Giải Báo chí quốc gia năm 2019: Vinh danh 2 loạt bài của Báo Đầu tư

(ĐTCK) Loạt bài “Lỗ hổng an ninh năng lượng” và loạt bài “Việt Nam giữa vòng xoáy thương chiến Mỹ - Trung” của Báo Đầu tư là những tác phẩm được vinh danh tại Giải Báo chí quốc gia năm 2019.

Chương trình kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV - năm 2019 vừa diễn ra tối 21/6, “quy tụ những gương mặt nhà báo xuất sắc nhất, tác giả của những bài viết công phu, tâm huyết nhất, vì sự phát triển của đất nước thân yêu”.

Chính phủ luôn đồng hành cùng báo chí

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chúc mừng và trân trọng cảm ơn sự nỗ lực cùng những đóng góp quan trọng của thế hệ những người làm báo trên cả nước nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; tri ân những nhà báo qua các thời kỳ đã cống hiến hết mình, nhiều người đã hy sinh anh dũng, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của báo chí Cách mạng Việt Nam và dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá, báo chí đã tích cực, chủ động, có nhiều đóng góp trong xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, phản ánh kịp thời, khách quan những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Báo chí cũng đã góp phần quan trọng nâng cao vị thế quốc tế và hình ảnh Việt Nam.

Nói về cuộc chiến chống đại dịch thế kỷ Covid-19, Thủ tướng khẳng định, những thông điệp mạnh như  “chống dịch như chống giặc”, “mục tiêu kép - chống dịch đi đôi với duy trì, phát triển kinh tế”,… đã được báo chí cả nước truyền tải hiệu quả hàng ngày hàng giờ đến từng từng người dân, từng doanh nghiệp.

“Còn gì cảm động hơn hình ảnh các phóng viên đồng hành với các y bác sĩ, các chiến sĩ quân đội, công an trong cuộc chiến chống đại dịch. Báo chí đã góp phần to lớn tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn dân, sự đoàn kết, nhân ái trong xã hội trong cuộc chiến chống đại dịch này”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Giải Báo chí quốc gia năm 2019: Vinh danh 2 loạt bài của Báo Đầu tư ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ luôn đồng hành cùng báo chí.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chia sẻ với các nhà báo, cơ quan báo chí trước những khó khăn do đại dịch gây ra, làm nguồn thu của không ít tờ báo cũng bị sụt giảm, ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập của những người làm báo. “Chính phủ luôn đồng hành cùng báo chí, tạo điều kiện để báo chí vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay”, ông nói.

Theo Thủ tướng, báo chí nằm trong nhóm ngành bị ảnh hưởng đầu tiên và mạnh nhất bởi công nghệ số, bởi công nghệ 4.0. Do đó, báo chí nước nhà cần chủ động đi đầu trong chuyển đổi số, sử dụng công nghệ số để thay đổi cách làm báo, mô hình kinh doanh mới, tập trung hơn vào những ấn phẩm có nội dung khoa học, phân tích chuyên sâu.

Đồng thời, Báo chí đóng vai trò lớn hơn dẫn dắt, định hướng tư tưởng và thẩm mỹ, góp phần nâng cao dân trí, giữ gìn bản sắc, phát triển văn hóa và con người Việt Nam chúng ta.

Bên cạnh vấn đề quy hoạch lại báo chí, Thủ tướng cũng lưu ý, cần nghiên cứu, hoàn thiện đó là xem xét cơ chế tài chính phù hợp để bảo đảm mỗi nhà báo, mỗi tờ báo ổn định thu nhập và an tâm thực hiện tốt sứ mệnh, tôn chỉ, mục đích của mình.

“Bảo vệ chính nghĩa, nói lên sự thật, đồng hành với lẽ phải và lên án cái xấu cái ác, chống lại sự phi nghĩa, đó là sứ mệnh cao cả của người làm báo”, Thủ tướng nêu rõ.

Chúc mừng các nhà báo được trao Giải Báo chí quốc gia cao quý, Thủ tướng nhấn mạnh: “Đảng và Nhà nước trân trọng sự đóng góp của các đồng chí, cùng rất nhiều các phóng viên, biên tập viên, những người đóng góp trực tiếp, gián tiếp cho lĩnh vực thông tin của đất nước mà không đến dự được hôm nay”.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, lực lượng hùng hậu với hơn 25 nghìn hội viên - nhà báo đang làm việc trong các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý, đào tạo báo chí với bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn vững vàng sẽ ngày càng có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho sự nghiệp cách mạng, xứng đáng niềm tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Báo Đầu tư tiếp tục có nhiều tác phẩm đạt Giải Báo chí quốc gia

Trong số 140 tác phẩm được vào chung khảo, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia năm 2019 đã lựa chọn được 103 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 9 giải A (hai thể loại ảnh đơn, phóng sự ảnh, nhóm ảnh và phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký (phát thanh) không có giải A), 21 giải B, 41 giải C, 32 giải Khuyến khích.

Giải Báo chí quốc gia năm 2019: Vinh danh 2 loạt bài của Báo Đầu tư ảnh 2

Tại Giải Báo chí quốc gia năm 2019, Chi hội Nhà báo Đầu tư đoạt 2 Giải, gồm 1 giải B và 1 giải C.

Theo đó, giải B thuộc về loạt bài “Lỗ hổng an ninh năng lượng” của Nhà báo Võ Thị Thanh Hương.

Giải C thuộc về loạt bài “Việt Nam giữa vòng xoáy thương chiến Mỹ - Trung” của Nhà báo Vũ Thị Anh Hoa.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân trao Giải B cho Nhà báo Võ Thị Thanh Hương.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc trao Giải C cho Nhà báo Vũ Thị Anh Hoa.

Theo Ban Tổ chức, với 1.602 tác phẩm báo chí của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự Giải Báo chí quốc gia năm 2019, các tác giả đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm.

Nhiều tác phẩm được thể hiện bài bản, công phu, chuyên nghiệp, mang tính phát hiện, tính phản biện tốt, đi đến tận cùng của vấn đề, có hiệu quả xã hội mạnh mẽ, tích cực, có sức ảnh hưởng lan tỏa cao.

Những tác phẩm được chọn vào chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu ứng xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

Mặt bằng chất lượng chung của các tác phẩm dự giải năm nay được đánh giá là đồng đều hơn, nhất là sự vươn lên của Hội Nhà báo tỉnh, thành phố. Nhiều bài có tính phát hiện tốt, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, được dư luận quan tâm.

Tin bài liên quan