Nhà báo Nhị Lê, Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản.

Nhà báo Nhị Lê, Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản.

Định vị chiến lược đất nước, vì sự phồn vinh, trường tồn của Tổ quốc

Cùng nhân loại, chúng ta tạm biệt năm 2018, chia tay năm Mậu Tuất! Đối với chúng ta, đó là năm “mã đáo thành công”! Một năm tuy không ít thăng trầm, cam go, sóng gió và đầy ắp những khó khăn, thách thức, nhưng dân tộc đã tiến những bước dài trên con đường vì sự phồn vinh. Và, trên mọi nẻo đường Tổ quốc, từ núi cao tới biển cả, càng khó khăn càng làm lấp lánh hơn những niềm vui... sau 32 năm đất nước Đổi mới.

Ngoảnh nhìn lại, vẫn còn đó những ấm lạnh, buồn vui xen lẫn canh cánh nỗi lo mà không ai không thấy: tệ cát cứ đây đó hoành hành, nạn tham nhũng chui sâu, leo cao nguy cơ làm băng hoại nội lực, sự suy thoái của nhóm những người cam tâm quỳ gối trước kim tiền, đánh mất chính mình trong ma men quyền lực… Tất cả đang gặm nhấm niềm tin của nhân dân với đội ngũ cán bộ, đảng viên, xâm hại tương lai đổi mới, mà toàn dân tộc đang đồng tâm sửa chữa, trừng trị.

Nhưng trong mắt muôn người, mùa Xuân Kỷ Hợi đang tới trước thềm nhà, cả dân tộc Việt Nam ta tiếp tục vượt qua, vì năm 2019, trong tầm nhìn mới, sứ mệnh mới, mục tiêu mới, thực lực mới, quyết tâm mới và phương lược hành động mới, với niềm tin tưởng sẽ tiếp tục thành công. 

Trước thềm Xuân mới, nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta soát xét lại mình, ngẫm thời cuộc lớn, mở rộng tầm nhìn, chuẩn bị hành trang, tiếp tục chủ động và kiên định đi tới, không thể rụt rè, do dự hay chờ đợi, cầu toàn. Vì, thời cơ, lúc này, chính là lực lượng.

Chúng ta không thể đợi!

Bởi thời gian không chờ đợi chúng ta!

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, nền độc lập tự do của Tổ quốc càng trở thành khát vọng cháy bỏng, bất diệt, là bất khả xâm phạm. 

Tầm nhìn chiến lược và định vị chiến lược Việt Nam

Chúng ta đang sống và hành động trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, với tất cả sự phức tạp của thời cơ và nguy cơ chuyển hóa khôn lường, đặt ra thách thức hoặc là tụt hậu, tức là bị bỏ rơi hoặc là bứt lên để làm chủ thời cuộc, làm chủ vận mệnh của chính mình, mà một khi dừng lại hoặc đứng im cũng chính là tụt hậu. 

Do đó, hơn bao giờ hết, con đường duy nhất đúng đắn là, chúng ta chỉ có tiến lên và phát triển bền vững, khi nhịp chân nhân loại không chờ đợi sự do dự của bất cứ ai, cuộc cạnh tranh toàn cầu tiềm ẩn “mất còn” càng không chấp nhận bất cứ quốc gia, dân tộc nào là ngoại lệ, nhất là chúng ta. Vì, tụt hậu là đứng ngoài “sân chơi” toàn cầu hóa, nếu không nói là vô hình trung rơi vào lệ thuộc, là rơi vào thảm cảnh “sân sau” của người khác; vì tụt hậu chính là con đường ngắn nhất dẫn tới bạc nhược và tiêu vong!

Vì thế, trong những thập kỷ tới, Việt Nam sẽ và phải trở thành một nước công nghiệp,  theo hướng hiện đại, điểm đến nhân văn trong thế giới chỉnh thể, với công cuộc Đổi mới đầy kiên định và sáng tạo, nơi hội tụ của niềm tin, tri thức và tấm lòng rất mực thủy chung, nhân ái, chan hòa với bạn bè quốc tế, phát triển bằng phương thức rút ngắn, với bản lĩnh, trí tuệ và danh dự Việt Nam.

