Danh sách dài kiến nghị gỡ khó của doanh nghiệp

Doanh nghiệp tại các khu công nghiệp ở Đồng Nai, Bình Dương… có nhiều kiến nghị về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn do bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
Theo tổng hợp, các doanh nghiệp đã có những kiến nghị cụ thể liên quan đến chính sách tín dụng, thuế, lệ phí.

Theo tổng hợp, các doanh nghiệp đã có những kiến nghị cụ thể liên quan đến chính sách tín dụng, thuế, lệ phí.

Kiến nghị chính sách tín dụng, thuế, lệ phí

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Cao Tiến Sỹ, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai (Diza) cho biết, tính đến trung tuần tháng 4 này, Ban đã thực hiện 3 lần gửi phiếu khảo sát đến 800 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và đã có 449 doanh nghiệp phản hồi.

Theo tổng hợp các ý kiến của doanh nghiệp, nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài sẽ rất khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh. Hơn bao giờ hết, doanh nghiệp đang rất cần những giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ, không chỉ là hạ lãi suất, khoanh nợ giãn nợ, giảm thuế…, mà còn là cắt giảm thủ tục hành chính, cung cấp thông tin, mở ra các thị trường giao thương mới nhằm đa dạng nguồn cung cấp đầu vào và thị trường tiêu thụ.

Theo tổng hợp, các doanh nghiệp đã có những kiến nghị cụ thể liên quan đến chính sách tín dụng, thuế, lệ phí.

Cụ thể, có 22 doanh nghiệp đề xuất cần có các gói vay tín dụng hỗ trợ đặc biệt. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ miễn, giảm lãi vay cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch; 411 doanh nghiệp đề nghị gia hạn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng; 426 doanh nghiệp đề nghị bãi bỏ việc phạt chậm nộp thuế đối với doanh nghiệp trong năm 2020; 100 doanh nghiệp đề nghị bãi bỏ việc nộp lệ phí hải quan đối với doanh nghiệp trong năm 2020…

Theo Diza, phần đông doanh nghiệp đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo miễn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch định kỳ năm 2020 (trừ các trường hợp phát hiện vi phạm), đặc biệt là kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các cơ quan ngành dọc như thuế hải quan (kiểm tra sau thông quan). Đề nghị giảm tỷ lệ kiểm hóa hải quan xuống mức thấp nhất để tăng tốc độ thông quan hàng hóa và giảm chi phí cho doanh nghiệp…    

Trong khi đó, ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương (BDiza) cho biết, đến nay, Ban đã khảo sát tại 68 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất gặp những khó khăn, thiệt hại do Covid-19.

Các đề xuất của doanh nghiệp cũng tập trung nhiều vào chính sách tín dụng, thuế và lệ phí, như giảm lãi suất hoặc giãn tiến độ trả lãi ngân hàng; giảm thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đồng thời, cần ban hành kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về giãn nợ, cơ cấu lại nợ trung và dài hạn, giảm lãi suất vay, xây dựng cơ chế chính sách và lãi suất ưu đãi đối với khoản vay của doanh nghiệp nhằm kích cầu kinh tế và thu hút đầu tư.

“Doanh nghiệp đề xuất, trước mắt, ngân hàng giãn thời gian đáo hạn (nhằm giúp doanh nghiệp không bị vào nhóm đối tượng có nợ xấu và bị phạt trả nợ chậm), hạ lãi suất để doanh nghiệp có vốn dự trữ nguyên phụ liệu duy trì sản xuất”, đại diện BDiza cho hay.

Tạo thuận lợi thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Các doanh nghiệp tại Đồng Nai, Bình Dương tập trung nhiều kiến nghị liên quan đến cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan nhằm tạo thuận lợi thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, các doanh nghiệp đề nghị ngành thuế hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật chính sách kịp thời, đồng thời đơn giản hóa các thủ tục trong việc xác định giãn nợ đối với doanh nghiệp bị thiệt hại bởi Covid-19.

Doanh nghiệp kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập khẩu, tăng tỷ lệ miễn kiểm tra cho các doanh nghiệp được đánh giá tuân thủ tốt quy định hải quan trong những năm qua. Ưu tiên thông quan hàng hóa và cho giãn thời gian nộp thuế xuất nhập khẩu 15 hoặc 30 ngày kể từ ngày khai hải quan, vì theo quy định hiện hành, doanh nghiệp phải nộp thuế trước khi thông quan hàng hóa, khiến doanh nghiệp mất khá nhiều thời gian.

Theo ông Sỹ, để tạo thuận lợi thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đã có 434 doanh nghiệp kiến nghị hỗ trợ giảm mức giá điện nước cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch; 402 doanh nghiệp đề xuất xin tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19.

Đồng thời, nhiều doanh nghiệp đề nghị được giảm tiền thuê đất trong năm 2020 và 2021; giảm 50% giá điện giờ cao điểm và bãi bỏ Quy định giờ cao điểm bán điện theo khung giờ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút…

Liên quan chính sách đối với người lao động, các doanh nghiệp tại Bình Dương kiến nghị có chính sách hỗ trợ đối với những lao động Việt Nam đã được thông báo quay lại làm việc ngày 3/2/2020, nhưng chủ là người Trung Quốc chưa quay lại Việt Nam để điều hành sản xuất, dẫn đến người lao động phải ngừng việc tạm thời trong thời gian này.

Ngoài ra, một số trường hợp giấy phép lao động nước ngoài đến hạn cấp lại theo quy định, nhưng người lao động chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam để chuẩn bị hồ sơ, dẫn đến giấy phép quá thời hạn nộp cấp lại. Do đó, doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn trong việc thực hiện quy định về sử dụng lao động nước ngoài khi người lao động được phép nhập cảnh trở lại.

“Một số công ty kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp tiếp tục đề nghị Nhà nước xem xét có chính sách miễn, giảm tiền thuê đất trong khu công nghiệp để các công ty hạ tầng có cơ sở thực hiện việc miễn, giảm tiền thuê mặt bằng nhà xưởng cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp”, đại diện BDiza cho biết.

Tin bài liên quan