Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp trên 405 dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm trên 3.000 tỷ đồng/năm

(ĐTCK) Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp” do Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới, Chính phủ Australia (thông qua chương trình đối tác chiến lược Australia - Ngân hàng thế giới (ABP2) tổ chức đã diễn sáng nay 19/5 tại Hà Nội.

Chia sẻ thông tin tại Hội nghị, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cho biết, được khai trương từ tháng 12/2019, đến nay, hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia đã có những kết quả tích cực, thể hiện được mục tiêu Chính phủ phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể, đã có trên 142 nghìn tài khoản đăng ký, trên 37 triệu lượt truy cập, trên 7,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trên 71 nghìn hồ sơ được thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia; tiếp nhận hỗ trợ trên 11 nghìn cuộc gọi; tiếp nhận trên 5.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; đã tích hợp được 405 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia trong đó có 232 dịch vụ công dành cho doanh nghiệp.

Từ chỗ chỉ cung cấp 8 loại hình dịch vụ, đến nay, Cổng dịch vụ công quốc gia đã nâng cấp lên hơn 400 dịch vụ với hơn 200 dịch vụ phục vụ doanh nghiệp bao gồm đăng ký, cấp giấy chứng nhận hàng hoá, điện trung áp cho doanh nghiệp, hạ áp cho người dân, thuế phí trước bạ, nộp phạt giao thông đường bộ…

Trong đó, một số nhóm thủ tục hành chính có tần suất thực hiện lớn đã được tích hợp lên cổng và phục vụ hiệu quả cho doanh nghiệp như: nhóm thủ tục về đăng kí/thông báo khuyến mãi của doanh nghiệp - nhóm thủ tục xin cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) - nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông - một số thủ tục mảng bảo hiểm, thuế… và nhiều thủ tục cụ thể khác.

Trường hợp doanh nghiệp cần thực hiện 1 thủ tục cùng lúc ở nhiều địa phương (ví dụ: Thủ tục thông báo khuyến mãi), thay vì phải làm với từng nơi, doanh nghiệp có thể gửi một lần cho nhiều địa phương thông qua hệ thống này.

Đánh giá những tác động tích cực từ việc tăng các dịch vụ và tiện ích, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Cổng dịch vụ công quốc gia đã đem lại lợi ích lớn cho người dân và doanh nghiệp, trở thành một trong nhũng công cụ hiệu quả giúp đơn giản hoá và cải thiện các thủ tục hành chính công. Đồng thời, trở thành đầu mối kết nối với các cổng thông tin bộ ngành, cung cấp dịch vụ công cho người dân doanh nghiệp phù hợp với từng điều kiện của từng nhóm đối tượng.

Từ ngày 12/5/2020, Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, bao gồm: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; Kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Việc cung cấp các thủ tục liên quan trên Cổng dịch vụ công quốc gia hỗ trợ cho các đối tượng ảnh hưởng do dịch Covid-19 thể hiện sự triển khai kịp thời, quyết tâm của Văn phòng Chính phủ cùng các cơ quan, bộ ngành cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Bộ trưởng cũng cho biết, qua tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia, các doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các Bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính liên quan.

Cùng việc thúc đẩy thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, ưu điểm rất lớn của việc nộp hồ sơ hoặc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia là tạo thêm kênh giám sát việc thực hiện, bảo đảm tính minh bạch, đồng thời giúp tiết giảm đáng kể chi phí cho người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Cụ thể, theo số liệu thống kê được Văn phòng Chính phủ đưa ra tại Hội nghị, ước tính mức tổng chi phí của toàn xã hội có thể tiết kiệm khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến lên tới gần 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng các dịch vụ từ Cổng dịch vụ công quốc gia là hơn 3.000 tỷ đồng/năm.

“Quá trình giải quyết được thông tin tới các doanh nghiệp, đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết. Cổng dịch vụ công quốc gia vẫn tiếp tục tích hợp các dịch vụ công, cải tiến, phát triển để phục vụ ngày một hiệu quả hơn cho người dân, doanh nghiệp, cả về quy trình nghiệp vụ của cổng lẫn giao diện, độ tiện lợi cho người dùng…”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Thông qua Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp lần này, Văn phòng Chính phủ, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cùng các đối tác hỗ trợ như Ngân hàng Thế giới, Chính phủ Australia, Cơ quan Phát triển Pháp và các cơ quan liên quan mong muốn lan tỏa được những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp, đồng thời, cũng là dịp ghi nhận ý kiến thực tiễn từ cộng đồng doanh nghiệp để cải thiện quá trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến và vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia hiệu quả hơn.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu