Đề xuất cơ chế ngăn ngừa tranh chấp đầu tư giữa nhà đầu tư FDI và cơ quan quản lý

Đề xuất cơ chế ngăn ngừa tranh chấp đầu tư giữa nhà đầu tư FDI và cơ quan quản lý

(ĐTCK) Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đưa ra đề xuất cần có cơ chế, giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa và hạn chế vướng mắc của nhà đầu tư nhằm tránh tối đa phát sinh thành tranh chấp đầu tư.

Khảo sát của Bộ cho thấy, số lượng các vụ khiếu nại, vướng mắc, tranh chấp đầu tư giữa nhà đầu tư nước ngoài với các cơ quan quản lý nhà nước gần đây có chiều hướng gia tăng cả về số lượng và mức độ phức tạp. Do đó, Bộ đã tổ chức rà soát, thống kê tình hình khiếu nại, khiếu kiện và vướng mắc liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài của các bộ, ngành và địa phương.

Theo đó, các vướng mắc, khiếu nại, khiếu kiện của nhà đầu tư nước ngoài liên quan chủ yếu tới lĩnh vực đất đai, thuế và tiền thuê đất, tranh chấp cổ đông, lao động, môi trường, quan hệ với cộng đồng dân cư địa phương, thủ tục đăng ký doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, các vướng mắc khi thu hồi dự án, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thu hồi đất, giải thể doanh nghiệp, chuyển đổi doanh nghiệp, quyền khai thác khoáng sản.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các vướng mắc, khiếu nại của nhà đầu tư nước ngoài nếu không được các cơ quan quản lý nhà nước phản hồi, giải quyết kịp thời và hiệu quả sẽ tiềm ẩn khả năng phát sinh thành tranh chấp quốc tế, làm giảm lòng tin của nhà đầu tư và tính hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam. Do đó, các cơ quan trong bộ máy nhà nước cần sớm có cơ chế, biện pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc, khiếu nại của nhà đầu tư một cách kịp thời và đúng pháp luật.

“Chính sách thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong giai đoạn mới không chỉ bao gồm các biện pháp để thu hút nhà đầu tư mới, mà còn là các hoạt động hỗ trợ sau đầu tư của Nhà nước đối với nhà đầu tư. Sự hài lòng của các nhà đầu tư hiện hữu sẽ tác động tích cực đến việc mở rộng đầu tư, gia tăng giá trị đầu tư hiện có và thu hút thêm nguồn vốn mới”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng nhấn mạnh.

Tin bài liên quan