Đó là sự lựa chọn mang tầm chiến lược hiện nay. Đó cũng là sự định vị chiến lược của nước nhà trong thế giới hôm nay. Sự sống còn của một dân tộc tùy thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng lúc này, mở rộng tầm nhìn hướng về hiện tại và tương lai là công việc cấp bách nhất, một trọng trách hàng đầu của bộ phận giáo dục, văn hóa dân tộc. Có tầm nhìn mới có hành động và phát triển.

Chúng ta đứng trong thế giới, chúng ta phải vì thế giới và cho thế giới, đó là cách định vị đất nước tương hợp lý nhất hiện nay!

Nếu không như thế, chúng ta sẽ bỏ lỡ thời cơ, rất khó vượt lên và càng không thể trở thành chính mình, ở tầm vóc mới, với sức mạnh mới.

Nếu không như thế, chúng ta không định vị được dân tộc mình, đất nước mình, càng khó tìm được chỗ đứng xứng đáng trên trường quốc tế, và càng không thể nói tới cơ hội góp phần cùng nhân loại xây dựng thế giới hôm nay.

Đó là sứ mệnh quốc gia, là danh dự dân tộc, là bổn phận của mỗi chúng ta - con Lạc cháu Hồng!    

Chúng ta càng không thể đợi!

Vì thế giới đang tiến về phía trước!

Bảo vệ lợi ích chiến lược đất nước làm mục tiêu tối thượng, thiêng liêng

Trải đã mấy ngàn năm, ông cha ta, dẫu cho sinh tử, bao giờ cũng quyết lấy lợi ích quốc gia làm mục tiêu tối thượng trong mọi hành xử của mình, trước bất cứ ai, dù trong bất cứ cảnh huống nào. Lịch sử từng cho thấy, làm trái đi là tự rước lấy họa sát thân, nô lệ, nguy cơ bị diệt vong.

Trong thời đại ngày nay, giữa biển rộng toàn cầu hóa sinh tử, chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, hơn bao giờ hết, càng tỏa sáng trong ý nghĩ, tư tưởng, tình cảm và hành động của mỗi người con đất Việt, tự nhiên như trời đất, sống chết như máu thịt mình.

Dân tộc ta đã đi qua mọi thăng trầm. Giang sơn, xã tắc ngàn năm mà ông cha ta di duệ lại, quyết không để tổn thất một ly lai. Vị thế dân tộc Việt Nam ta đã mấy ngàn năm nối đời đời gây dựng, dù phải tát cạn Biển Đông, dù thiêu cháy dãy Trường Sơn hùng vĩ, san bằng đỉnh non Tản linh thiêng của ta, dù gần 100 triệu đồng bào nước Việt Nam ta phải hiến tới giọt máu cuối cùng, nền độc lập tự do vô giá của Tổ quốc  không thể bị chà đạp, không thể bị cướp mất. Không còn độc lập tự do, thì quốc gia - dân tộc Việt Nam ta sẽ không còn gì cả, và mỗi người Việt Nam ta sẽ không có gì cả, trở nên vô nghĩa, ngay cả tên gọi của chính mình! Một dân tộc đã đi qua hàng trăm cuộc chiến tranh chống xâm lăng, ở mọi quy mô, đến từ các châu lục…, đã đủ nói lên cái giá máu xương của nền độc lập tự do Tổ quốc mà dân tộc ta đang giữ gìn bằng mọi giá!

Vì nền độc lập tự do và lợi ích vô giá của dân tộc, trong cuộc hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng, thời cơ phát triển rất nhiều nhưng nguy cơ tụt hậu, lệ thuộc cũng không ít, chúng ta quyết không ảo tưởng về cơ hội; không thể mơ hồ trước những hứa hẹn, không chùn bước trước những mối đe dọa sinh tử quốc gia; càng không thể dung thứ những nguy cơ làm băng hoại thể chế của nhân dân; kiên quyết tẩy trừ những mối nguy làm suy thoái, rạn vỡ Đảng ta - “đứa con nòi” của nhân dân lao động!

Làm trái thế, là vong thân, là hại quốc, là phụ lại lòng tin và sự ủy thác của gần 100 triệu đồng bào!

Bởi, chưa bao giờ như bây giờ, lịch sử dân tộc càng cho thấy, lợi ích quốc gia - dân tộc của chúng ta là tối thượng, là cụ thể: sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng và quyền tự quyết dân tộc vô giá là bất khả xâm phạm!

Chúng ta không thể đợi!

Vì thế giới muôn đời vẫn biến đổi bất trắc, khó lường!

