Đưa đất nước vươn tới tầm cao mới

Những ngày tháng Tư lịch sử này, cả dân tộc Việt Nam đang hân hoan kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, non sông thu về một mối (30/4/1975 - 30/4/2015). Đó vừa là mốc son chói lọi trong lịch sử của một dân tộc anh hùng, vừa là tiền đề để Việt Nam vững bước hội nhập, vươn lên sánh vai cùng bạn bè thế giới.

Đưa đất nước vươn tới  tầm cao mới

Bốn thập kỷ qua, các thế hệ người Việt Nam đã sát vai nhau, vượt lên những mất mát, đau thương cả về con người, vật chất và tinh thần mà chiến tranh gây ra, để từng bước chiến thắng đói nghèo, tụt hậu, vươn lên trở thành quốc gia có thu nhập trung bình với vị thế xứng đáng trên trường quốc tế. Hình ảnh một Việt Nam đau thương, bị chiến tranh tàn phá nặng nề dần được thay bằng một nước Việt Nam năng động trong phát triển kinh tế, tự tin trong quan hệ đối tác với bạn bè quốc tế và là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng khu vực, châu lục và thế giới.

Nhìn lại lịch sử đấu tranh hào hùng và thành tựu to lớn của Công cuộc Đổi mới đó để càng thêm tự hào về một dân tộc anh hùng trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, sáng tạo và đoàn kết trong công cuộc xây dựng đất nước.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, mỗi người Việt Nam ý thức sâu sắc rằng, để giữ vững thành quả cách mạng và thành tựu xây dựng đất nước, thì không thể chỉ tự hào với quá khứ, mà phải đánh giá toàn diện, khách quan những thách thức mới để tiếp tục vững bước đi lên.

Điều đó càng hết sức có ý nghĩa, bởi năm 2015 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015, năm giữa kỳ thực hiện Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 10 năm và là năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Năm 2015 cũng là năm nền kinh tế tiếp tục hội nhập sâu rộng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hơn, với việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN, thực hiện lộ trình cam kết AFTA, mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ theo cam kết WTO, ký kết và thực hiện nhiều hiệp định thương mại tự do quan trọng.        

Xem tiếp trang 3

Trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam dù có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn, nhất là hiệu quả và sức cạnh tranh còn yếu, sức mua của nền kinh tế thấp, hệ thống doanh nghiệp chưa thoát khỏi khó khăn trong sản xuất - kinh doanh...

Đúng như Hội nghị lần thứ mười, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI nhận định, với công cuộc Đổi mới mang tầm vóc lịch sử và ý nghĩa cách mạng to lớn, đất nước ta đã đạt được những thành tựu có ý nghĩa lịch sử, tạo tiền đề quan trọng để tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Song vẫn còn nhiều vấn đề lớn, phức tạp, nhiều hạn chế, bất cập cần tiếp tục nghiên cứu, tập trung giải quyết để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn.

Kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là dịp để ôn lại và phát huy những bài học quý giá trong lịch sử trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước qua gần 3 thập kỷ Đổi mới, tiếp tục giữ vững độc lập, chủ quyền, môi trường hòa bình - ổn định, đưa đất nước phát triển nhanh bền vững, vươn tới tầm cao mới.

Tin bài liên quan