Cửa khẩu Thanh Thủy vắng lặng mùa dịch Covid-19

Chịu ảnh hưởng bởi dịch cúm COVID-19, Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang) không một bóng người - xe qua lại, vắng lặng như tờ.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đi khảo sát ở cửa khẩu Thanh Thủy.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đi khảo sát ở cửa khẩu Thanh Thủy.

Ngày 21/2/2020, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đi thăm và khảo sát tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (tỉnh Hà Giang).

Tình hình ở Cửa khẩu Thanh Thủy có vẻ trái ngược với tình trạng ùn tắc kéo dài các xe container xuất khẩu nông sản ở các cửa khẩu khác, đặc biệt là Cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị (Lạng Sơn). 

Ở cả hai cửa khẩu Thanh Thủy phía Việt Nam và Thiên Bảo (Tianbao) phía Trung Quốc, không chỉ không có người qua lại, mà ngay cả các xe hàng cũng vắng bóng. Quang cảnh đìu hiu, vắng lặng như tờ. Chỉ có các cán bộ liên ngành ở Cửa khẩu đang làm việc. 

Cửa khẩu Thanh Thủy vắng lặng mùa dịch Covid-19 ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tặng quà các cán bộ Cửa khẩu Thanh Thủy.

Theo các cán bộ ở Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngay cả khi Chính phủ đã cho phép thông quan hàng hóa trở lại, cũng rất ít xe qua lại để xuất hàng qua biên giới.

Cụ thể, tính từ ngày Chính phủ cho phép thông quan trở lại tới nay, mới có tất cả 22 xe được thông quan. Trong khi đó trước đây, mỗi ngày, có khoảng 150-170 xe xuất hàng qua Cửa khẩu Thanh Thủy. Những ngày gần đây, thậm chí không có xe qua lại khu vực Cửa khẩu.

Mặc dù vậy, theo các cán bộ liên ngành ở Cửa khẩu Thanh Thủy, công tác chuẩn bị, tạo điều kiện cho thông quan hàng hóa luôn sẵn sàng. Khó khăn lớn nhất là phía Trung Quốc không có công nhân làm việc, nên nếu có thông quan, cũng không có nhân lực để đưa hàng hóa vào sâu thị trường nội địa Trung Quốc. 

Cửa khẩu Thanh Thủy vắng lặng mùa dịch Covid-19 ảnh 2

Cả hai bên cửa khẩu phía Việt Nam và Trung Quốc đều vắng tanh.

Hiện, công tác phòng dịch ở Cửa khẩu vẫn được thực hiện rất nhiêm túc, với khẩu trang, nước sát khuẩn luôn sẵn sàng.

Ở Hà Giang, ngoài Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (cặp với cửa khẩu Thiên Bảo - Trung Quốc) thì còn có cửa khẩu quốc gia Xín Mần (Việt Nam) và Đô Long (Trung Quốc), 2 cửa khẩu phụ và 11 lối mở tạo điều kiện cho việc xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu và lưu thông hàng hóa của cư dân hai bên biên giới.

Cửa khẩu Thanh Thủy vắng lặng mùa dịch Covid-19 ảnh 3

Cửa khẩu Thiên Bảo (Tianbao) phía Trung Quốc cũng vắng lặng như tờ.

Tuy nhiên, sau dịch cúm COVID-19, chuyện xuất nhập khẩu qua cửa khẩu bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là các mặt hàng nông sản. Hiện cam Hà Giang đang vào mùa chín rộ, nhưng không xuất khẩu được nên giá rất rẻ, chỉ 5.000 - 7.000 đồng/kg, thậm chí nếu mua tại vườn giá còn rẻ hơn nhiều. Nhiều gia đình, cam chín rụng đầy vườn.

Tin bài liên quan