Xuất phát từ nhiều lý do cả khách quan và chủ quan mà các cá nhân đã để lộ thông tin cá nhân của mình.

Xuất phát từ nhiều lý do cả khách quan và chủ quan mà các cá nhân đã để lộ thông tin cá nhân của mình.

Cơ quan thuế khuyến cáo bảo mật mã số thuế cá nhân

Việc để lộ mã số thuế cá nhân có thể tạo cơ hội cho các đối tượng doanh nghiệp gian lận, lợi dụng, làm giả chứng từ chi trả tiền lương, tiền công, hợp thức hóa chi phí nhằm mục đích trốn thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, việc cung cấp và hỗ trợ tra cứu mã số thuế (MST) cá nhân công khai trên trang thông tin của ngành thuế (https://tncnonline.com.vn) là để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện kê khai và nộp thuế thuận lợi, đúng quy định.

Tuy nhiên, xuất phát từ nhiều lý do cả khách quan và chủ quan mà các cá nhân đã để lộ thông tin cá nhân của mình (thông tin về chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân, MST cá nhân…).

Điều này có thể tạo cơ hội cho các đối tượng doanh nghiệp gian lận, lợi dụng, làm giả chứng từ chi trả tiền lương, tiền công, hợp thức hóa chi phí nhằm mục đích trốn thuế TNDN.

Nhằm kiểm soát tình trạng trên, thông qua việc triển khai các gói đối chiếu nghĩa vụ thuế TNCN hàng năm, Cục thuế thành phố Hà Nội cho biết, cơ quan này đã và đang kiểm soát việc kê khai, quyết toán thuế TNCN, hỗ trợ thông tin để các cá nhân có nhiều nguồn thu nhập nhưng chưa khấu trừ đủ thuế thực hiện kê khai, nộp đủ thuế theo đúng quy định.

"Việc các doanh nghiệp sử dụng MST cá nhân để khai khống chi phí, giảm thu nhập tính thuế TNDN là hành vi cố ý sử dụng hồ sơ, chứng từ giả mạo nhằm trốn thuế. Đây là hành vi vi phạm pháp luật thuế, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã và đang xử lý các trường hợp này theo đúng quy định pháp luật thuế", cơ quan thuế cho biết.

Cục Thuế thành phố cũng khẳng định, khi phát hiện các trường hợp vi phạm, Cục Thuế xử lý truy thu và xử lý vi phạm theo luật định. Ngoài ra, Cục Thuế cũng thường xuyên phối hợp với cơ quan bảo hiểm để quản lý chi phí tiền lương cũng như thông tin về cá nhân làm việc cho tổ chức, doanh nghiệp trả thu nhập.

Để tránh trường hợp cá nhân bị lợi dụng sử dụng MST, Cục Thuế thành phố Hà Nội khuyến cáo người nộp thuế cần nâng cao ý thức tự bảo mật các thông tin cá nhân về chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân, MST cá nhân.… trong quá trình tham gia các hoạt động tuyển dụng, mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ.

Đồng thời, đề nghị các cá nhân người nộp thuế khi nhận được thông tin cần đối chiếu hoặc phát hiện MST của mình bị lợi dụng, đánh cắp hoặc bị tính thuế TNCN cho những khoản thu nhập mà thực chất mình không nhận được cần thông tin kịp thời cho cơ quan thuế để từ đó cơ quan thuế sẽ kiểm tra, xác minh để có đủ cơ sở xử lý hành vi vi phạm đối với tổ chức chi trả thu nhập theo quy định, không làm ảnh hưởng đến cá nhân người nộp thuế.

Trước đó, trả lời tại cuộc họp chuyên đề về công tác quyết toán thuế chiều 20/3, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế thừa nhận, trong quá trình thực hiện quyết toán thuế, một số trường hợp đi quyết toán thuế phát hiện có khoản không có thu nhập nhưng vẫn bị tính thuế.

Đối với các trường hợp trên, khi truy ra thì do người nộp thuế bị mất chứng minh thư nhân dân hoặc mã số thuế (MST) bị lọt ra ngoài, bị doanh nghiệp khác lợi dụng, độn chứng từ trả tiền công, lương rồi đưa vào bảng kê khai chi phí của doanh nghiệp, nên bị truy oan.

"Ngành thuế cực lực phản đối việc gian lận này và cùng các cơ quan bảo vệ pháp luật kiên quyết xử lý. Chúng tôi có văn bản chỉ đạo các Cục thuế địa phương. Cơ quan thuế sẽ tiếp nhận thông tin từ cá nhân phản ánh. Sẽ triệu hồi doanh nghiệp nếu có phản ánh và xử lý hành vi gian lận”, đại diện Tổng cục Thuế khuyến cáo.

Tin bài liên quan