Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh VGP/Mạnh Hùng

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh VGP/Mạnh Hùng

Đắk Lắk phải trở thành một “Thế giới cà phê đầy hương vị”

Tối 9/3, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 với chủ đề “Tinh hoa đại ngàn” đã khai mạc tại Quảng trường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; lãnh đạo một số bộ, ngành; các đại sứ, tổng lãnh sự các nước; lãnh đạo các địa phương cùng đông đảo đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đã tham dự.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột là lễ hội cấp quốc gia, được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Đây là hoạt động nhằm quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế thương hiệu cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới. Lễ hội cũng nhằm tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê; động viên cộng đồng cùng chung tay vun đắp cho sự phát triển của văn hóa cà phê trên địa bàn Đắk Lắk nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bên cạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại nhằm nâng cao giá trị của sản phẩm cà phê Đắk Lắk, trong dịp này còn diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm thảo luận về chính sách, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư vào Đắk Lắk.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng Đắk Lắk được mệnh danh là thủ phủ cà phê của Việt Nam, sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột hiện nổi tiếng đã có mặt ở gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đóng góp lớn vào tổng giá trị xuất khẩu cà phê của cả nước; góp phần quan trọng đưa kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2018 lên hơn 3,5 tỷ USD.

Cùng với đó, các hoạt động của lễ hội lần này có nhiều điểm mới, không những tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, mà còn hướng tới phát triển cà phê đặc sản Việt Nam và khát vọng đưa Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk trở thành “Điểm đến của cà phê thế giới”, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế của cà phê Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo Phó Thủ tướng, năm 2019 là năm có  ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Kế hoạch 5 năm (2016 - 2020), năm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm có nhiều thời cơ thuận lợi, nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Phương châm hành động của Chính phủ đề ra cho năm 2019 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và cần có các giải pháp thực sự bứt phá và hiệu quả hơn để hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra năm 2019 và Kế hoạch 5 năm (2016 - 2020).

 Ảnh VGP/Mạnh Hùng

Song song đó, để phát triển bền vững ngành cà phê, Phó Thủ tướng đề nghị Đắk Lắk và các tỉnh có trồng cà phê rà soát tổng thể việc phát triển ngành cà phê cho phù hợp với xu thế thị trường thế giới và bảo đảm các điều kiện sản xuất bền vững, đẩy mạnh cơ cấu lại ngành cà phê theo hướng phát triển sản xuất quy mô lớn, gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Tỉnh cũng cần khuyến khích và thu hút đầu tư tư nhân vào tái canh cà phê, tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao nhằm tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản xuất, thích ứng với biến đổi khí hậu; khuyến khích phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, với hương vị đặc biệt để đáp ứng nhu cầu, xu thế tiêu thụ của thế giới và gia tăng giá trị cho cây cà phê, nhất là tăng lợi nhuận trực tiếp cho người nông dân trồng cà phê.

Ấn tượng với thông điệp trở thành “Điểm đến của cà phê thế giới” của tỉnh Đắk Lắk, Phó Thủ tướng cho rằng, để vươn tới mục tiêu này, tỉnh phải chú trọng nâng cao thực lực, làm tốt công tác truyền thông, mở rộng thị trường tiêu thụ, gắn với thu hút ngày càng nhiều hơn những người yêu cà phê, những chuyên gia, các nhà sản xuất và chế biến cà phê đến với vùng đất tinh hoa đại ngàn này, để Đắk Lắk thực sự trở thành một “Thế giới cà phê đầy hương vị”.

Đồng thời đề nghị các bộ, ngành Trung ương cần tích cực hơn nữa trong việc hỗ trợ cho Đắk Lắk, các tỉnh có trồng cà phê về nghiên cứu khoa học, tạo cơ chế chính sách cho người trồng cà phê và sản phẩm cà phê; bên cạnh đó, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cũng cần phát huy vai trò là cầu nối để các tỉnh chia sẻ kinh nghiệm cho cây cà phê, sản phẩm cà phê phát triển ổn định, bền vững, tạo ra nhiều thương hiệu lớn có uy tín cao và cạnh tranh lành mạnh mang lại nguồn lợi kinh tế cao cho các địa phương và cả nước.

Tin bài liên quan