lập F/S công trình có quy mô vốn dự kiến là 7.485 tỷ đồng.

Trong khi đó, hiện các bên liên quan tới công trình cũng chưa thể thống nhất được việc ai: Quảng Ninh hay Cục Hàng không Việt Nam sẽ đứng ra giao, cho thuê đất xây dựng sân bay Vân Đồn cho nhà đầu tư? Hiện Cục Hàng không Việt Nam vẫn bảo lưu quan điểm cần thực hiện theo đúng Luật Hàng không và Luật Đất đai: cơ quan cảng vụ hàng không mới là đơn vị có đủ pháp lý để thực hiện việc cho thuê đất chứ không phải là UBND tỉnh Quảng Ninh.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, trong nước chưa có mô hình nào quản lý đầu tư BOT trọn gói như Dự án cảng hàng không Quảng Ninh. Đây là mô hình mới, có thể xem là mô hình thí điểm.Vừa rồi mới chỉ khởi động BOT một số nhà ga, hạng mục và nghiên cứu thuê cơ sở hạ tầng một số hạng mục. Do vậy, các cơ quan phải xem xét nghiên cứu để đưa ra mô hình hoàn thiện nhất để kêu gọi xã hội hóa không chỉ Cảng hàng không Quảng Ninh và các dự án khác nữa.

Thứ trưởng đề nghị đơn vị Tư vấn rà soát lại nghiên cứu F/S của Dự án. Trong đó, phải làm rõ được các nội dung cụ thể về phương án tài chính; quản lý khai thác sân bay như thế nào? Các nội dung này phải hoàn thành và báo cáo Ban Chỉ đạo triển khai Dự án vào 20/3 tới đây.

“Nhà đầu tư là việc cụ thể với đơn vị Tư vấn CPG (Singapore) - đơn vị tư vấn cho các hạng mục nhà ga, nhà điều hành và công trinh dân dụng để sớm có báo cáo các nội dung nay; tất cả các thủ tục về đất đai liên quan phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”, Thứ trưởng đề nghị.

Tin bài liên quan