Phát huy Quốc bảo Lòng Dân làm bài học gốc rễ, tạo nên thế nước vững vàng

Đất nước hình chữ S của ta, nhìn ra Biển Đông, dù nhỏ bé nhưng lại rất đỗi thiêng liêng, đã đi qua hàng trăm cuộc chiến tranh chống xâm lăng lớn nhỏ. Như một lẽ tự nhiên và hợp lý trên đời, càng đi qua máu lửa, dân tộc ta càng ngẩng đầu, bất khuất; càng trải những thăng trầm có tính mất còn, nền độc lập tự do của Tổ quốc càng trở thành khát bỏng bất diệt, và toàn dân tộc dù hy sinh tất cả, càng quyết tâm giành lại nền độc lập vô giá ấy bằng mọi giá có thể và giữ gìn bằng xương máu của mình. Nền độc lập tự do của Tổ quốc là bất khả xâm phạm!

Một trong những bảo bối giữ nước ấy chính là kinh nghiệm lịch sử vô giá được hun đúc của ông cha: “Chúng chí thành thành” (đại ý là: ý chí của dân chúng tạo thành bức thành vững chắc nhất).

Và, trong thời đại Hồ Chí Minh, Việt Nam độc lập tự do xã hội chủ nghĩa - nơi chôn nhau cắt rốn của gần 100 triệu đồng bào Việt Nam ta nguyên vẹn hôm nay - bởi bài học lịch sử vô giá được viết nên bằng máu và mồ hôi: “Lấy dân làm gốc”. Đó là đỉnh cao của sự hội tụ, kết tinh và phát huy khí phách, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam xuyên suốt toàn bộ lịch sử dựng nước và giữ nước mấy ngàn năm qua! 

Không “khoan thư sức dân” thì không thể nói tới việc “bền rễ sâu gốc” của nền độc lập tự do, càng không thể nói chuyện “thượng sách giữ nước”! Vì, “sức dân mạnh như nước”; vì “dân là dân nước, nước là nước dân”! Không “lấy dân làm gốc” thì không thể nói tới việc nền độc lập dân tộc và “chế độ được đứng vững”, càng không thể nói dân tộc Việt Nam “sánh vai cùng bốn bể năm châu”! Vì, “Đảng ta là đứa con nòi của giai cấp lao động”, nên “Dân không đủ muối, Đảng phải lo. Dân không có gạo ăn no, dân không có vải mặc đủ ấm, Đảng phải lo. Các cháu bé không có trường học, Đảng phải lo”; rằng, “Chế độ ta là chế độ dân chủ, tức nhân dân là người chủ, mà Chính phủ là người đầy tớ trung thành của nhân dân”, “Nếu dân đói, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi”; “nếu Chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi Chính phủ đi”, “Chủ tịch nước hay nấu ăn, đều phải làm tròn nhiệm vụ”… như Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn!

Nghĩa là phải an dân! Không an dân không thể nói tới việc quốc thái, càng không thể nói tới bất cứ một sự ổn định nào của dân tộc hay một bước trưởng thành nào của quốc gia. Ổn định và phát triển, phát triển là để ổn định hơn… Cứ như thế, phát triển là đẳng cấp của ổn định… Đó là tài sản quốc gia, là phương lược của chúng ta hiện nay, mà bắt đầu từ Lòng Dân! Mất Lòng Dân là mất hết! Đó là gốc rễ muôn đời của thế nước, nhất là hiện nay!

Từ trong sâu thẳm lịch sử nước nhà và hôm nay, càng thấm thía điều giản dị: sống và cống hiến trong lòng Nhân dân; buồn vui, sướng khổ cùng Nhân dân; nguyện sống chết vì Nhân dân… là giềng mối làm nên đồng thuận toàn dân tộc, đồng thuận toàn xã hội!  Đó là Quốc bảo dựng nước và giữ nước muôn đời Việt Nam!

Chúng ta không thể đợi!

Vì không giữ lấy cái căn bản thì dân tộc quyết không có sự thay đổi nào để tiến lên một cách xứng đáng!

