Chủ tịch Hà Nội cảnh báo từ trường hợp du khách Thụy Điển mắc Covid-19

Du khách Thụy Điển nhập cảnh từ 19/12/2019, nằm ngoài đối tượng theo dõi lấy mẫu nhưng đã đi một số địa điểm và ngày 12/3 quay về Hà Nội. Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cảnh báo nguy cơ lớn về khả năng lây nhiễm cộng đồng.

Hà Nội có 95 trường hợp có xét nghiệm dương tính virus SARS-CoV-2

Chiều 3/4, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Thành phố đã chủ trì phiên họp trực tuyến thứ 29 với các quận huyện xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến 12h ngày 3/4, Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 95 trường hợp có xét nghiệm dương tính virus SARS-CoV-2. 

Trong đó, 36 trường hợp đi về từ vùng dịch tại sân bay hoặc các điểm cách ly tập trung chưa về địa phương; 59 trường hợp phát hiện tại cộng đồng, trong đó, 36 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, gồm 19 nhân viên Công ty Trường Sinh, 3 người là nhân viên Công ty Việt Mỹ.

Đến nay, 30 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện, 65 trường hợp đang được cách ly, theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Liên quan đến ổ dịch tại BV Bạch Mai, theo lãnh đạo Sở Y tế, tính đến 15h ngày 2/4, các đơn vị đã rà soát được 22.591 người tại cộng đồng, đã lấy xét nghiệm được 4.711 người, kết quả 1.871 trường hợp âm tính, 4 trường hợp dương tính, còn lại đang chờ kết quả.

Chủ tịch Hà Nội cảnh báo từ trường hợp du khách Thụy Điển mắc Covid-19 ảnh 1

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp BCĐ phòng chống Covid-19 của Thành phố chiều 3/4

Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức vận chuyển và cách ly tại cơ sở cách ly tập trung của Thành phố đối với 631 trường hợp là người nhà của bệnh nhân tại BV Bạch Mai. Đã lấy mẫu xét nghiệm của 631 trường hợp, trong đó, có 1 trường hợp dương tính còn lại âm tính.

Về xét nghiệm, theo ông Hiền, đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc các trường hợp đi về từ vùng dịch, các trường hợp nghi ngờ mắc.

Tính đến hết ngày 2/4, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) đã tiến hành xét nghiệm 20.512 mẫu bằng phương pháp RT-PCR. Kết quả có 48 mẫu dương tính đều gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm khẳng định, còn lại đều âm tính.

Đối với xét nghiệm sàng lọc bằng kỹ thuật test nhanh (bộ kit của Hàn Quốc do Bộ Y tế cung cấp), bắt đầu thực hiện từ ngày 31/3 đối với những người có đi đến/ đi về tư BV Bạch Mai trong khoảng thời gian từ gày 10/3 trở lại đây mà chưa được lấy mẫu xét nghiệm.

Cũng theo ông Hiền, tính đến 12h ngày 3/4, đã thực hiện 5.222 mẫu test nhanh, trong đó, có 33 mẫu nghi ngờ dương tính còn lại đều âm tính.

33 mẫu nghi ngờ dương tính được lấy mẫu bệnh phẩm ngoáy họng xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật RT-PCR, trong đó, có 26 trường hợp đã có kết quả loại trừ (âm tính) còn lại 7 trường hợp đang đợi kết quả.

Khách Thụy Điển dương tính Covid-19 lần 1 đến Hà Nội từ 12/3

Ngắt lời ngay khi nghe báo cáo của Sở Y tế, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông báo về 1 trường hợp người nước ngoài mới được phát hiện dương tính lần 1 virus SARS-CoV-2.

"Vừa có trường hợp người nước ngoài, mới phát hiện ở khách sạn Sao Hotel ở Bồ Đề (Long Biên). Khách ở đó từ ngày 22/3. Sau đó, người này có đi và va chạm, ngã ngoài đường, gọi xe cấp cứu 115 đưa vào bệnh viện. 

Tiếp đó, được chuyển Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tại Cầu Giấy và lấy mẫu xét nghiệm, xác định dương tính với Covid-19". 

Báo cáo Chủ tịch Hà Nội về trường hợp này, quận Long Biện cho biết, đây là người có quốc tịch Thụy Điển, sinh năm 1956. Người này nhập cảnh từ 19/12/2019, nằm ngoài đối tượng theo dõi lấy mẫu.

Khi nhập cảnh, người này ở 90 An Dương Vương, Phú Thượng, Tây Hồ; sau đó có đi một số địa điểm và đến 22/3 thuê ở tại Sao Hotel; trả phòng vào ngày 30/3. Ngày 26/3, người này có bị tai nạn và được cấp cứu 115 đưa vào bệnh viện Việt Pháp, chữa trị tại đây, sau đó có quay về khách sạn.

Ngày 31/3, người này có hiện tượng chảy máu mũi và khách sạn có đưa vào bệnh viện Đức Giang; Ngày 1/4, được đưa sang bệnh viện huyết học và được xét nghiệm dương tính với Covid-19. “Ở bệnh viện Đức Giang rồi đến Viện huyết học, trường hợp này đều có gây rối”, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho hay.

Làm rõ thêm về quá trình di chuyển của trường hợp này, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, người này nhập cảnh vào Việt Nam ngày 19/12/2019 qua cửa khẩu Mộc Bài, và đã đi rất nhiều nơi, về Hà Nội ngày 12/3/2020 và nhấn mạnh: “Trường hợp này vẫn nằm trong diện phải rà soát. Nhưng cách mà chúng ta rà soát lại chỉ nhìn vào thời điểm nhập cảnh mà không chú ý thời gian quay lại”.

Ông Chung đặt giả thiết: Thứ nhất, trường hợp này ủ bệnh từ trước; khi về Hà Nội từ ngày 12/3 đến khi phát bệnh là 20 ngày và Thành phố đã thông tin nhiều lần ở các cuộc họp là thế giới đã cảnh báo thời gian ủ bệnh không chỉ 14 ngày mà có thể dài hơn.

Tuy nhiên, ông đặc biệt nhấn mạnh về giả thiết thứ 2: “Trường hợp này về Hà Nội đi lại rồi bị lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Nghĩa là trên địa bàn phải có người dương tính khác, như vậy là rất nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là rất lớn. Như vậy các điểm đi đến và người tiếp xúc ở quận Tây Hồ, Long Biên, cấp cứu 115, Bệnh viện Đức Giang, Viện huyết học… đều phải cách ly”.

Từ đó, cảnh báo về mối nguy cơ nay, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu phải lưu ý tất cả các trường hợp có yếu tố người nước ngoài; đi từ vùng dịch về; có yếu tố Bạch Mai; ho sốt… thì tất cả các cơ sở khám chữa bệnh phải đặc biệt lưu ý, phải cách ly lấy mẫu xét nghiệm ngay lập tức. 

Chủ tịch UBND TP cũng nhắc nhở công tác rà soát: “Không chỉ nhìn ngày nhập cảnh mà phải hỏi rõ đi đâu làm gì; về Hà Nội lúc nào để làm rõ quá trình”.

Ông Chung đặc biệt lưu ý, từ khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 05 của TP. Hà Nội thì những người lưu trú ở các cơ sở lưu trú, đặc biệt là người nước ngoài phải ở tại chỗ không được đi ra ngoài, chỉ nhân viên các cơ sở lưu trú được về. “Các đồng chí phải đi kiểm tra, nếu các cơ sở lưu trú để người đi ra ngoài mà chẳng may lây nhiễm là vi phạm pháp luật”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu.

Tin bài liên quan