Đại biểu Bùi Văn Phương tham gia chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Đại biểu Bùi Văn Phương tham gia chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Đại biểu Quốc hội: Bộ trưởng Thể nói “không né tránh Kiểm toán Nhà nước” là chưa chính xác

Dùng quyền tranh luận, Đại biểu Bùi Văn Phương khẳng định Bộ trưởng Thể trả lời không chính xác về số dự án BOT được kiểm toán bởi ông đang ngồi cạnh Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, 9h sáng nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể là Bộ trưởng thứ ba lên "ghế nóng".

Theo chương trình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể sẽ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về các nội dung: Xử lý những vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém; quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới; thực hiện, quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên Quốc lộ, đường bộ cao tốc; trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Ngay đầu phiên chất vấn, có đến 66 đại biểu đã đăng ký chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Tư lệnh ngành giao thông cũng là người nhận được số đăng ký chất vấn nhiều nhất trong 3 Bộ trưởng đã tham gia phiên chất vấn.

Chất vấn Bộ trưởng, đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) nêu vấn đề: Sau kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải có lập luận cho rằng, Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông vì đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân.

Đại biểu hỏi Bộ trưởng vì sao Bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu Kiểm toán Nhà nước không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không và có lợi ích nhóm ở đây hay không?

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, "Chúng tôi trân trọng sự hỗ trợ của Kiểm toán Nhà nước".

Ông cho biết, ngay từ khi dự án BOT triển khai, Bộ Giao thông vận tải đã mời kiểm toán, chủ doanh nghiệp BOT cũng trực tiếp mời kiểm toán vào cuộc để kiểm toán, thậm chí mời cả công an chứ không phải như thông tin nói rằng Bộ Giao thông vận tải không đồng ý kiểm toán dự án.

Gần như 100% dự án BOT được kiểm toán. Số liệu hơn 200 năm phải trả phí mà các đại biểu phản ánh, trong kỳ họp trước Bộ Giao thông đã trả lời.

"Theo quy định của pháp luật, khi dự án được phê duyệt, chúng tôi sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư. Nhà đầu tư triển khai xong, chúng tôi sẽ quyết toán".

Căn cứ vào quyết toán thực tế, sẽ điều chỉnh lại hợp đồng. Hợp đồng cuối cùng mới cho thu phí. Nếu kiểm toán căn cứ vào dự án khi mới được phê duyệt sẽ không đúng thực tế. Bộ trưởng cho biết đã giải trình vấn đề này một lần rồi. Số liệu hơn 200 là đúng nhưng chỉ đúng với dự án được duyệt. Số liệu thực tế quyết toán, thời gian thu phí đã giảm rất nhiều so với hợp đồng nguyên tắc ban đầu.

Chưa hài lòng, ông Phương dùng quyền tranh luận lại và cho rằng, việc Bộ trưởng Giao thông Vận tải trả lời "không né tránh Kiểm toán Nhà nước tại các dự án BOT và chủ động mời cơ quan kiểm toán vào cuộc" là "chưa chính xác", do "tôi đang ngồi cạnh Tổng Kiểm toán Nhà nước".

Ông Phương nói, Bộ Giao thông Vận tải chỉ mời Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán 3 dự án là hầm Đèo cả, Trung Lương - Mỹ Thuận và Bắc Giang - Lạng Sơn.

Trả lời Đại biểu Bùi Văn Phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, trong quá trình làm các dự án BOT thì Bộ đã chỉ đạo các nhà đầu tư phải chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào ngay từ đầu. Đó là sự chỉ đạo của Bộ, sau này hậu kiểm những dự án có dư luận thì sẽ làm rõ hơn nữa, Bộ trưởng nói.

Tin bài liên quan