Dự án NEDO:  Sau 4 năm hoàn tất, doanh nghiệp chưa được thanh toán

Dự án NEDO: Sau 4 năm hoàn tất, doanh nghiệp chưa được thanh toán

(ĐTCK) Vừa qua, Công ty Đầu tư thương mại và dịch vụ quốc tế có văn bản gửi tới UBND TP Hà Nội đề nghị tháo gỡ việc thanh toán gói thầu số 11 - Dự án “Xây dựng hệ thống xử lý chất thải công nghiệp để phát điện tại Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội” (Dự án Nedo).

Dự án chậm trễ...

Dự án Nedo đã được UNBD TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 1873/QĐ-UBND ngày 25/2/2013 do Tổ chức Phát triển Công nghệ công nghiệp và năng lượng mới Nhật Bản NEDO viện trợ. Chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Urenco.

Hiện, Dự án đã đi vào hoạt động nhưng đơn vị thi công gói thầu số 11 - Ủy thác nhập khẩu và bốc dỡ vận chuyển hàng hóa thiết bị thuộc Dự án vẫn chưa được thanh toán dù việc thi công đã hoàn tất nhiều năm.

Được biết, trong quá trình thực hiện, dự án bị chậm trễ, chưa đáp ứng tiến độ công tác vận chuyển thiết bị đợt 1 đã được các bên thống nhất. Việc này dẫn đến chuyến hàng viện trợ đợt 1 dự kiến rời cảng tại Nhật Bản vào tháng 5/2013 đã phải lùi ngày sang tháng 6/2013.

Sau khi lùi ngày, Urenco vẫn không đáp ứng được yêu cầu tiến độ theo kế hoạch. Kế hoạch đấu thầu của Dự án được phê duyệt tại Quyết định 3812/QĐ-UBND ngày 21/6/2013, theo đó, gói thầu số 11, giá tạm tính là 7,9 tỷ đồng, áp dụng hình thức chỉ định thầu và hình thức hợp đồng trọn gói. Nhưng ngày 24/6/2013, đã có vận đơn chuyến 1 thông báo hàng hóa đã rời Kobe.

Nếu chờ thực hiện đầy đủ thủ tục lựa chọn nhà thầu thì hàng hóa sẽ phải lưu kho tại cảng và tốn kém chi phí cho chủ đầu tư – thực chất là tốn kém cho ngân sách. Trong hoàn cảnh hàng đã về cảng, tiến độ thực hiện đòi hỏi gấp, chính xác về thời gian, Công ty Quốc tế - đơn vị được đề xuất lựa chọn chỉ định thầu, đã chấp thuận đề nghị từ Urenco, ký hợp đồng nguyên tắc làm cơ sở để Công ty Quốc tế tiếp nhận hàng hóa và vận chuyển ngay cho đợt 1.

Sau đó, Công ty Quốc tế đã hỗ trợ chủ đầu tư, thực hiện thủ tục pháp lý cấp phép nhận khẩu, miễn thuế nhập khẩu thiết bị tại cơ quan Hải quan, Bộ Tài chính khi hồ sơ nhập khẩu của lô hàng chưa đủ điều kiện nhập khẩu. Đồng thời, tổ chức vận chuyển, bốc dỡ toàn bộ số lượng hàng hóa thiết bị của dự án bàn giao cho Chủ đầu tư tại công trình đảm bảo an toàn, đúng tiến độ, dù chưa nhận được tạm ứng.

Đơn vị thi công mòn mỏi chờ thanh toán

Quá trình thực hiện, Công ty Quốc tế đã nhiều lần đề nghị Urenco tạm ứng và sau đó là thanh toán nhưng đến nay khi gói thầu đã hoàn thành, Công ty Quốc tế vẫn chưa được thanh toán.

Công ty đã báo cáo UBND TP Hà Nội đề nghị tháo gỡ khó khăn. UBND TP Hà Nội đã giao các sở, ngành hướng dẫn Urenco hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thực hiện gói thầu số 11 và đề xuất, báo cáo UBND.

Từ đó đến nay, Công ty Quốc tế phải chờ đợi qua nhiều vòng văn bản hướng dẫn của các sở ngành. Đầu tiên là chờ đợi kết quả thẩm tra dự toán. Giá trị thẩm tra được xác định là 6,1 tỷ đồng.

Sau đó, ngày 7/6/2016, UBND TP đã ban hành Quyết định 2925/QĐ-UBND phê duyệt dự toán gói thầu với giá trị 6,1 tỷ đồng bao gồm chi phí thi công là 5,9 tỷ đồng (Công ty Quốc tế) và 255 triệu đồng phí tư vấn lập phương án (Công ty Tư vấn Phú Thái).

Vào tháng 8/2016, Urenco có văn bảo báo cáo UNBD TP đề nghị cho phép Urenco ký hợp đồng với Công ty Quốc tế và làm thủ tục thanh toán bởi công việc của gói thầu đã kết thúc.

Trước đề xuất này, UBND TP Hà Nội đã giao các sở ngành liên quan nghiên cứu xem xét đề nghị của Urenco và đề xuất báo cáo UBND TP. Liên ngành Tài chính – Xây dựng – Kế hoạch và đầu tư đã họp, thống nhất với đề xuất của Urenco.

Xét văn bản số 6839/STC-TCĐT của Sở Tài chính đề xuất cho phép Urenco ký hợp đồng với Công ty Quốc tế, ngày 22/12/2016, UBND TP Hà Nội có văn bản số 7247/UBND-KT giao Urenco thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ đầu tư, hoàn chỉnh thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với Công ty Quốc tế, thực hiện quản lý chi phí và thanh toán quyết toán đúng quy định.

Trước ý kiến chỉ đạo này, Công ty Quốc tế không khỏi vui mừng, chờ đợi phối hợp với Urenco hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu và hồ sơ thanh toán để thu hồi chi phí đã bỏ ra từ mấy năm trước.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2017, Urenco lại có văn bản đề nghị Sở Tài chính hướng dẫn thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu số 11 trong khi trước đó, chủ đầu tư đã nhiều lần có văn bản đề nghị các sở, ngành của Hà Nội hướng dẫn tháo gỡ các nội dung vướng mắc.

Văn bản báo cáo của Công ty Quốc tế gửi tới UBND TP Hà Nội cho hay việc thực hiện khẩn trương của Công ty đã giúp cắt giảm được ít nhất 3 tháng tiền lưu kho, bãi, tương đương 1,9 tỷ đồng. Tổng kinh phí thực hiện gói thầu chỉ còn 6,1 tỷ đồng, giảm 22% so với giá thầu (7,9 tỷ đồng). Trong khi đó, đơn vi thi công vẫn chưa được thanh toán.

Công ty Quốc tế đề nghị UBND TP Hà Nội can thiệp, chỉ đạo Urenco thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP tại văn bản 7247/UBND-KT: đề nghị Urenco hoàn chỉnh các thủ tục tiếp theo (chỉ định thầu, ký hợp đồng trọn gói với giá trị theo Quyết định phê duyệt Dự toán của UBND TP Hà Nội...) để doanh nghiệp đảm bảo doanh thu, chi trả lương và các chế độ cho người lao động.

Tin bài liên quan