Hà Nội khuyến cáo người dân trở về từ Đà Nẵng tự cách ly

0:00 / 0:00
0:00
Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân Thủ đô về từ Đà Nẵng phải tự cách ly và thực hiện khai báo y tế với chính quyền sở tại.
Ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.

Ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.

Ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết, người dân Thủ đô trở về từ Đà Nẵng phải chủ động theo dõi tình hình sức khỏe.

Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, tức ngực... phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Với những trường hợp cần xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 phải tiến hành xét nghiệm ngay lập tức.

Trước tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước, theo ông Nguyễn Khắc Hiền, vào thời điểm du lịch nội địa hiện nay, nhu cầu đi lại của người dân gia tăng, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào Hà Nội ở mức cao.

Do vậy, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các sở ngành, quận tiếp tục đề cao cảnh giác, không được chủ quan, lơ là. Tuyệt đối không để xảy ra làn sóng thứ hai lây nhiễm dịch trên địa bàn TP Hà Nội.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Công an TP phối hợp UBND các quận huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, quản lý, giám sát chặt chẽ tất cả trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về đang làm việc và cư trú trên địa bàn; chỉ đạo tổ dân phố, thôn, xóm phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép.

Nếu phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép và các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, phải xử lý nghiêm.

Sở Y tế Hà Nội cũng đã yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại đơn vị, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Cụ thể, thực hiện các nguyên tắc phòng và kiểm soát lây nhiễm theo quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, từng đơn vị rà soát lại các phương án cách ly vùng y tế tại các khoa, phòng và toàn bộ bệnh viện. Bố trí khu cách ly bệnh nhân và nhân viên y tế theo quy định của Bộ Y tế (nếu có tình huống xảy ra).

Các bệnh viện cần tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 đối với những người bệnh có triệu chứng cảm, cúm, ho, sốt để phát hiện sớm ca bệnh, tổ chức cách ly, khoanh vùng kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất lây nhiễm.

Riêng các phòng khám tư cần tăng cường sàng lọc người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt, đồng thời bố trí khám ở khu vực riêng, phân luồng riêng và có sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh để theo dõi, quản lý ca bệnh.

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở bản lẻ thuốc trên địa bàn khi tư vấn bán thuốc cho những người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh.

Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trung tâm y tế trên địa bàn kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ không rõ ràng, các trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân... để chỉ định lấy mẫu xét nghiệm ngay hoặc cách ly, chuyển tuyến đúng, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong đơn vị.

Chủ trì cuộc họp sáng nay 27/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên mang số 416 sau 99 ngày không có ca mới trong cộng đồng, TP Đà Nẵng và Bộ Y tế đã có nhiều biện pháp ngăn chặn sự lây lan.

Đà Nẵng đã chủ động bao vây, khoanh ổ dịch. Ngành y tế tăng cường cán bộ trực tiếp vào Đà Nẵng.

Quân khu 5 đã huy động bộ đội hóa học khử trùng nơi có bệnh nhân dương tính. Đà Nẵng đã chủ động giãn cách một bước như không tập trung trên 30 người, khuyến cáo làm thủ tục để khách rời Đà Nẵng.

Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo đề cao cảnh giác và có biện pháp mạnh mẽ để không bị bất ngờ xảy ra về dịch Covid-19 ở Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh, không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng ở Đà Nẵng và các địa phương khác. Nếu không có thái độ dứt khoát thì thất bại trong công cuộc này. Do đó, cuộc họp sẽ quyết định những biện pháp mạnh, đồng bộ để xử lý tình hình.

Tin bài liên quan