Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP.

Dừng đường bay đón khách nước ngoài

Chính phủ yêu cầu dừng các đường bay đón khách nước ngoài và hạn chế tối đa người nhập cảnh Việt Nam bằng đường không, đường bộ, đường biển.  

Chiều 20/3, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chống Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quan điểm trên và yêu cầu dừng cấp thị thực cho mọi đối tượng vào Việt Nam. Bộ Ngoại giao, đại sứ quán vận động, khuyến cáo người Việt Nam ở nước ngoài "không về nước nếu không thực sự cần thiết".

Chính phủ sẽ tập hợp danh sách Việt kiều, lưu học sinh có nguyện vọng thiết tha về nước để tổ chức chuyến bay theo từng đợt, có kiểm soát. Sứ quán thống kê và thông báo đến ngành giao thông chuẩn bị kế hoạch.

"Tất cả người vào Việt Nam phải cách ly quyết liệt và xử lý nghiêm khắc trường hợp vi phạm", Thủ tướng nói.

Trước ý kiến cho rằng "giai đoạn vàng" để chống dịch vẫn còn một tuần nữa, Thủ tướng lưu ý "nếu chúng ta ngăn chặn được thì thành công, còn không thì thất bại".

Ông kêu gọi người dân tăng cường giao dịch trực tuyến, dùng điện thoại nhiều hơn trong công việc, ít giao tiếp để tránh lây nhiễm. Một số tôn giáo nên tu hành, làm lễ tại gia; đám giỗ, đám cưới đông người cần hạn chế. Các đơn vị phải "giải quyết công việc như thời chiến".

Ngành y tế phát hiện sớm những người dương tính nCoV để cách ly khỏi cộng đồng, chống lây lan; có phương án bảo vệ bác sĩ, nhân viên y tế. Bộ Quốc phòng sẽ mua 10 xe xét nghiệm lưu động phục vụ xét nghiệm tại cộng đồng.

Thủ tướng nhấn mạnh, những giải pháp trên nhằm ngăn chặn đỉnh dịch ở mức tối đa, không để lây lan rộng ra cộng đồng.

Đến chiều 20/3, Việt Nam ghi nhận 91 người nhiễm nCoV, trong đó 17 người đã khỏi bệnh. Các ca bệnh xâm nhập chủ yếu từ châu Âu và Mỹ, sau đó lây lan cộng đồng. 

Đến 19/3, Vietnam Airlines đã dừng bay đến Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nga, Pháp, Malaysia, chỉ duy trì đường bay đến Australia, Hong Kong, Nhật Bản, Anh, Đức và một số nước Đông Nam Á.

Vietjet Air tạm dừng toàn bộ đường bay từ Việt Nam đến các nước Đông Nam Á từ 20/3; dừng bay đến Trung Quốc, Hàn Quốc trước đó. Hiện Vietjet Air chỉ còn khai thác đường bay đến Ấn Độ, Đài Loan, Nhật Bản.

Bamboo Airways cũng đã dừng đường bay đến Hàn Quốc.

Tin bài liên quan