Đổi mới tư duy và cách làm: Quyết tâm thúc tăng trưởng 6,8%

Đổi mới tư duy và cách làm: Quyết tâm thúc tăng trưởng 6,8%

(ĐTCK) Ngày 18/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, với quyết tâm đổi mới cả tư duy và cách làm, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019 đạt khoảng 6,8%.

Chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định: “Chúng ta đã qua hơn nửa chặng đường thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2019 với nhiều nỗ lực, cố gắng. Tốc độ tăng GDP 6 tháng đạt 6,76%, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các ngành, lĩnh vực đều có chuyển biến tích cực”.

Bộ trưởng chia sẻ, 6 tháng đầu năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ, làm tốt vai trò, chức năng của một Bộ tham mưu tổng hợp chiến lược quan trọng của Đảng và Chính phủ.

Về công tác xây dựng thể chế pháp luật, đáng chú ý nhất trong 6 tháng qua là Luật Đầu tư công (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 7 với tỷ lệ phiếu tán thành đạt 90,7%. Luật Đầu tư công (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2020. Từ nay đến cuối năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tập trung mọi nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai công tác xây dựng, sửa đổi, bổ sung các nghị định hướng dẫn thi hành Luật, trình Chính phủ xem xét, ban hành kịp thời với tiến độ triển khai Luật.

Về công tác triển khai thi hành Luật Quy hoạch, vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc triển khai Luật Quy hoạch. Đây là một bộ luật phức tạp, mất nhiều thời gian trong công tác hoàn thiện, thông qua, cũng như công tác xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tập trung nghiên cứu, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định: “Sẽ triển khai các hoạt động trên tinh thần không ngại khó, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, huy động các nguồn lực hợp pháp bổ sung cho nguồn ngân sách nhà nước nhằm mục tiêu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các quy hoạch, loại bỏ tâm lý chờ đợi cả về nguồn lực và hướng dẫn theo kiểu 'cầm tay chỉ việc', đẩy mạnh chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện”.

Liên quan đến việc thu hút, quản lý đầu tư nước ngoài, lãnh đạo Bộ cho rằng, cần đặc biệt lưu ý việc thu hút, xúc tiến đầu tư phải chọn lọc, kiên quyết từ chối các dự án công nghệ thấp, lạc hậu, tiêu tốn năng lượng, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, những dự án có dấu hiệu núp bóng đầu tư để lẩn tránh xuất xứ, gian lận thương mại. Đồng thời, kiên quyết chấm dứt tình trạng đầu tư “chui”, đầu tư “núp bóng”; kiểm soát, ngăn chặn chuyển giá ngay từ khi thành lập doanh nghiệp, nâng khống giá trị máy móc thiết bị; đẩy mạnh kiểm toán tổng mức đầu tư, định giá tài sản hình thành sau đầu tư, giám định độc lập về giá, chất lượng máy móc, thiết bị, thẩm định giá công nghệ; ngăn ngừa, xử lý các vi phạm về môi trường....

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư cuối năm, tạo động lực cho tăng trưởng

Trước thực trạng giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm đạt thấp so với yêu cầu đề ra, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các đại biểu thảo luận, trao đổi một cách thẳng thắn, có trách nhiệm, làm rõ hơn các nguyên nhân, đâu là nguyên nhân chung về cơ chế, chính sách, pháp luật, đâu là nguyên nhân riêng về công tác chỉ đạo, điều hành.

Nhiều tỉnh, thành phố đang gặp phải vấn đề này. Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, tại Cần Thơ, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, bên cạnh các nguyên nhân về vấn đề thủ tục thì công tác hỗ trợ tái định cư cho người dân còn vướng mắc, giải phóng mặt bằng chưa được như kế hoạch đề ra... Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho hay, còn gặp khó khăn trong việc xác định khu đất có giá trị thương mại cao để mời thầu, vướng mắc trong lập hồ sơ mời thầu, lập quy hoạch chi tiết…

Trong khi đó, lãnh đạo TP. Hà Nội chia sẻ, tình hình giải ngân vốn ODA của Thành phố cũng còn nhiều vấn đề. Năm 2019, các dự án vốn ODA được giao cấp phát rất ít so với nhu cầu, có dự án nhu cầu hơn 700 tỷ đồng, nhưng được cấp phát chỉ hơn 300 tỷ đồng. Lãnh đạo TP. Hà Nội kiến nghị, trường hợp ngân sách Trung ương chưa kịp bố trí thì cho phép được ứng từ ngân sách Thành phố ra, giúp tháo gỡ cơ chế giải ngân vốn ODA.

Đề xuất giải pháp cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, về phân bổ nguồn vốn cho các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2019, các tỉnh, thành phố khẩn trương hoàn thiện việc phân bổ kế hoạch vốn năm 2019, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019.

Về điều chuyển vốn đầu tư các dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, các địa phương chủ động rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 đã được giao từ các dự án chậm tiến độ thực hiện và giải ngân sang các dự án khác có nhu cầu, có tiến độ giải ngân tốt, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Trong 6 tháng cuối năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa, đổi mới cả tư duy và cách làm, quyết liệt hành động, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu được đề ra, chủ đồng phối hợp với các bộ, ngành địa phương theo dõi sát tình hình thực tế, phân tích dự báo kịp thời, đồng thời tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp thực hiện mục tiêu đề ra, nhất là mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019 đạt khoảng 6,8% và tốc độ giá tiêu dùng bình quân đạt dưới 4%.

Cần tinh thần bứt phá mạnh mẽ hơn, tạo động lực tăng trưởng

Đổi mới tư duy và cách làm: Quyết tâm thúc tăng trưởng 6,8% ảnh 1

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả đạt được của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2019. Về 6 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng đánh giá nền kinh tế sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, nên cần xây dựng tinh thần bứt phá mạnh mẽ hơn, triển khai quyết liệt các giải pháp, tạo động lực tăng trưởng.

“Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải là một trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước, đi tiên phong, đi đầu trong cải cách đổi mới thể chế. Nghiên cứu thành lập tổ công tác báo cáo Chính phủ và Thủ tướng các vướng mắc trong thể chế đang là điểm nghẽn cản trở phát triển và định hướng khắc phục sửa chữa”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Phó Thủ tướng thúc đẩy Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải chủ động hơn, nhanh nhạy hơn, đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn để giải quyết dứt điểm những khó khăn, hạn chế, vướng mắc. Đeo bám giải quyết mọi vấn đề để đạt được thành công với tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong tổ chức thực thi.

Tin bài liên quan