Nhiều đường bay đang được nghiên cứu nắn chỉnh để tối ưu hóa hiệu quả khai thác

Nhiều đường bay đang được nghiên cứu nắn chỉnh để tối ưu hóa hiệu quả khai thác

Đường bay vàng, tại sao lại: “Một phút tiết kiệm cũng quý“?

Hàng loạt đường bay nội địa, trong đó có cả đường bay trục Bắc - Nam sẽ được nghiên cứu nắn thẳng, tối ưu hóa nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, giảm giá vé cho hành khách.

Không có khái niệm “đường bay vàng”

“Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) chưa bao giờ gọi đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất là đường bay vàng. Đây là khái niệm do báo chí đặt”, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định như vậy tại cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo Quân chủng Phòng không không quân, Cục Hàng không Việt Nam và 3 hãng hàng không trong nước đang khai thác đường bay trục Bắc - Nam được tổ chức đầu tuần này.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc nghiên cứu nắn chỉnh đường bay hiện tại là để phục vụ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả với mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân đi lại với giá cả tốt, chứ không phải là vì tâm lý thắng - thua với bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, kết quả bay kiểm chứng trên SIM (buồng lái giả định) cho thấy, bay theo đường hàng không thẳng giảm được 85 km, rút ngắn 5 phút và tiết kiệm được 190 kg nhiên liệu so với đường bay hiện hữu.

Các tồn tại cần giải quyết để hiện thực hóa đường bay thẳng là hạn chế về mực bay qua Lào (phía Lào mới đồng ý sử dụng mực bay 240 - 280, trong khi mực bay tối ưu là 350); phải bay qua vùng cấm bay Hà Nội và không vực huấn luyện Thọ Xuân, Biên Hòa; phí điều hành bay quá cảnh chưa được đàm phán cụ thể.

“Thử nghiệm so sánh hai đường bay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng cho những thông số tương đương”, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Mặc dù bày tỏ nghi ngờ về kết quả bay thử nghiệm trên SIM do Cục Hàng không Việt Nam báo cáo, song Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, ngay cả chỉ tiết kiệm được một phút bay cũng rất quý.

Đồng thời, ông Thăng lưu ý, việc đàm phán chi phí quá cảnh với Lào và Campuchia chưa có kết quả, nhưng đã có thông tin cho biết, phí quá cảnh một chuyến bay là hơn 600 USD, cao hơn so với số tiền tiết kiệm chi phí. Vì vậy, ông Thăng yêu cầu Tổ công tác tiếp tục thống nhất lại đường bay, sớm làm việc với cơ quan hàng không của Lào và Campuchia.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc mức phí đang thu của đường bay Hà Nội - Phú Quốc là phí đường bay quốc tế. Còn đối với đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM là đường bay nội địa, nên phải đặt vấn đề khác. Nếu Cục Hàng không đàm phán được, thì phải báo cáo Bộ GTVT. Nếu Bộ không đàm phán được sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đàm phán ở cấp cao hơn.

Một phút tiết kiệm cũng rất quý

Đồng thuận với quan điểm trên, ông Đinh Việt Thắng, tân Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho rằng, việc mở thêm, nắn chỉnh đường bay trục quá cảnh qua Lào và Campuchia, bên cạnh lợi ích về kinh tế, còn cung cấp thêm lựa chọn cho các hãng hàng không, góp phần giảm lưu lượng bay hiện tại trên tuyến Bắc - Nam. Đường bay này nếu được chấp thuận sẽ giúp các hãng hàng không giảm bớt thủ tục xin cấp phép hiện phải thực hiện mỗi khi phải bay lệch sang hướng Tây để tránh bão và thời tiết xấu.

“Có đường bay này sẽ tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, mấu chốt là độ cao bay, với mực bay 240 - 280 thì không thể bay hiệu quả được, giống như xe phân khối lớn chạy ở phố đông”, ông Thắng phân tích.

Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Phan Xuân Đức cho biết, hãng này đã chủ động nắn chỉnh đường bay. Có đường bay sau khi nắn chỉnh chỉ rút ngắn được 1,5 phút bay, nhưng Vietnam Airlines vẫn áp dụng vì giảm được phút bay nào tốt phút đấy.

“Tôi đề nghị trong tháng 9 này, Cục Hàng không Việt Nam phải có báo cáo cụ thể để tôi làm việc với người đồng cấp của Lào và Campuchia về những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ, còn những gì vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Chính phủ để giải quyết. Trong tháng 10 sẽ có kết quả cụ thể về việc này”, Bộ trưởng Thăng nói.

Theo Bộ trưởng Thăng, Bộ GTVT sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt với sự tham gia của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không không quân để tiếp tục nghiên cứu quy hoạch vùng trời và cảng hàng không. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục các công việc tiếp theo để nghiên cứu các đường bay thẳng, trong đó có đường bay Nội Bài - Tân Sơn Nhất.

“Việc nghiên cứu nắn lại các đường bay cho thẳng hơn, hiệu quả hơn là trách nhiệm của tất cả đơn vị liên quan, trước hết là của ngành hàng không, với mục tiêu đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và kinh tế, phục vụ hành khách với giá vé hợp lý, chất lượng tốt nhất”, ông Thăng chỉ đạo.

Tin bài liên quan