Giữ gìn, nâng niu hòa hiếu bốn bể làm phương lược hành xử chân thành, vì hòa bình thế giới, tạo vận nước lâu bền

Trong lịch sử mấy ngàn năm, dân tộc ta đã đối mặt và chiến thắng trong hàng trăm cuộc chiến tranh vệ quốc. Có lẽ hiếm có quốc gia dân tộc nào trên hoàn cầu lại gánh chịu thương đau chất chồng, nặng nề như thế! Vì thế, suốt lịch sử của mình, dân tộc ta hiểu cái giá của hòa bình, của độc lập tự do, và nối đời xây đắp mối hữu nghị lân bang hay bảo vệ bằng mọi giá tình hòa hiếu với các dân tộc khắp bốn bể năm châu, nhưng quyết không mơ hồ hay càng không ảo tưởng về quyền bảo vệ lãnh thổ thiêng liêng vô giá, càng không run sợ trước bất cứ sức ép hay sự đe dọa nào của bất cứ ai, khi dù chỉ nửa tấc đất ông cha truyền lại bị xâm phạm!

Giặc xâm lăng bại trận, ông cha ta cấp lương cho ăn, cấp ngựa cho cưỡi, cấp thuyền cho về nước! Hài cốt những kẻ xâm lăng vùi trong đất Việt, chúng ta cùng tìm kiếm kỳ công ròng rã, để gửi từng nắm tro hay xương cốt về nơi cắt rốn chôn nhau của họ! Hỏi ở nơi đâu và đã mấy ai làm như thế bao giờ? Vì, để gìn giữ chân lý “Không quý hơn độc lập tự do”, mà tự trong sâu thẳm tâm hồn, bản lĩnh đã hun đúc nên tính cách dân tộc: nâng niu tình hòa hiếu, “tắt muôn đời chiến tranh”, cốt là “để nhân dân nghỉ sức”! Vì, “Còn non, còn nước, còn người”. Tất cả tấm lòng trước sau hòa hiếu đều vì nền độc tự do của đất nước, vì “non sông ngàn thuở vững âu vàng”;  vì hạnh phúc của nhân dân, vì nền hòa bình thế giới, chứ không bởi lý do nào khác làm cứu cánh vu vơ, đánh tráo thiển cận!

Chúng ta yêu hoa hồng nhưng dân tộc Việt Nam không ngần ngại buộc phải tự vệ để bảo vệ hòa bình đất nước và sự toàn vẹn lãnh thổ của chính mình, vì sự trường tồn của dân tộc Việt Nam, vì khát vọng bốn bể bình yên của thế giới loài người! Vì đó là quyền tự vệ chính đáng của bất cứ quốc gia, dân tộc nào khát khao độc lập tự do và yêu mến hòa bình! Vì chúng ta là Con lạc cháu Hồng, một phần hữu cơ của nhân loại tiến bộ! Vì,  đó là những quyền cơ bản thiêng liêng của đất nước, quyền tự quyết của dân tộc, quyền căn bản của con người, dù ở bất cứ nơi đâu! Đó là bản lĩnh Việt Nam, là danh dự và là truyền thống nhân văn Việt Nam! Chúng ta tựa lưng vào sức mạnh lịch sử mấy ngàn năm, trên nền tảng Lòng dân, quyết bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng, gìn giữ nền độc lập và hòa bình vô giá và nâng niu khát vọng thiêng liêng “tắt muôn đời chiến tranh” của ông cha ta! Và, đó là khát vọng, là lẽ sống của gần 100 triệu đồng bào nước Việt hôm nay!

Trên lộ trình, trong từng bước đi hội nhập quốc tế hôm nay, với tâm thế và hoài bão ấy, Việt Nam đến với bạn bè bốn phương và tất thảy đều thấy, bạn bè bốn phương đã, đang và sẽ tới Việt Nam đều trân trọng điều giản dị ấy! 

Chúng ta không thể đợi!

Vì nếu thiên đã không thời, dù cho địa có lợi và nhân có hòa thì đất nước khó sánh vai với bất cứ quốc gia, dân tộc nào trong thế giới được!

Nguyên tắc bất biến: Nắm chắc ngọn cờ xã hội chủ nghĩa

Tròn 32 năm Đổi mới, dưới ngọn cờ xã hội chủ nghĩa, đồng bào ta hẳn ai cũng thấy, đất nước giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, dân tộc ta tiến những bước dài quan trọng trong lịch sử. Và, bạn bè quốc tế của ta cổ vũ: “Các đồng chí Việt Nam kiên định chủ nghĩa Mác – Lê-nin và chủ trương xây dựng chủ nghĩa xã hội, đã đạt được những thành tích to lớn về mọi mặt”, “Chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Việt Nam đã khiến quốc gia này thành nước có sức ảnh hưởng lớn nhất tại bán đảo Đông Dương”. “Việt Nam đạt những thành tựu to lớn trong sự nghiệp Đổi mới nhưng vẫn giữ được những nguyên tắc của chủ nghĩa xã hội”. Và, “Tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội đang trở nên sinh động ở Việt Nam hôm nay”.

