Dừng đưa lao động sang làm việc ở các khu vực có dịch COVID-19

Hoạt động đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài sẽ bị tạm dừng ở những khu vực đang có dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn cho người lao động.
Lao động đi làm việc ở nước ngoài trở về. (Ảnh minh họa: TTXVN).

Lao động đi làm việc ở nước ngoài trở về. (Ảnh minh họa: TTXVN).

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung vừa yêu cầu các doanh nghiệp đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài dừng ngay việc đưa lao động đi làm việc tại các khu vực có dịch. Bộ sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp không chấp hành.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu các cơ quan đại diện lao động tại các vùng dịch cũng cần có các biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo người lao động (kể cả lao động bất hợp pháp) chủ động khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định của các nước sở tại trong trường hợp bị nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch COVID-19 hoặc đến từ các vùng khác.

Đối với những lao động về nước từ vùng dịch do hết thời hạn hợp đồng, về trước thời hạn hợp đồng và những trường hợp cá biệt khác, Bộ trưởng yêu cầu thực hiện việc tiếp nhận và cách ly y tế và giám sát theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Cục Quản lý lao động ngoài nước có trách nhiệm đề xuất cấp thẩm quyền có phương án chỉ đạo và ứng phó kịp thời khi tình hình dịch bệnh chuyển biến phức tạp, nhất là khu vực tâm dịch.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh việc tuyên truyền ứng dụng “Kết nối người lao động đang làm việc ở nước ngoài” (COLAB SOS) của Trung tâm lao động ngoài nước, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu có những bài viết chuyên sâu, thông tin, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng lao động Việt Nam ở nước ngoài và người dân để khuyến khích sử dụng ứng dụng một cách có hiệu quả.

Đặc biệt, đối với người lao động Việt Nam ở nước ngoài, nhất là tại tỉnh Daegu và Gyeongbuk (Hàn Quốc) Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm lao động ngoài nước có trách nhiệm tuyên truyền, động viên, khuyến khích người lao động yên tâm làm việc, hạn chế đi lại, không đến các vùng có dịch và không rời khỏi quốc gia, vùng lãnh thổ đó khi không cần thiết nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Tin bài liên quan