Dấu ấn Việt Nam trên con đường hội nhập

(ĐTCK) Tổ chức thành công diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018, chủ trì Hội nghị 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam, sự kiện ra mắt ô tô Vinfast... là những dấu ấn của Việt Nam trong năm 2018.

Tháng 9/2018, Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018) đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. Có tới 60 phiên thảo luận được diễn ra, bao phủ hết các vấn đề quan trọng về hội nhập quốc tế của các nước ASEAN. Diễn đàn cũng đánh dấu việc lần đầu tiên có sự tham dự nhiều nhất của nguyên thủ các nước ASEAN.

Sáng 4/10/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam và chứng kiến lễ ký kết 24 văn kiện hợp tác đầu tư FDI với tổng giá trị hàng chục tỷ USD.

Chương trình “Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018” - Viet Nam Innovation Network được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chính thức công bố ngày 19/8/2018. Chương trình nhằm quy tụ và huy động tối đa nguồn lực chất xám để phát triển kinh tế Việt Nam. Hơn 100 nhà khoa học đã tham gia chương trình.

2 chiếc ô tô Vinfast được ra mắt tại Paris Motor Show 2018. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam có một thương hiệu xe hơi góp mặt cùng những tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực ô tô thế giới tại một kỳ triển lãm mang tầm cỡ quốc tế.

Sophia, "Công dân robot" đầu tiên trên thế giới, đến thăm Việt Nam. Sophia có mặt tại Hà Nội để tham dự Diễn đàn Cấp cao và Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp 4.0 năm 2018 với tư cách khách mời.

Chiều 12/11/2018, 100% đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP hay TPP-11) cùng các văn kiện liên quan. Việt Nam là nước thứ 7/11 phê chuẩn Hiệp định. Khi tham gia CPTPP, Việt Nam được đánh giá sẽ tiếp cận thị trường lớn hơn, ưu đãi hơn, cạnh tranh hơn. Việc tham gia CPTPP cũng giúp Việt Nam tiếp tục đổi mới chính sách, tăng cường hội nhập, phát triển.

Trong năm, Việt Nam đã tổ chức rất nhiều các diễn đàn cải cách, phát triển kinh tế như Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF 2018), Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam (VRDF 2018)... thu hút được rất nhiều sự quan tâm và đóng góp ý kiến của các chuyên gia cũng như nhà đầu tư quốc tế.

Chủ tịch UBCK Trần Văn Dũng trao giấy phép hoạt động cho Công ty Chứng khoán NH Việt Nam, ghi danh CTCK thứ 5 của các tập đoàn tài chính Hàn Quốc hiện diện tại TTCK Việt Nam. Hiện Việt Nam có 9 CTCK có vốn ngoại sở hữu trên 51% và khối doanh nghiệp này được kỳ vọng sẽ là cây cầu kết nối vốn ngoại vào doanh nghiệp Việt.

Năm 2018 đánh dấu thành công của Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam. Phủ sóng nhiều tờ báo hàng đầu trên thế giới, các mỹ từ miêu tả tinh thần chiến đấu của những "chiến binh sao vàng" được nhắc đi nhắc lại.  "Từ Thường Châu tuyết trắng đến UAE đầy nắng", kỳ tích của đội tuyển bóng đá vẫn đang được viết tiếp.

Tin bài liên quan