Các thủy thủ, nhân viên tàu có tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 30 được cách ly tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Các thủy thủ, nhân viên tàu có tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 30 được cách ly tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Hải Phòng cách ly y tế những người tiếp xúc với bệnh nhân thứ 30

Theo thông tin của Sở Y tế Hải Phòng, sau khi biết được thông tin bệnh nhân 30 nhiễm Covid-19 đang được điều trị tại Huế, ngay trong đêm 08/3, Sở Y tế nhanh chóng phối hợp Bộ đội Biên phòng, huyện Cát Hải, Cảng vụ Hàng hải... đưa toàn bộ 22 nhân viên, thủy thủ trên tàu tiếp xúc với người bệnh thứ 30 về Khoa bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Việt-Tiệp) để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm trong sáng 09/3.

Cụ thể, lúc 4h30’ ngày 02/3, bệnh nhân thứ 30 nhiễm Covdi-19 (sinh năm 1954, quốc tịch Anh) đáp xuống Sân bay Nội Bài (cùng chuyến bay với người bệnh V.H.N). Sau đó, tham quan du lịch một số điểm tại Hà Nội và chơi ở Thủ đô 3 ngày.

Đến 10h sáng 5/3, bà cùng chồng (Quốc tịch Anh) đến Phà Gót và có mặt tại tàu HP-4768 của T.T (Cát Bà, Hải Phòng).

Thời điểm này, trên tàu chở 25 khách nước ngoài và 22 thủy thủ, người phục vụ. Trong thời gian du lịch ở Vịnh, bệnh nhân có thuê xuồng cùng 6 du khách khác đi vườn quốc gia và thăm hang Sáng-Tối (Cát Bà, Hải Phòng).

Ngày 6/3, sau khi nghỉ đêm trên Vịnh, du khách này ra bến Gót, rời Hải Phòng và tiếp tục hành trình bay vào Huế. Còn 25 du khách nước ngoài cùng có mặt trên tàu với du khách này hiện chưa rõ đã đi đâu.

Tối ngày 8/3, khi du khách này có kết quả dương tính với Covid-19, Sở Y tế Hải Phòng đã chỉ đạo khẩn trương chuyển toàn bộ 16 thủy thủ, nhân viên tàu vào Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp để giám sát y tế.

Đến 5h ngày 9/3, Trung tâm y tế dự phòng đã lấy mẫu xét nghiệm 16 trường hợp trên gửi Viện vệ sinh dịch tễ trung ương.

Cơ quan chức năng đang tìm kiếm thông tin, lịch trình di chuyển 25 người khách đi cùng người bệnh thứ 30 đi cùng tàu du lịch.

Ngoài việc đón các nhân viên, thủy thủ tàu vào Khoa Bệnh Nhiệt đới, Sở Y tế giao Trung tâm Y tế huyện Cát Hải lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần với người bệnh thứ 30, những người tiếp xúc với những người tiếp xúc gần, báo cáo Sở Y tế.

Để chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát tình hình dịch, ngành Y tế rà soát các trường hợp tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc gần (F2) để đưa đi cách ly tại các điểm cách ly y tế tập trung của thành phố.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh, tính đến ngày 07/3, Khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Việt-Tiệp) điều trị cách ly 6 trường hợp, ở cơ sở 2 của bệnh viện này theo dõi cách ly y tế 411 người (trong đó có cả những người Việt Nam, người nước ngoài trở về từ vùng dịch ở Hàn Quốc trước đó).

Tại Trường Quân sự thành phố ở huyện Thủy Nguyên hiện có 86 người, tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh (Trường đại học Hải Phòng) hiện có 185 người được đưa vào cách ly y tế.

Bà Phạm Thu Xanh cho biết, Sở Y tế đang theo dõi chặt chẽ 24 người đi cùng chuyến bay VN0054, 2 người Đức không đi cùng chuyến bay này nhưng có biểu hiện sốt.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương giám sát, đưa gần 200 người tiếp xúc với 24 người đi trên chuyến bay vào cách ly tại cơ sở 2 Bệnh viện Việt-Tiệp.

Ngành Y tế Hải Phòng tiếp tục phối hợp cùng ngành y tế các tỉnh, thành phố trên cả nước trong việc chia sẻ thông tin lịch trình di chuyển và tiếp xúc với các hành khách trên chuyến bay, những người tiếp xúc gần với các hành khách này.

Các các quận, huyện như: Lê Chân, Ngô Quyền, Dương Kinh, Thủy Nguyên, Cát Hải… tiếp tục rà soát các trường hợp F2, F3 có liên quan đến những người tiếp xúc với người đi máy bay để đưa vào các khu cách ly y tế tập trung của thành phố.

Đồng thời, tuyên truyền để người dân không nên hoang mang, lo lắng với những thông tin đăng tải trên mạng xã hội; cần tin tưởng, chủ động khai báo, tạo điều kiện để cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tìm kiếm thông tin, lịch trình di chuyển của các hành khách tại Hải Phòng và các tỉnh khác trên chuyến bay VN0054.

Tin bài liên quan