Hà Nội: Vi phạm khi cấp sổ đỏ, 2 Phó chủ tịch quận Bắc Từ Liêm bị kiểm điểm

UBND TP. Hà Nội vừa yêu cầu quận Bắc Từ Liêm tổ chức kiểm điểm đối với tổ chức, cá nhân vì để xảy ra vi phạm trong quá trình cấp sổ đỏ cho người dân trên địa bàn phường Thụy Phương.
Bà Nguyễn Thị Nắng Mai - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm (Ảnh: Cổng TTĐT quận Bắc Từ Liêm).

Bà Nguyễn Thị Nắng Mai - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm (Ảnh: Cổng TTĐT quận Bắc Từ Liêm).

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa có văn bản trả lời nội dung tố cáo đối với UBND huyện Từ Liêm trước đây (nay là quận Bắc Từ Liêm) về vi phạm khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người dân ở xã Thuỵ Phương (nay là phường Thuỵ Phương).

Căn cứ nội dung tố cáo, kết quả xác minh và các tài liệu, chứng cứ có liên quan, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội kết luận nhiều nội dung tố cáo của người dân là đúng; giao quận Bắc Từ Liêm tổ chức kiểm điểm đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm.

Trong đó có trách nhiệm của ông Nguyễn Kim Vinh - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm (thời điểm giữ chức vụ Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Từ Liêm) và bà Nguyễn Thị Nắng Mai - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm (thời điểm giữ chức vụ Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Từ Liêm).

Cấp 2 sổ đỏ cho cùng 1 thửa đất

Về nội dung tố cáo một thửa đất được cấp 2 sổ đỏ, theo kết luận của UBND TP. Hà Nội, ngày 1/8/2001, UBND huyện Từ Liêm trước đây đã cấp sổ đỏ đối với thửa đất số 179 cho ông Lê Văn Củ, có diện tích 152 m2 tại phường Thuỵ Phương.

Đến năm 2006, ông Lê Ngọc Hà (con trai ông Củ) lập hồ sơ xin cấp sổ đỏ tại thửa đất này và vẫn được UBND huyện Từ Liêm cấp giấy.

Chính vì vậy, việc công dân tố cáo thửa đất số 179 đã được UBND huyện Từ Liêm ban hành 2 quyết định cấp sổ đỏ cho 2 đối tượng khác nhau là đúng.

Năm 2017, trên cơ sở kết quả thẩm tra của Thanh tra quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Bắc Từ Liêm đã thu hồi lại sổ đỏ đã cấp cho ông Hà.

Để xảy ra tồn tại trên, trách nhiệm thuộc về 5 cán bộ thuộc cấp xã, cấp huyện, trong đó có bà Nguyễn Thị Nắng Mai - nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Từ Liêm (nay là Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm).

Ông Nguyễn Kim Vinh - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm (Ảnh: Báo Hà nội mới).

Cấp sổ đỏ không đúng nguồn gốc đất

Ngày 25/2/1992, UBND TP có quyết định về việc cho phép UBND xã Thuỵ Phương được sử dụng 8.000 m2 đất để cấp cho 87 hộ dân làm nhà ở.

Tuy nhiên, UBND phường Thuỵ Phương đã giao đất và tự ý chuyển đổi vị trí giao đất cho các hộ, trong đó có hộ gia đình nhà bà Nguyễn Thị Hải.

Đến năm 2005, hộ bà Hải được cấp sổ đỏ. Đối chiếu với quy định, khi hồ sơ có sự thay đổi về nguồn gốc đất nhưng Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Từ Liêm không trả hồ sơ cho UBND xã Thuỵ Phương để hoàn thiện lại hồ sơ trình tự, thủ tục xét cấp đối với bà Hải.

UBND TP kết luận, UBND huyện Từ Liêm đã cấp sổ đỏ không đúng nguồn gốc đất cho hộ gia đình bà Hải. Yêu cầu UBND quận Bắc Từ Liêm rà soát, xác định lại tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình bà Hải theo tiêu chuẩn hộ được cấp đất giãn dân.

Để xảy ra tồn tại trên trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Tiến Quang - cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và ông Nguyễn Kim Vinh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Từ Liêm (hiện là Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm).

17 năm không trả sổ đỏ cho người dân

Ngày 1/8/2001, UBND huyện Từ Liêm ban hành quyết định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đợt 1 cho 101 hộ gia đình, cá nhân ở xã Thuỵ Phương.

Trong đó bao gồm hộ gia đình ông Lê Văn Thông, ông Lê Văn Củ và bà Nguyễn Thị Gái.

Theo quy định ở thời điểm đó, UBND cấp huyện giao sổ đỏ về cho UBND cấp xã để cơ quan này bàn giao lại cho người dân. Tuy nhiên, UBND quận Bắc Từ Liêm không có tài liệu về việc bàn giao sổ đỏ cho 3 hộ dân nêu trên cho phường Thụy Phương.

Bên cạnh đó, UBND phường cũng báo cáo chưa nhận được sổ đỏ của 3 hộ nên chưa bàn giao cho người dân.

Chủ tịch UBND TP kết luận, việc công dân tố cáo UBND huyện Từ Liêm cấp giấy chứng nhận cho 3 hộ từ năm 2001 nhưng đến năm 2018 chưa trả cho các hộ dân là đúng.

Giao UBND quận Bắc Từ Liêm sớm bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ gia đình. Để xảy ra tồn tại trên, trách nhiệm thuộc về UBND quận Bắc Từ Liêm, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận.

Tin bài liên quan