Thành quả đó là sự kết tinh nỗ lực của gần 100 triệu đồng bào ta dù ở trong nước hay ở nước ngoài, dưới ngọn cờ của Đảng, và sự ủng hộ của toàn thể bạn bè quốc tế, khắp bốn bể năm châu! Xây dựng một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, một nền văn hóa và con người Việt Nam ngang tầm thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, một nền ngoại giao đa dạng hóa, đa phương hóa vì một thế giới hòa bình và thịnh vượng… là quy luật phát triển, là nhu cầu tất yếu của đất nước ta trong thời đại ngày nay, mà dân tộc ta đã, đang và nỗ lực thực hiện không sờn lòng, dù thời thế có vần xoay bất định thế nào! Để gánh vác trọng trách lịch sử ấy, Đảng kiên quyết xây dựng, chỉnh đốn mình để đủ năng lực và bản lĩnh dẫn dắt công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ, vì chủ nghĩa xã hội!

Hơn bất cứ một ai khác, một lực lượng nào, Đảng đang đi tiền phong thực hiện sứ mệnh lịch sử, mục tiêu cao cả đó một cách kiên định như tròn 89 năm trước, khi Đảng vừa sinh hạ, đã gánh lấy trọng trách lãnh đạo dân tộc Việt Nam phá bỏ gông xiềng nô lệ, “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”, giữa vòng gươm súng bạo ngược của đủ loại kẻ thù từ nhiều phía. Vì, sứ mệnh lịch sử ấy đã trao cho Đảng gánh vác, “đứng mũi chịu sào” trước lịch sử; và gần 100 triệu đồng bào tin cậy Đảng, trước sau ủng hộ “đứa con nòi” của mình! Để đáp lại sự gửi gắm tin cậy đó, Đảng không ngừng chủ động nỗ lực sửa mình, để tiếp tục hoàn thành trọng trách to lớn và thiêng liêng ấy! Và, Nhà nước ta, khi mới sinh ra đã tự nhiên là của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân; cuống nhau, dòng máu Nhà nước thuộc về Nhân dân!

Đảng và Nhà nước đều là “đày tớ”, là “công bộc” của Nhân dân và kiên quyết tiễu trừ bất cứ thế lực nào âm mưu nô dịch dân tộc đến từ bên ngoài (giặc giã xâm lăng) hay lẩn lút làm bạc nhược, băng hoại dân tộc bên trong (giặc nội xâm: tham nhũng, lợi ích nhóm, nguy cơ cát cứ “sứ quân”…) và bảo vệ vô điều kiện Nhân dân!

Không có nhân dân không có tất cả!

Ai không hiểu điều giản dị ấy sẽ không có chỗ đứng trong lòng Nhân dân!

Chúng ta không thể đợi!

Vì không nắm lấy cái bất biến sẽ không có bất cứ một sự khả biến phát triển nào cả!

Chào tạm biệt Năm 2018 đầy mạnh mẽ dù cam go của dân tộc chúng ta!

Bước vào năm 2019 -Xuân Kỷ Hợi đã tới trước thềm nhà! Những công việc lớn đã trù định, những kế sách lớn đã xác quyết, vận nước trong tầm nhìn tới năm 2020, và nhìn tới năm 2045 - năm nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa tròn 100 năm, mà trước mắt tới năm 2030 - Đảng chúng ta tròn 100 mùa Xuân đã đặt nền móng vững vàng, Lòng Dân cố kết, thế nước đương lên, dân tộc ta quyết không hổ thẹn với tiền nhân, tương lai xán lạn, quốc gia nhất định tấn tới.

Trong lòng thế giới, với sức mạnh Việt Nam, toàn thể dân tộc Việt Nam tiếp tục kiên định, tự tin và mạnh mẽ nhịp bước trên con đường xã hội chủ nghĩa, đưa công cuộc Đổi mới toàn diện, đồng bộ của chúng ta tiến lên, cùng nhân loại cần lao chung sức dựng xây và gìn giữ một thế giới hòa bình, văn minh và tiến bộ không ngừng!

Tin bài liên quan