Theo UBND TP. Hải Phòng, mức phí mới mà Thành phố vừa ban hành mức thu phí thấp hơn nhiều so với tỉnh Lào Cai

Theo UBND TP. Hải Phòng, mức phí mới mà Thành phố vừa ban hành mức thu phí thấp hơn nhiều so với tỉnh Lào Cai

Hải Phòng trần tình vụ “phí chồng phí”

(ĐTCK) Theo Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, quá trình xây dựng và thông qua Đề án thu phí được thực hiện theo đúng trình tự ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cho rằng, phản ánh mức phí quá cao là không hợp lý.

Trước bức xúc của các doanh nghiệp, hiệp hội về mức phí do Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng quy định tại Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND, ngày 17/2, cơ quan trình đề án là Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã có công văn “trần tình” cách làm của mình với công chúng.

Về cơ sở pháp lý ban hành Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cho biết, thứ nhất, Khoản 1, Điều 21 và Khoản 1, Điều 22, Luật Phí và lệ phí quy định: Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền.

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cho rằng, phản ánh mức phí quá cao là không hợp lý.

Tại Điểm 1, Mục II, Phần A của Danh mục phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí có quy định phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu (trong đó có cửa khẩu cảng biển) và giao thẩm quyền quyết định cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Thứ hai, ngày 3/8/2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 4603/VPCP-KTTH, giao nhiệm vụ cho Ủy ban nhân dân các tỉnh xây dựng mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích trong khu cửa khẩu phù hợp với Luật Phí và lệ phí.

Thứ ba, tại Văn bản số 15498/BTC-CST ngày 31/10/2016, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cửa khẩu biên giới đất liền và cảng biển sớm trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành Nghị quyết về thu phí để thực hiện thu từ ngày 1/1/2017.

Mức phí mà Hải Phòng vừa đưa ra là: container 20 feet, mức phí là 250.000 đồng/cont; container 40 feet, mức phí là 500.000 đồng/cont.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, quá trình xây dựng và thông qua Đề án thu phí được thực hiện theo đúng trình tự ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Cụ thể, từ ngày 10/10/2016, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân quận Hải An đã tổ chức 6 cuộc họp với hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh cảng biển, xuất nhập khẩu hàng hóa, các hãng tầu, đại lý vận tải biển…, để xin ý kiến góp ý xây dựng Đề án thu phí, đồng thời giải đáp kiến nghị của các doanh nghiệp.

Đề án thu phí đã được công bố trên các phương tiện truyền thông của Hải Phòng để tuyên truyền, thông tin. Ngày 15/11/2016, Hội đồng nhân dân thành phố tổ chức 99 cuộc tiếp xúc giữa đại biểu Hội đồng nhân dân với người dân và các doanh nghiệp. Tại cuộc họp, các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố đã báo cáo với cử tri về Đề án thu phí. Hầu hết doanh nghiệp và người dân đồng tình, ủng hộ Đề án.

Sau đó, ngày 22/11/2016, Cục Hải quan thành phố Hải Phòng đã có Văn bản số 10682/HQHP-VP thông báo chủ trương của thành phố về việc thu phí.

Việc thông báo được triển khai đến tất cả các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, doanh nghiệp đại lý, hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu và niêm yết công khai tại các Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng biển theo quy định. Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã tiếp thu ý kiến các doanh nghiệp, cử tri và hoàn thiện Đề án trình Hội đồng nhân dân thành phố.

Ngày 8/12/2016, Hội đồng nhân dân thành phố đã biểu quyết thông qua Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu với 100% đại biểu tán thành.

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cho rằng, phản ánh mức phí quá cao là không hợp lý. Ủy ban đã tham khảo mức thu phí tại các địa phương có cửa khẩu như: Quảng Trị, Tây Ninh, Lào Cai, Quảng Ninh (khu vực cửa khẩu biên giới đất liền) và căn cứ vào tình hình thực tế của các doanh nghiệp để xây dựng mức phí. Ủy ban nhân dân thành phố đã đề xuất 2 phương án thu phí.

Phương án 1: container 20 feet, mức phí là 250.000 đồng/cont; container 40 feet, mức phí là 500.000 đồng/cont.

Phương án 2: container 20 feet, mức phí là 500.000 đồng/cont; container 40 feet, mức phí là 1.000.000 đồng/cont.

Sau khi lấy ý kiến góp ý của doanh nghiệp, cử tri, đồng thời trên cơ sở đánh giá việc thu phí tác động đến doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng quyết định trình Hội đồng nhân dân thành phố phương án 1.

Theo phương án này, mức thu phí thấp hơn nhiều so với tỉnh Lào Cai (địa phương có cửa khẩu biên giới đất liền). Cụ thể, mức thu phí của thành phố Hải Phòng chỉ bằng 50% đối với container 20 feet và 62,5% đối với container 40 feet.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng khẳng định, việc thu phí phù hợp với cam kết khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp khi lựa chon phương án 1 (bằng 50% phương án 2 và thấp hơn so các tỉnh khác). Việc thu phí không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu vì hiện tại, thời gian để giải quyết một bộ hồ sơ thu phí chỉ khoảng 3 phút.

Liệu những căn cứ mà Hải Phòng đưa ra có được cộng đồng doanh nghiệp đồng thuận? Báo Đầu tư Chứng khoán sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc.

Tin bài liên quan