Hà Nội sẽ tổ chức xét nghiệm Covid-19 tại các chợ đầu mối trên địa bàn

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tất cả các chợ đầu mối của thành phố sẽ phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 vào cuối tuần này.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo cuối tuần này, thực hiện xét nghiệm Covid-19 ở các chợ đầu mối của thành phố

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo cuối tuần này, thực hiện xét nghiệm Covid-19 ở các chợ đầu mối của thành phố

Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, một số chợ sẽ được tiến hành test nhanh, gồm có: Chợ Ngã Tư Sở (Thanh Xuân), chợ Long Biên (Long Biên), chợ đầu mối hoa quả Hoàng Mai, chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ (Thường Tín) và một số chợ hải sản.

"Tất cả các quận, huyện phải làm ngay việc lấy mẫu, test nhanh tại các chợ đầu mối này trong hai ngày cuối tuần. Những trường hợp nghi ngờ phải lập tức thực hiện xét nghiệm RT-PCR khẳng định lại.Đây là những nơi có đông người qua lại, mua bán, giao dịch, việc xét nghiệm nhanh là để có thể nhanh chóng tìm những ca nghi ngờ, tổ chức khoanh vùng ngay để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả tốt nhất", Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Trong vòng 36 tiếng qua, Hà Nội chưa phát hiện ca nhiễm mới ở Hà Nội, theo ông Chung, một trong những nguyên nhân tạo kết quả chống dịch tốt là do chúng ta thực hiện tốt công tác xét nghiệm.

Dự báo tình hình thế giới thời kỳ hậu Covid -19, thế giới sẽ một bước ngoặt quan trọng vào một thế giới mới đang dần xuất hiện, sẽ có tác động tốt và cả tác động xấu. Dù thích hay không thích thì cũng buộc phải thích nghi. Covid -19 là một thảm hoạ y tế cộng đồng quy mô, phạm vi lớn nhất thế giới từng chứng kiến trong suốt chiều dài lịch sử. Lần đầu tiên trên thế giới có một cuộc chiến, trong đó tất cả các loại vũ khí hiện đại nhất trở thành vô dụng.

Chủ tịch UBND TP cũng cảnh báo hiện tượng tái nhiễm tại Vũ Hán, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...nhiều khả năng virus này có khả năng ẩn náu trong cong người.

Từ đó, Chủ tịch UBND TP phân tích rõ cần xây dựng các kịch bản xấu nhất xảy ra, có phương án dự phòng và nhấn mạnh: "Chúng không lạc quan vội mà cần tiếp tục công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất và những điều kiện để đối phó và ứng phó nhanh nhất với dịch bệnh này"

3 kịch bản của dịch bệnh, trong đó 1 là đại dịch sẽ kéo dài thêm khoảng ba tháng và được khống chế và kiểm soát trên phạm vi khu vực và phạm vi toàn cầu. Đây kịch bản tốt nhất đối với mọi quốc gia và cả thế giới, dù ít nhiều bị ảnh hưởng sau đó các hoạt động kinh tế trở lại bình thường. Các trường học và công sở sẽ mở cửa trở lại hoạt động kinh doanh buôn bán, giao thông, du lịch, khách sạn, nhà hàng dần khôi phục. Theo kịch bản này, đa phần các nước bị ảnh hưởng và thiệt hại như phương pháp thiệt hại sẽ sớm được khắc phục theo thời gian.

Kịch bản thứ 2 dịch bệnh có thể kéo dài từ 1 đến 3 năm, cho đến khi con người chế tạo được một loại thuốc đặc trị để điều trị hiệu quả các bệnh nhân nhiễm Covid -19. Lúc này Covid -19 xem như một loại cúm mùa, không loại trừ được hoàn toàn nhưng có thể sống chung với nó; kinh tế, hầu hết các quốc gia và kinh tế thế giới bước vào giai đoạn suy thoái, con người sống trong điều kiện khắc khổ, trong khi vẫn phải dành nguồn lực đáng kể trong phòng chống dịch bệnh.

Kịch bản thứ 3, là Covid - 19 tiếp tục lây lan với tốc độ khủng khiếp như hiện nay trong một thời gian dài, bất chấp các biện pháp gì mà nhiều nước đang áp dụng; số ca nhiễm, số người chết vẫn duy trì đều đặn ở mức cao. Theo kịch bản này, số người chết có thể tăng lên 1.000.000 người, hàng chục triệu người có khả năng bị nhiễm khiến hệ thống y tế công cộng, hệ thống phòng dịch bị thất thủ. Các hậu quả đối với kinh tế thế giới vô cùng bi đát, phát triển của thế giới có thể bị kéo lùi lại hàng thập kỷ; đi kèm theo đó là nghèo đói, bệnh tật, bạo lực hoành hành.

Với cả 3 kịch bản này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định: "Trong khi chúng ta hy vọng điều tốt đẹp nhất thì chúng ta không cần phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất". 

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền báo cáo tại cuộc họp, đến thời điểm sáng 17/4, thành phố có 112 ca mắc Covid-19, trong đó, 62 trường hợp đã khỏi bệnh, 60 trường hợp đang điều trị.

Trong số 112 ca mắc Covid-19 có 38 ca phát hiện ở sân bay, khu cách ly tập trung chưa về cộng đồng. 74 ca được phát hiện tại cộng đồng, trong đó, 13 ca liên quan ổ dịch thôn Hạ Lôi (Mê Linh). Trong 2 ngày 15 - 16/4 không ghi nhận ca mắc mới.

Tin bài liên quan