Đại tướng Tô Lâm: Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng đột biến sau dịch Covid-19

0:00 / 0:00
0:00
Sau đại dịch Covid-19, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản có dấu hiệu tăng đột biến, do đó lực lượng công an đang tập trung xử lý tình trạng này.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương chiều 2/7, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an nêu một số nét chính của ngành trong 6 tháng đầu năm.

Về an ninh chính trị, an ninh quốc gia, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định luôn được đảm bảo. Trong đó, an ninh quốc gia ở những vùng biên giới, trọng điểm được bảo đảm tốt. Tại các thành phố lớn, vùng chiến lược và vùng kinh tế trọng điểm, vấn đề này cũng được duy trì tốt.

Có được kết quả này, theo Đại tướng Tô Lâm là nhờ triển khai 100% công an chính quy về xã. “Điều này đã tạo chuyển biến tốt về an ninh trật tự. Vừa qua trong giai đoạn dịch Covid-19, nếu không có công an xã thì vô cùng khó khăn trong công tác phát hiện, cách ly các ca bệnh”, ông Tô Lâm dẫn chứng.

Trong đấu tranh phòng chống tội phạm, dù chỉ tiêu đăng ký là giảm 5-7%, song tỷ lệ tội phạm vừa qua đã giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2019. Theo ông, đây là con số đáng biểu dương.

Trong 6 tháng qua, lực lượng công an đã xử lý 58.836 vụ phạm pháp hình sự. Tức là trung bình mỗi ngày, công an toàn quốc xử lý khoảng 325 vụ án hình sự, mỗi tỉnh có khoảng 5 vụ án/ngày. Trung bình là thế, nhưng nhiều tỉnh, nhiều địa phương cả ngày không có vụ án nào xảy ra, ông Tô Lâm cho hay.

“Con số đó rất ấn tượng, chúng tôi phấn đấu giảm phạm pháp hình sự xuống nữa. Ngày nào không có phạm pháp hình sự thì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân mới được đảm bảo”, Đại tướng Tô Lâm nói.

Nêu một số kiến nghị với Chính phủ, Bộ trưởng Công an đề nghị Chính phủ tập trung cho ý kiến để đẩy nhanh tiến độ trình Quốc hội 2 dự án luật rất quan trọng là Luật bảo đảm trật tự ATGT đường bộ và Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở để cùng tiếp sức với lực lượng công an xã.

Ông Tô Lâm cho biết Bộ Công an đang tập trung tạo điều kiện thuận lợi nhất cho 429 xã thuộc 25 tỉnh biên giới, giáp biên giới là những nơi xa nhất và khó khăn nhất.

Bộ trưởng Tô Lâm kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo chính quyền các cấp tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện đông người, kéo dài. Trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra hơn 1.519 vụ khiếu kiện, trong đó phát sinh mới 122 vụ và có trên 400 vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài.

Nhấn mạnh tới đây sẽ tổ chức Đại hội đảng các cấp, kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Bộ trưởng Công an lưu ý giải quyết vấn đề khiếu kiện, không để các đối tượng lợi dụng chống phá.

Trong đấu tranh phòng chống tội phạm, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định sẽ tập trung vào nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo ông Tô Lâm, sau đại dịch Covid-19, tỷ lệ tội phạm này tăng đột biến do không có việc làm, đời sống khó khăn...

Tin bài liên quan