Công ty Nhật Bản đầu tư nhà máy chế biến cá ngừ đại dương tại Phú Yên

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên cho biết, Công ty TNHH Hokugan (Nhật Bản) đang tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến cá ngừ đại dương tại cảng cá Đông Tác (phường Phú Đông, TP. Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên).

Việc áp dụng những phương pháp kỹ thuật tiên tiến trong quản lý chất lượng thủy sản sẽ làm tăng giá trị cho các sản phẩm thuỷ hải sản Việt Nam nói chung, sản phẩm cá ngừ đại dương nói riêng

Việc áp dụng những phương pháp kỹ thuật tiên tiến trong quản lý chất lượng thủy sản sẽ làm tăng giá trị cho các sản phẩm thuỷ hải sản Việt Nam nói chung, sản phẩm cá ngừ đại dương nói riêng

UBND tỉnh Phú Yên đánh giá cao dự án đầu tư nói trên và yêu cầu chủ đầu tư có văn bản chính thức, trong đó nêu rõ các nội dung đầu tư và các vướng mắc cần được giải đáp để tiến tới lập thủ tục dự án.

Ông Nguyễn Lê Vũ, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Yên cho biết, Công ty TNHH Hokugan là doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực mua bán thực phẩm và thức uống với nhãn hiệu thương mại là “FRESH! ANMAR”, trụ sở đóng tại Okinawa. Hiện Hokugan có 3 nhà máy sản xuất, chế biến tại Nhật Bản với các sản phẩm chủ lực là cá ngừ bào, đậu hũ shima và chế phẩm từ Mozuku.

Theo ông Vũ, Hokugan dự định xây dựng nhà máy trên diện tích 16.529 m2, công suất chế biến khoảng 1.800 tấn nguyên liệu/tháng; đồng thời xây dựng một nhà máy sản xuất nước đá đạt chất lượng cao để bảo quản thuỷ sản.

Ông Takechi Uehara, Giám đốc Công ty Hokugan cho biết, người tiêu dùng Nhật Bản rất chú trọng đến độ tươi của cá, điều này cần sự nỗ lực của bà con ngư dân ngay từ giai đoạn đánh bắt, số ngày đi biển thích hợp, thiết bị bảo quản, cách giết cá sẽ quyết định chất lượng tốt hay xấu. “Chúng tôi đang bàn việc nhập hệ thống sản xuất nước đá mới, không phải là nơi sản xuất đá thông thường mà thiết bị mới có khả năng duy trì độ tươi của cá. Chúng tôi muốn giải quyết vấn đề độ tươi bằng kỹ thuật tiên tiến nhất”, ông Takechi Uehara nói.

Còn theo ông Imai Takashi, chuyên gia cao cấp Phòng Thương mại và Công nghiệp TP. Kushiro (Nhật Bản), với việc áp dụng những phương pháp kỹ thuật tiên tiến trong quản lý chất lượng thủy sản (ví dụ cách sử dụng đá cho cá sau khi đánh bắt; cách xử lý cá sau khi đánh bắt cho tới lúc xuất hàng; cách thức phân phối các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản; cách xử lý các vi khuẩn gây viêm ruột Vibrio có trong nước biển; Sát khuẩn bằng phương pháp điện ly nước biển...) sẽ làm tăng giá trị cho các sản phẩm thuỷ hải sản Việt Nam nói chung, sản phẩm cá ngừ đại dương nói riêng. 

Tuy nhiên, việc triển khai Dự án đang gặp phải một vướng mắc, đó là khu đất mà chủ đầu tư muốn thuê lại để triển khai dự án hiện đang được Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên quản lý để thực hiện thi hành án dân sự.

Về việc này, trong Công văn số 2152/UBND – KT “Về việc Công ty TNHH Hokugan Nhật Bản tìm hiểu đầu tư dự án thu mua, chế biến cá ngừ đại dương tại Phú Yên”, UBND tỉnh Phú Yên đã có ý kiến chỉ đạo các bên liên quan trong vụ tranh chấp sớm tổ chức bán đấu giá tài sản trên đất theo quyết định của Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Yên, nhằm sớm giao lại mặt bằng cho tỉnh.

Với việc nhà đầu tư Nhật Bản quyết định đầu tư vào Phú Yên trong lĩnh vực chế biến sản xuất cá ngừ đại dương, ngành đánh bắt hải sản tỉnh Phú Yên đang đứng trước cơ hội thay đổi cách thức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để tiến vào thị trường Nhật Bản, một thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng.

Tin bài liên quan