Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc phát biểu tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội sáng 31/10.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc phát biểu tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội sáng 31/10.

Đại biểu lo cán bộ “đóng băng, thu mình” ảnh hưởng đến tiến độ sân bay Long Thành

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc lo ngại cán bộ dễ rơi vào "đóng băng, thu mình", bất động vào thời điểm chuyển giao của bộ máy quyền lực giữa hai nhiệm kỳ, gây ảnh hưởng đến tiến độ sân bay Long Thành.

Là đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, ông Dương Trung Quốc chia sẻ, ông đang đứng trước những trọng trách nặng nề để đảm bảo hoàn thành trách nhiệm liên quan đến siêu dự án sân bay Long Thành.

Theo Đại biểu Dương Trung Quốc, thời điểm này cho tới hết nhiệm kỳ của Quốc hội cũng như của Chính phủ vào giữa năm 2021 lại là cao điểm của một nhiệm vụ đầy gian nan, là giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư cho người dân trong vùng dự án.

"Vào thời điểm chuyển giao của bộ máy quyền lực giữa hai nhiệm kỳ, nhất là vào thời điểm tiền đại hội Đảng, bộ máy công quyền dễ rơi vào thời đóng băng, thu mình, bất động bởi sự trì trệ bắt nguồn từ mục tiêu an toàn, để giữ vững hay cải thiện vị thế cho bộ máy quyền lực", ông Quốc nói.

Theo vị đại biểu tỉnh Đồng Nai, điều đó phương hại đối với những hoạt động chỉ đạo hay dịch vụ công liên quan đến dự án và các quyền lợi của người dân. Với dự án lớn và phức tạp như sân bay Long Thành, nếu không khắc phục hiện tượng đó, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo cũng như đội ngũ thực hiện thì e rằng khó hoàn thành.

Hi vọng rằng vào thời điểm đang đổi mới quyết liệt này, Đảng sẽ hành động để phá đi cái “dớp” trong nhận thức xã hội về nguy cơ trì trệ trong thời điểm chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ đại hội của các tổ chức Đảng hay của Nhà nước, cũng có nghĩa là tạo những điều kiện thuận lợi để Đồng Nai hoàn thành tốt trách nhiệm của mình đối với dự án quan trọng của đất nước, ông Quốc nói.

Trước đó, trình bày Báo cáo thẩm tra của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 ngày 25/10, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh bày tỏ băn khoăn về tiến độ hoàn thành đúng thời hạn của dự án. Sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, tiếp tục phải lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự án, sau đó mới khởi công, thời gian cần thiết để hoàn thành còn khá dài.

Mặt khác, tính đến tháng 08/2019, việc giải ngân mới chỉ đạt 1,07% (khoảng 123 tỷ đồng) mức vốn được giao (dự kiến đến hết năm 2019 chỉ đạt 15,75%). Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng tiến độ thu hồi đất khó bảo đảm. Nếu điều này xảy ra sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ giai đoạn 1 của Dự án, ông Thanh nói.

Theo thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông cấp bách của Bộ Giao thông vận tải vừa được Văn phòng Chính phủ phát đi ngày 30/10, Thủ tướng đã yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm tiến độ; phải làm cho tốt, kịp thời, không để đợi đến năm 2020, trên cơ sở đảm bảo quy định của pháp luật.

Tin bài liên quan