Hà Nội sẽ “mặc đồng phục” cho 20.000 xe taxi

Theo lộ trình TP. Hà Nội dự kiến đến năm 2026 sẽ thống nhất màu sơn chung đối với hơn 20 ngàn xe taxi của khoảng 60 hãng đang hoạt động trên địa bàn.
TP. Hà Nội tính đồng phục taxi hoạt động trên địa bàn.

TP. Hà Nội tính đồng phục taxi hoạt động trên địa bàn.

TP. Hà Nội đang lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố.

Một trong những nội dung được quan tâm đó là quy định thống nhất 3 màu sơn chung gồm xanh, ghi bạc và trắng cho hơn 20 ngàn xe taxi của khoảng 60 hãng đang hoạt động trên địa bàn.

Quy định cũng đưa ra lộ trình cụ thể từ năm 2019 đến 2025 xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hiệp hội Taxi Hà Nội được giao nhiệm vụ chủ động đăng ký màu sơn chung xe taxi đối với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Để thích ứng với thời đại công nghệ số, TP. Hà Nội giao Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Vận tải Hà Nội phối hợp với Sở GTVT thành lập Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội của các đơn vị taxi trên địa bàn.

TP Hà Nội dự kiến từ ngày 1/1/2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng).

Đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.

Hà Nội cũng dự kiến quy định vùng hoạt động theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được đăng ký khai thác (tập trung đỗ, dừng đón trả khách theo vùng). Cụ thể, vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Doanh nghiệp taxi chịu trách nhiệm thực hiện phương án kinh doanh theo vùng phục vụ đăng ký với Sở GTVT để theo dõi, quản lý theo quy định. Trong 1 tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng đó.

TP. Hà Nội cũng đưa ra quy định cụ thể đối với lái xe taxi như có thái độ văn minh, lịch sự đối với hành khách và với người tham gia giao thông trong quá trình điều khiển xe taxi, không hút thuốc lá trong xe. Lái xe taxi cũng phải nhắc nhở hành khách kiểm tra tài sản, hành lý trước khi rời xe.

Tin bài liên quan