UBND quận Thanh Khê áp dụng phạt thẻ vàng, xanh và khen thưởng bằng thẻ hồng với công chức. Ảnh: Nguyễn Đông.

UBND quận Thanh Khê áp dụng phạt thẻ vàng, xanh và khen thưởng bằng thẻ hồng với công chức. Ảnh: Nguyễn Đông.

Đà Nẵng phạt 'thẻ vàng' với công chức tắc trách

Để xảy ra xây dựng trái phép hay không xin lỗi dân khi hồ sơ trễ hẹn, công chức sẽ bị cấp trên rút thẻ phê bình. 

Từ năm 2017 đến nay, UBND quận Thanh Khê (Đà Nẵng) thí điểm áp dụng thẻ khen thưởng (màu hồng), nhắc nhở (màu xanh) và phê bình (màu vàng) với cán bộ, công chức, người lao động trong thực thi công vụ. 

Trên bàn của Chủ tịch quận luôn xếp sẵn ba loại thẻ trên. Trường hợp có công chức vi phạm hoặc cần khen thưởng, thay vì mất thời gian soạn thảo văn bản thông báo dài dòng, lãnh đạo quận có thể trực tiếp ghi tên, chức vụ và nội dung  phù hợp lên tấm thẻ. 

Tổng kết năm 2017, quận ban hành 14 thẻ xanh, 5 thẻ vàng; bốn thẻ hồng. Trong đó, một trưởng phòng nhận phê bình vì thiếu kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong giải quyết hồ sơ, công việc, để hồ sơ trễ hẹn nhưng không xin lỗi người dân theo quy định; Đội trưởng quy tắc đô thị quận và một chủ tịch phường bị phê bình vì tình trạng xây dựng không phép,...

Nhận thẻ hồng ba năm liên tục sẽ được thăng chức

Năm 2018, quận Thanh Khê đã ban hành chủ trương thí điểm trên thành quy chế, áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn từ chủ tịch trở xuống. 

Những người nhận thẻ vàng sẽ không được nâng lương trước thời hạn, bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ; nhận thẻ lần hai không được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng trong ba năm liền và không quy hoạch bổ nhiệm lãnh đạo quản lý trong nhiệm kỳ. 

Người nhận thẻ xanh lần đầu không được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm; lần hai không được xét nâng lương trước thời hạn, không xét thi đua khen thưởng; lần ba không được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng cũng như quy hoạch làm lãnh đạo quản lý.

Nhận thẻ hồng sẽ được Chủ tịch quận tuyên dương trong buổi chào cờ đầu tuần; từ hai thẻ hồng trở lên sẽ có giấy khen, tiền thưởng. Người nhận thẻ hồng cũng được "xóa án" các thẻ xanh, thẻ vàng trước đó. Trường hợp công chức nào nhận thẻ hồng liên tục trong ba năm, cấp có thẩm quyền sẽ xem xét bổ nhiệm người đó vào chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Phạt thẻ giúp chỉnh đốn thái độ công chức

Ông Trần Hữu Yên - Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê cho biết, khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân hoặc phát hiện sự việc liên quan đến thực thi công vụ, đơn vị sẽ đi thẩm tra, xác minh.

Khi đủ cơ sở khẳng định cán bộ, công chức vi phạm, Phòng Nội vụ tham mưu cho Chủ tịch quận ký và ban hành thẻ trong ngày; trường hợp sự việc phức tạp, cần có giải trình của cá nhân vi phạm và thông qua hội đồng kỷ luật thì quận làm theo quy trình, thủ tục trước đây.

"Quy chế thẻ thưởng - phạt có tác dụng răn đe, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức. Nhiều cá nhân, tập thể phải nhận thẻ vì vắng mặt trong các cuộc họp của lãnh đạo quận, hoặc có sai sót khi tham mưu cho cấp trên, làm không hết nhiệm vụ được giao. Những sai sót rất nhỏ cũng có thể bị phê bình", ông Yên nói. 

Đà Nẵng phạt 'thẻ vàng' với công chức tắc trách ảnh 1

Việc áp dụng thẻ khen thưởng, xử phạt được đánh giá đã giúp thay đổi thái độ, tác phong của công chức trong công việc. Ảnh: Nguyễn Đông. 

Ông Yên cho biết, quá trình áp dụng thẻ phạt, quận chưa nhận được bất kỳ ý kiến phản bác nào. Tổng kết cuối năm, quận công khai các cá nhân, tập thể nhận thẻ "khen" hay "phạt" để xét thi đua. "Từ đầu năm đến nay không có trường hợp vi phạm; không ai dám đi trễ, về sớm hay trễ hẹn hồ sơ vì sợ bị phê bình", ông nói.

Là lãnh đạo phường nơi chịu tác động của quy chế, ông Phan Văn Thái - Chủ tịch UBND phường An Khê chia sẻ, "không cảm thấy áp lực, điều quan tâm là làm sao quán xuyến công việc tốt hơn".

Nhiều người dân cũng đánh giá cao mô hình cải cách hành chính với thẻ thưởng - phạt của chính quyền quận. Chị Cao Thị Liên (trú đường Nguyễn Hữu Thận, phường An Khê) cho hay, ít ngày trước chị đến bộ phận một cửa của Trung tâm hành chính quận làm thủ tục nhập hộ khẩu. Sau khi cán bộ hướng dẫn, chị làm đầy đủ thủ tục và được tiếp nhận hồ sơ, hẹn nhận sổ trong vòng 20 ngày. 

“Trước đây tôi nghe hàng xóm nói đi làm nhập hộ khẩu rất mất thời gian, công chức không hướng dẫn một lần mà buộc người dân phải đi lên, đi xuống bổ sung giấy tờ. Bây giờ việc làm thủ tục cho dân thực hiện nghiêm nhưng bớt phiền toái. Tôi chỉ mất hai lần lên quận là xong hồ sơ và không phải bỏ thêm chi phí nào khác ngoài lệ phí đóng theo quy định”, chị Liên nói.

Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho hay, quận Thanh Khê đang là điểm sáng trong công tác cải cách hành chính khối quận huyện, và mô hình khen thưởng, xử lý vi phạm của công chức bằng thẻ đã góp phần tạo ra chuyển biến tích cực đó.

Tin bài liên quan