Trao “Giấy chứng nhận hoàn thành việc cách ly phòng bệnh COVID-19” cho các công dân đã hoàn thành thời gian 14 ngày cách ly theo quy định của Bộ Y tế. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Trao “Giấy chứng nhận hoàn thành việc cách ly phòng bệnh COVID-19” cho các công dân đã hoàn thành thời gian 14 ngày cách ly theo quy định của Bộ Y tế. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Hà Nội chuẩn bị sẵn xe đưa người hết hạn cách ly về địa phương

Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng 100 xe buýt (sức chứa 60 chỗ) từ ngày 3/4 để thực hiện vận chuyển người dân sau khi hết hạn cách ly tập trung về địa phương.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có công văn gửi Công an và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh (thành phố) đề nghị phối hợp trong việc vận chuyển công dân sau thời gian cách ly từ thành phố Hà Nội về các địa phương.

Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) tổ chức các chuyến xe đưa các công dân hết hạn cách ly tập trung từ thành phố Hà Nội về các địa phương.

Theo yêu cầu của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, lái xe phải đem theo công văn này và danh sách công dân hết hạn cách ly để xuất trình với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ; công dân được vận chuyển phải mang theo giấy chứng nhận đã hoàn thành cách ly tập trung. Trên xe có đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đi cùng để quản lý danh sách hành khách.

Phương tiện vận tải và hành khách trên xe phải bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định (đeo khẩu trang, khử khuẩn xe trước và sau khi đón khách) và chiều về Hà Nội không đón khách.

Thưc hiện theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về việc giải tỏa người dân sau khi hết hạn cách ly tập trung, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị thành viên chuẩn bị sẵn sàng 100 xe buýt loại trung bình (sức chứa 60 chỗ), 2 lái xe/xe từ ngày 3/4 để thực hiện vận chuyển người dân sau khi hết hạn cách ly tập trung về địa phương theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Theo đó, trong ngày 3/4, Transerco sẽ vận chuyển tổng số 175 người hết thời hạn cách ly tại địa điểm gồm Khu sinh viên Pháp Vân, Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Trung tâm nghề Thành An, Binh đoàn 11 (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đi trên 16 phương tiện đưa người dân về các địa điểm là các tỉnh thành Quảng Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Bắc Giang…

Để thực hiện theo đúng chỉ đạo của thành phố, Tổng công ty đề nghị Sở Giao thông Vận tải chủ trì cấp phát cho Transerco các phù hiệu, giấy phép hoạt động cho các xe buýt thực hiện theo phương án đảm bảo tính hợp lệ di chuyển tới các địa phương (không cách ly xe và người từ Hà Nội đi các tỉnh và về).

Về phương án vận chuyển chi tiết, Bộ Tư lệnh thủ đô cung cấp số liệu và có phương án chi tiết về số lượng và lịch trình các chuyến xe để Tổng công ty xây dựng phương án phân công phương tiện và lao động cụ thể.

Về chi phí, Transerco đề nghị liên ngành Sở Giao thông Vận tải và Sở Tài chính thống nhất phương án thanh toán chi phí cho các chuyến xe  tính theo đơn giá vận hành xe buýt đang được áp ụng theo quyết định 1494/QĐ-UBND ngày 01/03/2017.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã có công văn gửi các Sở Giao thông Vận tải, Tài Chính, Du lịch; Công an thành phố; Bộ Tư lệnh Thủ đô; Tổng công ty vận tải Hà Nội về việc thực hiện Chỉ thị số 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, thành phố giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ga Hà Nội và các đơn vị liên quan thống nhất bố trí các doanh nghiệp taxi tại mỗi địa điểm để phục vụ giải tỏa hành khách; doanh nghiệp taxi, xe taxi hoạt động phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch theo đúng quy định.

Đối với việc giải tỏa người dân sau khi hết hạn cách ly tập trung, thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Sở Tài chính và Transerco khẩn trương thống nhất phương án vận chuyển người dân đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch và đưa người dân đến trung tâm các huyện (đối với người dân cư trú trên địa bàn các huyện của thành phố Hà Nội) và đưa người dân đến trung tâm các tỉnh (thành phố) hoặc đến Ga Hà Nội, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (đối với người dân cư trú tại các địa phương khác).

Tin bài liên quan