Dàn xe quân đội đến Rạng Đông tẩy độc

Hai tuần sau vụ cháy, dàn xe thuộc Binh chủng Hóa học và các đơn vị liên quan đến Công ty Rạng Đông để tẩy độc hiện trường và khu vực lân cận.
8h sáng 12/9, đoàn xe quân đội gồm 4 chiếc đi vào cổng chính của Công ty Rạng Đông tại phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Những xe này của Trung tâm ứng cứu sự cố hoá chất độc phóng xạ hạt nhân thuộc Binh chủng Hoá học (Bộ Quốc phòng) mang theo nhiều thiết bị chuyên dụng được che chắn kín mít.

Đi theo sau là 2 chiếc xe téc chở hóa chất tẩy rửa.

Các chiến sĩ trước khi vào nhà máy đều được trang bị mặt nạ phòng độc cá nhân.

Hóa chất được lực lượng quân đội mang vào nhà máy Rạng Đông có tên là Effective Chloramine. Đây là một trong những hóa chất có tác dụng khử trùng.

Ngay sau đó, đơn vị đã làm việc với lãnh đạo công ty để triển khai các phương án thu dọn hiện trường và tẩy độc khu vực nhà xưởng bị cháy được phong tỏa từ 29/8 đến nay.

Trước đó, chiều 11/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường, Công ty Cổ phần Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông, Binh chủng Hóa học và Urenco 10 thuộc Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội đã họp bàn phương án thu gom, xử lý chất thải độc hại tại hiện trường.

Các bên đã thống nhất Urenco 10 là đơn vị tiến hành tháo dỡ, bốc xúc chất thải tại hiện trường vụ cháy. Việc này tiến hành từ 7h30 ngày 12/9.

Theo kế hoạch, ngay sau khi Binh chủng Hóa học phun thuốc để cô lập, tránh tình trạng bốc bay của thủy ngân, Urenco 10 sẽ tiến hành phần thu dọn mặt bằng. Các bên cũng thống nhất phạm vi tiêu, tẩy độc được xác định cả trong và ngoài khu vực của công ty. 

Sau khi mặt bằng được thu dọn, Binh chủng Hóa học sẽ tẩy độc tại chỗ. 

Đây là đơn vị đảm nhận hướng dẫn, giám sát toàn bộ quá trình thu gom, xử lý chất thải do vụ cháy để lại cũng như quá trình tẩy độc.

Ngay khi tiếp cận khu vực xưởng sản xuất, nhà kho bị cháy, các cán bộ thuộc viên công nghệ môi trường đã vận hành các thiết bị phục vụ cho quá trình xử lý hơi thủy ngân.

Dàn xe quân đội đến Rạng Đông tẩy độc ảnh 13

Dự kiến công việc diễn ra trong 7 ngày.

Vụ cháy xảy ra tối 28/8 thiêu rụi xưởng sản xuất và kho chứa thành phẩm với hàng triệu bóng đèn của Công ty Rạng Đông. Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết nồng độ thủy ngân quan trắc được ở một số điểm trong nhà máy Rạng Đông và xung quanh vượt ngưỡng an toàn từ 10 đến 30 lần. Lượng thủy ngân đã phát tán ra môi trường trong vụ cháy có thể lên đến 27,2 kg.

Ngày 9/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chủ tịch Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 10/9, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản hỏa tốc, giao các đơn vị chuyên trách khắc phục hậu quả, tẩy độc toàn bộ khu vực, đồng thời khẩn trương di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới.

Tin bài liên quan