Vỉa hè đường Nguyễn Trãi liên tục xuất hiện vỡ nát khi vừa thi công.

Vỉa hè đường Nguyễn Trãi liên tục xuất hiện vỡ nát khi vừa thi công.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu kiểm tra việc lát đá vỉa hè kém chất lượng

Quận Đống Đa (Hà Nội) đã dừng thi công dự án lát đá tự nhiên ở đường Tôn Đức Thắng để đánh giá lại quy trình và chất lượng kỹ thuật.

Tại hội nghị giao ban công tác tháng của TP Hà Nội mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu kiểm tra, làm rõ trách nhiệm, giải quyết nghiêm túc việc lát vỉa hè không bảo đảm chất lượng trong thời gian qua. 

"Không thể cứ đến cuối năm lại lát đá vỉa hè, cần phải chấm dứt tình trạng này", ông nói và cho rằng, các đơn vị liên quan cần chấn chỉnh cách thực hiện.

Theo đó, nếu có thực hiện lát đá vỉa hè thì phải làm cuốn chiếu, quan tâm đến chất lượng gạch lát. Đơn vị nào để vỉa hè ngổn ngang, chất lượng đá chưa đạt yêu cầu, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân là "không chấp nhận được".

Chủ tịch Hà Nội nêu rõ, chỉ lát đá những nơi vỉa hè đã hết hạn sử dụng, đã trồng cây xanh và hạ cáp ngầm. "Thanh tra thành phố phải vào cuộc quyết liệt, làm rõ chất lượng công trình, trách nhiệm của các quận, huyện, xử lý nghiêm túc và trả lời công khai cho người dân”, ông Chung nói.

Là một trong những địa bàn thực hiện lát đá vỉa hè, ông Võ Nguyên Phong - Chủ tịch UBND quận Đống Đa, cho hay quận có 70 tuyến phố, trong đó phố Tôn Đức Thắng đang được lát đá tự nhiên. Phố này có chiều dài khoảng 800 m, đến nay đơn vị thi công đã lát đá vỉa hè được khoảng gần 200 m.

Hiện Quận đã chỉ đạo dừng lát đá để đánh giá lại quy trình và chất lượng thi công.

Theo chủ trương của TP Hà Nội, từ cuối năm 2016 nhiều quận nội thành đã cải tạo vỉa hè bằng đá tự nhiên, có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm.

Tuyến phố đầu tiên lát đá tự nhiên là Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), sau đó nhiều tuyến phố như Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Giải phóng… cũng được thực hiện

Tuy nhiên, mặt đá lát trên vỉa hè đưa vào sử dụng được vài tháng đã bong tróc, gãy nát nhiều vị trí. Theo ghi nhận của phóng viên, trên đường Lê Trọng Tấn có khoảng 10 điểm vỡ nát, đường Nguyễn Trãi cũng trong tình trạng tương tự.

Phần lớn những viên đá lát bị vỡ nằm ở đầu đường vào các ngõ và quanh gốc cây.

UBND quận Thanh Xuân cho biết, những viên đá tự nhiên lát vỉa hè có hạn chế là độ giòn cao. Trên đường Nguyễn Trãi, nhiều phương tiện đi lên khiến một số viên đá bị nứt. Một số người dân tự ý đục vỉa hè làm lối đi và ôtô đỗ trên vỉa hè tràn lan cũng gây ra hiện tượng nứt.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - Trần Việt Trung cho biết, chất lượng đá lát trên vỉa hè phụ thuộc vào lớp bê tông phía dưới, bởi vậy nhiều đoạn đá lát không được đảm bảo. Nhiều vị trí nhiều vị trí quanh gốc cây, trạm điện,… việc lát đá không đảm bảo mỹ quan, chất lượng.

Hiện Sở Xây dựng Hà Nội đã tham mưu cho thành phố có văn bản yêu cầu các quận, huyện chỉ lát đá tự nhiên ở những tuyến vỉa hè đã xuống cấp; tuyến đường nào vỉa hè vẫn còn đảm bảo thì phải tiếp tục sử dụng.

Tin bài liên quan