Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2018 diễn ra tại Hà Nội.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2018 diễn ra tại Hà Nội.

CPTPP sẽ được trình thông qua vào tháng 10/2018

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) dự kiến sẽ được trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10/2018.

Trả lời các đề xuất của Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), do ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trình bày, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, Hiệp định CPTPP đã được 11 nước thành viên ký kết vào tháng 3/2018.

Hiện nay, Chính phủ đang nỗ lực chuẩn bị hồ sơ Hiệp định để có thể báo cáo Chủ tịch Nước và trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp Quốc hội tháng 10/2018. 

Trong khi đó, liên quan đến Hiệp định Thương mại tự do với EU (EVFTA), Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, việc ký kết hiệp định này lẽ ra phải hoàn tất từ đầu năm 2018, song do phía Liên minh châu Âu (EU) thay đổi về thủ tục phê chuẩn nên buộc phải tách thành hai hiệp định riêng, là Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư. Thời gian đàm phán và ký kết các hiệp định này vì thế đã kéo dài hơn dự kiến.

“Tuy nhiên, ngày 26/6 vừa qua, hai bên đã đạt được thống nhất về một bước đi mới của EVFTA. Hai bên đã chính thức hoàn tất việc rà soát pháp lý đối với hiệp định thương mại”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, thì hai bên sẽ tiến hành biên dịch văn kiện Hiệp định thương mại sang 22 ngôn ngữ chính thức của EU và khởi động quá trình rà soát pháp lý đối với văn kiện Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA), mở đường cho việc ký kết và hoàn tất cả hai hiệp định này.

“Tôi cũng đã nghe ý kiến của VCCI, đồng ý là tỷ lệ tận dụng các cơ hội từ các FTA là thấp, nhưng từ năm 2015 trở lại đây, tỷ lệ này đang tăng rất nhanh. Có điều đó là nhờ các bộ ngành, VCCI đã rất nỗ lực trong phổ biến, tuyên truyền về các FTA, và cũng nhờ sự nỗ lực của chính các doanh nghiệp, cho thấy họ rất quan tâm đến các cơ hội từ các FTA. Hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nói.

Trước đó, khi phát biểu tại VBF, ông Vũ Tiến Lộc - thay mặt cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã “hối thúc” Chính phủ sớm tiến hành các thủ tục phê chuẩn CPTPP, cũng như thúc đẩy ký kết EVFTA càng sớm càng tốt, đồng thời cố gắng cùng với các đối tác hoàn tất rà soát pháp lý đối với Hiệp định bảo hộ đầu tư để tiến tới ký kết, phê chuẩn.

Ông Vũ Tiến Lộc cũng bày tỏ lo ngại rằng, các hiệp định thương mại tự do đang mở ra cơ hội tốt cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.

Nhưng xu hướng nhập siêu đang ngày càng gia tăng với các thị trường chúng ta đang có FTA. Và điều này cho thấy Việt Nam đã chưa tận dụng tốt các cơ hội mở ra từ các FTA như các đối tác thương mại của mình.

Tin bài liên quan