Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến Việt Nam vào tháng 11. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến Việt Nam vào tháng 11. Ảnh: Reuters

Đến Việt Nam dự APEC, Trump có cơ hội nêu sáng kiến hậu TPP

Tổng thống Mỹ có thể tận dụng diễn đàn APEC tại Việt Nam để nói rõ về chính sách ở châu Á - Thái Bình Dương sau khi rút khỏi Hiệp định TPP.

"Diễn đàn APEC sẽ trao cho ông Trump cơ hội giải thích việc Mỹ sẽ can dự thế nào vào thương mại và đầu tư ở châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm những sáng kiến mà Mỹ có thể đưa ra sau khi rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP)", ông Murray Hiebert, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS), đánh giá về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới dự hội nghị APEC tổ chức ở Việt Nam.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm qua xác nhận Tổng thống Trump sẽ tham dự một loạt hội nghị thượng đỉnh ở châu Á, trong đó có Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tổ chức ở Việt Nam vào tháng 11.

Theo ông Hiebert, một trong những thành quả quan trọng của việc tham dự APEC là Tổng thống Mỹ sẽ có cơ hội đầu tiên gặp gỡ rất nhiều lãnh đạo từ 21 nền kinh tế thế giới, trao đổi với các lãnh đạo doanh nghiệp chủ chốt ở các nước này.

Trong quá trình tranh cử, ông Trump tuyên bố không quan tâm nhiều đến các tổ chức quốc tế, chẳng hạn như NATO, lên án các thành viên khối này không chịu gánh vác trách nhiệm tài chính trong hợp tác quốc phòng.

Tuy nhiên, ông chưa từng thể hiện thái độ như vậy đối với APEC hay ASEAN, theo Gregory Poling, Giám đốc Sáng kiến Minh bạch hàng hải châu Á thuộc CSIS.

"Những lời công kích của Trump đối với NATO không hề liên quan gì đến các tổ chức phi an ninh như APEC", ông Poling nhấn mạnh.

Dự đoán về phản ứng của người dân Việt Nam trước tin Tổng thống Trump sắp đến Đà Nẵng dự APEC, Zachary Abuza, nhà phân tích tại Trường Hàng hải quốc gia Mỹ, cho rằng ông Trump sẽ khó tạo được sức thu hút như người tiền nhiệm Barack Obama hồi năm ngoái.

Thông tin Tổng thống Mỹ tới Việt Nam dự APEC xuất hiện trong bối cảnh chính quyền mới của Mỹ chưa thể hiện được bất cứ mối quan tâm nào đến Đông Nam Á, khiến nhiều nước trong khu vực cho rằng họ có thể bị phớt lờ trong chính sách châu Á của ông Trump.

"Các chuyến thăm Việt Nam và Philippines sắp tới sẽ giúp các nước dịu bớt mối lo ngại", ông Poling nói.

Trong tháng 11, Tổng thống Mỹ Trump còn tham dự hội nghị Mỹ - ASEAN và hội nghị cấp cao Đông Á tại Manila, Philippines.

Tin bài liên quan