Đầu tư xây dựng kè bảo vệ phố cổ Hội An

Đầu tư xây dựng kè bảo vệ phố cổ Hội An

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có văn bản số 1678/BVHTTDL-DSVH về việc thẩm định Dự án đầu tư xây dựng kè bảo vệ khu vực Đô thị cổ Hội An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Trước tình hình sạt lở phố cổ Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị các Bộ, ngành Trung ương xem xét bố trí nguồn vốn đầu tư dự án kè bảo vệ khu đô thị cổ Hội An. 

Theo đó, đầu tư đoạn kè từ chùa Cầu đến cầu Cẩm Nam (TP. Hội An), nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân trong khu vực và bảo vệ khu đô thị cổ Hội An. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 150 tỷ đồng, trong đó đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu hơn 100 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Dự án bao gồm các nội dung: Xây dựng kè bờ sông; nạo vét lòng sông; cải tạo hệ thống thoát nước, vỉa hè, mặt đường; tôn tạo cảnh quan khu vực.

Công trình được thực hiện sẽ góp phần phòng chống bão lụt, bảo đảm an toàn cho các công trình kiến trúc cổ, tính mạng, tài sản nhân dân và phục vụ khách du lịch đô thị cổ Hội An; giảm nhẹ tác động biến đổi khí hậu đến đời sống sinh hoạt của người dân trong vùng hưởng lợi; đồng thời, tăng cường khả năng thích ứng và sống chung với lũ lụt và nước biển dâng do tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu; tạo cảnh quan môi trường sinh thái trong khu vực.

Vì dự án liên quan đến di sản nên phải lấy ý kiến của Bộ VHTTDL. Bộ VHTTDL đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam cần hoàn thiện một số nội dung của hồ sơ, cụ thể: Bổ sung bản vẽ mặt bằng tổng thể hiện trạng toàn tuyến để theo dõi sự thay đổi của khu vực được tôn tạo cảnh quan; Nghiên cứu, lựa chọn chủng loại cây xanh và thiết kế mẫu đèn chiếu sáng phù hợp với điều kiện tự nhiên, hài hòa với cảnh quan khu vực.

Hồ sơ cần bổ sung bộ ảnh màu chụp hiện trạng khu vực dự án và các căn cứ pháp lý hiện hành về di sản văn hóa.

Tin bài liên quan