Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường sáng 13/4.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường sáng 13/4.

Chủ tịch Hà Nội: Chúng tôi không tranh việc để thông tin ca bệnh Covid-19

Sáng 13/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống, khoanh vùng dập dịch.

Nguy cơ từ chợ hoa Mê Linh

Tại phiên họp, nhắc đến nguy có tiềm ẩn từ ổ dịch tại Hạ Lôi, Mê Linh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, nhân dân vùng này trồng khoảng 100 ha hoa, cung cấp trong địa bàn Thành phố.

Trong đó, hoa cúc chủ yếu cung cấp cho các nhà tang lễ, làm vòng hoa để phục vụ cho các đám tang. Nhóm này sẽ trực tiếp tiếp xúc với nhiều người. Bên cạnh đó là những người mua bán hoa (chủ yếu là bán lẻ) ở các chợ sẽ có nguy cơ lây nhiễm Covid -19. Việc vận chuyển hoa cho các tỉnh thực hiện bằng máy bay, ô tô thì chủ yếu đến những người lái xe, bốc vác.

"Cần phân tích rõ từ việc cung cấp, nhu cầu của từng loại hoa đặc thù của vùng này để khoanh vùng cụ thể lại. Tôi tin là nếu mà tính đến đường đi ngóc ngách thì việc bán hoa từ các đại lý sẽ đến từng cơ quan”, Chủ tịch UBND TP phân tích rõ nguy cơ.

Từ đó UBND TP đã đề nghị các quận và các huyện, đặc biệt là các huyện có chợ hoa Mê Linh; Đông Anh, quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và quận có nhà tang lễ là: Hai Bà Trưng; Hoàn Kiếm, Cầu Giấy cần rà soát, theo dõi kỹ những người thuộc nhóm nguy cơ trên.

Liên quan đến ổ dịch này, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, hiện nay, còn một số ca nghi ngờ, có biểu hiệnsốt và dịch bệnh có nguy cơ lây lan sang thôn khác của xã Mê Linh.

Ví dụ trường hợp bệnh nhân 259 có đi sang thôn thôn Liễu Trì (xã Mê Linh) để giao hoa, có tiếp xúc nhiều người. Huyện đề xuất mở rộng xét nghiệm các hộ dân thôn Liễu Trì, và huyện chuẩn bị phương án có thể cách ly thêm toàn bộ thôn Liễu Trì, xã Mê Linh nếu có trường hợp tại thôn dương tính…

Tối 11/4, thực hiện Chủ tịch UBND TP, huyện đã chỉ đạo rà soát chợ hoa Mê Linh, và xác định có liên quan đến bà con các xã Văn Khê, Đại Thịnh, Mê Linh. Huyện đã thống kê được hơn 700 người từng đi, đến chợ hoa, huyện đã yêu cầu cách ly tại nhà, không được ra khỏi nhà.

Chủ tịch UBND xã Mê Linh (huyện Mê Linh) Tạ Quang Thái cho biết, trên địa bàn thôn Hạ Lôi có 10 trường hợp dương tính Covid-19, hiện đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, sức khỏe các bệnh nhân ổn định. Tại xã chuyển cách ly tập trung 396 trường hợp trường hợp tiếp xúc F1, trên địa bàn có hơn 1.000 trường hợp tiếp xúc F2 cách ly tại nhà.

Xã Mê Linh thời gian qua nhận được rất nhiều sự hỗ trợ chuyên môn cũng như vật chất của Trung ương, Thành phố, các sở ban ngành, đoàn thể, đơn vị cá nhân. Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, toàn bộ người dân thôn Hạ Lôi được lấy mẫu xét nghiệm, tiến hành phun khử khuẩn toàn thôn, bà con nhân dân thôn Hạ Lôi yên tâm thực hiện nghiêm quy định

Nói về một số quan điểm trái ngược của các chuyên gia về nguồn gốc lây nhiễm các ca ở Hạ Lôi, Chủ tịch UBND TP nêu rõ: “Quan điểm của tôi với cương vị chỉ đạo ở thành phố xác định rõ là: chúng tôi rà soát những người có liên quan đến Bạch Mai thì mới ra bệnh nhân 243 và từ từ bệnh nhân này mới ra các bệnh nhân khác mới ra Hạ Lôi".

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các quận, huyện cần đúc kết những bài học trong quá trình xác minh, khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm, lấy mẫu và nhấn mạnh: "Hà Nội vừa trải qua 14 ngày tương đối sóng gió. Từ ca đầu tiên phát hiện ngày 6/3, đến nay đã 1 tháng 6 ngày, và Hà Nội vẫn là một địa bàn nóng bỏng và có số ca nhiễm và số ca lây nhiễm cộng đồng nhiều nhất.

Hà Nội không "tranh việc" để thông tin ca bệnh Covid -19

Nói về việc, đến sáng nay, thông báo của Sở Y tế đến nay Hà Nội có 117 ca dương tính với Covid -19 nhưng theo số liệu của Bộ Y tế là 110 ca, thì số trường hợp còn lại đang ở đâu… Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, cần thay đổi cách làm, bởi nếu không đồng bộ, không nhất quán, nhất là về thông tin sẽ làm người dân phân tâm trước các phát ngôn khác nhau…

Đặc biệt nhấn mạnh, không có chuyện Hà Nội "tranh việc" để thông tin ca bệnh Covid -19, Chủ tịch UBND TP nêu rõ, trong giai đoạn 1 của dịch Covid -19, Bộ Y tế cho phép CDC Hà Nội xét nghiệm loại trừ; giai đoạn 2 cho phép xét nghiệm khẳng định.

Hà Nội đã đề xuất là khi đã xét nghiệm khẳng định thì cập nhật và công bố luôn bởi độ trễ của thông tin sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng dịch, Chủ tịch UBND TP dẫn chứng: "Như ca bệnh Bộ Y tế công bố chiều 12/4, thì Hà Nội đã thông báo từ chiều 11/4, đáng lẽ, trong sáng 12/4, Bộ cần công bố luôn nhưng lại để đến buổi chiều.

"Nhân dân không thấy thông tin, rồi báo chí đưa tin sáng không có ca bệnh... Như vậy sẽ dẫn đến chủ quan, không thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng", ông Chung nói.

"Nếu những vấn đề phù hợp với khoa học dịch tễ và thực tiễn thì chúng ta cần mạnh dạn sửa ngay. Chúng tôi là những người trực tiếp làm nên chung chung là khó làm", Chủ tịch UBND TP nói thêm.

Bài học từ Mê Linh, và các nơi khác Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị tổ công tác của Bộ Y tế nghiên cứu, đánh giá để có cảnh báo về các đối tượng, độ tuổi dễ lây nhiễm Covid -19.

"CDC Hà Nội, Sở Y tế cũng cần cùng các chuyên gia nghiên cứu kỹ vấn đề này. Phân tích phải logic với nhau và chọn tình huống xác suất nhiều hơn để đưa ra nhận định thống nhất, tránh tình trạng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược", Chủ tịch Hà Nội khẳng định. 

Tin bài liên quan