Hà Nội thành lập các tổ giám sát phòng chống Covid-19 ở tổ dân phố

0:00 / 0:00
0:00
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các Sở, ban, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới.

Không được đình trệ các dịch vụ công

Theo đó, UBND TP yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Không lơ là, chủ quan, đảm bảo kiểm soát hiệu quả, không để dịch lây lan ra diện rộng trên địa bàn Thành phố.

Các đơn vị cũng cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp: tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người (không quá 30 người) tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc.

Tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Thực hiện việc hiếu, hỉ văn minh, hạn chế tối đa tập trung đông người và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tránh lây lan dịch bệnh.

Dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ: karaoke, quán bar, vũ trường. Các cơ sở sản xuất kinh, doanh dịch vụ khác (trừ karaoke, quán bar, vũ trường) phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.

Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong vận chuyển hành khách công cộng: hành khách và lái xe phải đeo khẩu trang, bố trí dung dịch sát khuẩn để hành khách vệ sinh sát khuẩn tay.

UBND TP yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm thực hiện công tác phòng chống dịch trong cơ quan, đơn vị: hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không tổ chức liên hoan, tiệc mừng; khuyến khích họp trực tuyến và sử dụng công nghệ thông tin, không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp uỷ, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm như: khử khuẩn phòng họp, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách…

Đáng chú ý, UBND TP yêu cầu các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thành lập và duy trì triển khai các tổ: “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng” ở các tổ dân phố hoặc thôn, bản và khu dân cư trên địa bàn; thành phần mỗi tổ gồm cán bộ tổ, thôn, khu dân cư, nhân viên y tế (nếu bố trí đủ), tình nguyện viên tham gia phòng chống dịch.

Nhiệm vụ của tổ giám sát sát bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng chống dịch thì cần giám sát, phát hiện báo cáo ngay cho chính quyền và cơ quan y tế các trường hợp nghi mắc Covid-19 ở các hộ gia đình như: sốt; ho; đau họng; ốm, mệt; biểu hiện cảm cúm hoặc đau ngực, khó thở để tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Giám sát việc thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Xử lý nghiêm trường hợp khai báo không trung thực

Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã: tập trung chỉ đạo, kiểm tra, thực hiện kịp thời, có hiệu quả công tác phát hiện, cách ly, khoanh vùng triệt để khi phát hiện ca lây nhiễm, xuất hiện ổ dịch trên địa bàn.

Khi phát hiện ca bệnh dương tính thì khẩn trương bao vây khoanh vùng, xử lý khử khuẩn những địa điểm liên quan theo quy định. Đồng thời tổ chức truy vết, xác định nhanh nhất những trường hợp liên quan (F1,F2) để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định.

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm RT PCR đối với các trường hợp từ Đà Nẵng và các khu vực có dịch của các tỉnh, thành phố khác (theo thông báo của Bộ Y tế) về từ ngày 15/7/2020; tuyên truyền, vận động người dân tự cách ly, làm việc tại nhà đến khi có kết quả xét nghiệm RT PCR âm tính. Những trường hợp ho, sốt, khó thở và có yếu tố dịch tễ liên hệ ngay với cơ quan y tế tại địa phương để được tư vấn, lấy mẫu xét nghiệm và kịp thời xử lý phòng chống dịch theo quy định.

Sở Y tế chỉ đạo và tăng cường kiểm tra các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Thành phố xây dựng và tổ chức thực hiện phương án phân luồng, phân tuyến điều trị theo đúng quy định của Bộ Y tế bảo đảm an toàn đối với cán bộ, nhân viên y tế, người tham gia công tác phòng chống dịch, người bệnh, đặc biệt lưu ý người cao tuổi, người có bệnh lý nền.

Triển khai thực hiện việc mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế cầnthiết đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Sở Y tế chủ trì rà soát bổ sung các phương án kịch bản phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP để chủ động trong công tác phòng chống dịch.

UBND các quận huyện chủ trì chỉ đạo thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tại khách sạn, các cơ các cơ sở cách ly do Bộ tư lệnh Thủ đô quản lý theo hướng dẫn của Y tế.

CATP Hà Nội chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện lý nhập cảnh trái phép, các hợp thông tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo không trung thực; vi phạm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định...

Tin bài liên quan