Dịch COVID-19: Chính thức dỡ bỏ cách ly đối với xã Sơn Lôi

Vào lúc 0 giờ ngày 4/3/2020, xã Sơn Lôi huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được dỡ bỏ cách ly sau 21 ngày không phát hiện ca bệnh mới.
Cơ quan chức năng chính thức dỡ bỏ cách ly tại Sơn Lôi. (Ảnh: PV/Vietnam+).

Cơ quan chức năng chính thức dỡ bỏ cách ly tại Sơn Lôi. (Ảnh: PV/Vietnam+).

Vào lúc 23 giờ ngày 3/3, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lễ công bố chấm dứt việc cách ly với xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. 

Đến 23h15 phút, Chánh văn phòng Uỷ ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc công bố 2 quyết định. Quyết định thứ nhất là chấm dứt xác định hoạt động tại khu vực cấm tạm thời trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Cụ thể phạm vi khu vực cấm tạm thời hoạt động tại xã Sơn Lôi, từ 0 giờ ngày 4/3.

Quyết định thứ 2 về việc chấm dứt hoạt động của 12 chốt kiểm soát, cách ly, đảm bảo an ninh trật tự phục vụ phòng chống dịch COVID-19 ở vùng có dịch, vùng nguy cơ có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Thời gian, từ từ 0 giờ ngày 4/3.

Như vậy, xã Sơn Lôi huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được dỡ bỏ cách ly sau 21 ngày không phát hiện ca bệnh COVID-19 mới.

Tại sự kiện này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết tỉnh Vĩnh Phúc có một số công nhân sang học tập, tập huấn tại Vũ Hán.

Sau khi về nước, các trường hợp này có biểu hiện nhiễm bệnh và đã được cán bộ y tế cơ sở giám sát chặt chẽ, kết hợp cùng cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế sàng lọc phát hiện theo dõi được đưa đi cách ly, điều trị. 

Đến nay kết quả tại xã Sơn Lôi đạt được rất đáng trân trọng.

Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đánh giá của WHO cho hay tình hình hình dịch bệnh đang lây lan rất mạnh trong cộng đồng, từ 1 quốc gia lây lan sang 78 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Một số quốc gia lây lan nhanh như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Italy…

Dịch COVID-19: Chính thức dỡ bỏ cách ly đối với xã Sơn Lôi ảnh 1

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: PV/Vietnam+).

“Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, tôi đề nghị chúng ta không chủ quan, đây là thành quả bước đầu trong công tác phòng chống dịch nói chung của cả nước và là thành quả đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc đã nỗ lực trong thời gian qua. 

Tuy nhiên, chúng ta vẫn tiếp tục huy động toàn bộ cả hệ thống chính trị vào công tác phòng chống dịch, vẫn phải tiếp tục làm công tác tuyên truyền vận động để nhân dân tham gia vào phòng chống dịch,” ông Tuyên nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Y tế nhận định thành công trong công tác phòng chống dịch COVID-19 vừa qua ngoài sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp các ngành có sự vào cuộc quyết liệt, sự ủng hộ nhân dân.

Thời gian tới, trong công tác phòng chống dịch COVID-19, vị lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng cần tiếp tục khoanh vùng phát hiện dập dịch, giám sát tốt các trường hợp từ vùng dịch, đi qua vùng dịch trở về địa phương.

Theo ông Tuyên, Vĩnh Phúc cần phát huy các kinh nghiệm sàng lọc, phân tuyến điều trị tại cơ sở. Với việc những ca bệnh được chữa khỏi trong thời gian qua cho thấy, ngành y tế của tỉnh Vĩnh Phúc đã điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 thành công ở tuyến huyện, hạn chế vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. 

Đặc biệt, Tổ công tác đặc nhiệm của Bộ Y tế phối hợp cùng với lực lượng y tế và chính quyền địa phương đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Tôi xin nhấn mạnh, chúng ta không được chủ quan bởi đây mới là thành quả bước đầu trong khi dịch COVID-19 vẫn tiềm ẩn, nguy cơ dịch không ở 1 xã, 1 huyện… Trước tình hình dịch lây lan 78 quốc gia và vùng lãnh thổ, nguy cơ bùng phát ra cộng đồng rất lớn.

Vì vậy, thời gian tới, chúng ta chuyển từ giám sát, cách ly ở 1 địa phương sang giám sát cách ly lây lan trong cộng đồng theo diễn biến dịch bệnh,” Thứ trưởng Tuyên nói.

Dịch COVID-19: Chính thức dỡ bỏ cách ly đối với xã Sơn Lôi ảnh 2

Chuẩn bị dỡ bỏ barie ở Sơn Lôi. (Ảnh: PV/Vietnam+).

Trước đó, do tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, khó lường, ngày 12/2, Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định số 269/QD-UBND về việc triển khai khẩn cấp các nhiệm vụ tại Quyết định số 173/QĐ-TTg ngày 01/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây ra trên địa bàn tỉnh.

Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương kể từ ngày 13/2 triển khai khẩn cấp nhiệm vụ khoanh vùng và cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên.

Cơ quan chức năng cũng lập 12 chốt ở những điểm đi vào và đi ra xã Sơn Lôi. Các chốt này được bố trí các lực lượng công an, quân đội, y tế, cán bộ xã canh gác, kiểm tra kiểm soát cả ngày lẫn đêm.

Thời gian khoanh vùng, cách ly tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên là 20 ngày, kể từ ngày 13/2.

Tính đến 13/2, cả nước có 16 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2; trong đó, riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 11 trường hợp (9 trường hợp ở huyện Bình Xuyên, 1 trường hợp ở Tam Đảo và 1 trường hợp ở Tam Dương).

Từ ngày 13/2 đến nay cả nước chưa ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19 mới.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến ngày 3/3, số trường hợp đã điều trị khỏi là 16 người, số trường hợp nghi ngờ đang theo dõi, cách ly là 77 người.

Tổng số người có tiếp xúc gần và đi về từ vùng dịch đang được cách ly tập trung theo dõi sức khỏe là 15.374 người, trong đó cách ly tập trung là 6.503 người và cách ly tại nhà là 8.871 người.

Tổng số mẫu đã xét nghiệm cộng dồn là 1.785 mẫu, trong đó số mẫu dương tính là 16 mẫu, số mẫu âm tính là 1.769 mẫu.

Tính đến 17h00 giờ ngày 03/3/2020, thế giới đã ghi nhận 91.308 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 tại 78 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 3.118 trường hợp tử vong.

Tại Trung Quốc ghi nhận 80.151 trường hợp mắc tại 31/31 tỉnh, thành phố. Số mắc tại các quốc gia khác ghi là 10.778 trường hợp mắc (Hàn Quốc: 5.186, Italy: 2.036, Iran: 1.501).

Tin bài liên quan