Một cửa hàng ở Nha Trang (Khánh Hoà) chấp nhận thanh toán qua Wechat Pay cho khách Trung Quốc. Ảnh: An Phước.

Một cửa hàng ở Nha Trang (Khánh Hoà) chấp nhận thanh toán qua Wechat Pay cho khách Trung Quốc. Ảnh: An Phước.

Chính phủ chỉ đạo chặn nạn thanh toán 'chui' của du khách Trung Quốc

Nhiều bộ và tỉnh, thành được chỉ đạo vào cuộc xử lý việc du khách thanh toán "chui" qua POS, ví điện tử AliPay, WeChat Pay...

Trước việc du khách Trung Quốc mua sắm quẹt thẻ qua các máy POS, ví điện tử của Trung Quốc thay vì qua hệ thống ngân hàng Việt Nam, gây thất thu thuế, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo các Bộ ngành cùng rà soát, chấn chỉnh.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính được giao nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về tiền tệ, viễn thông và thuế để đề xuất biện pháp quản lý hoạt động thanh toán điện tử với du khách cũng như hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về thuế. 

Bộ Công Thương được giao tăng cường giám sát quy định về niêm yết nguồn gốc xuất xứ, giá cả hàng hóa tại các trung tâm mua sắm, cửa hàng; xử phạt hành chính nếu có sai phạm hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan công an trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Bộ Công an được giao quản lý chặt chẽ để ngăn chặn, trục xuất các trường hợp lao động chui, lợi dụng visa du lịch vào Việt Nam để ở lại kinh doanh, làm hướng dẫn viên bất hợp pháp.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá toàn diện tình trạng du lịch 0 đồng và các tác động đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự; trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp để khắc phục tồn tại.

Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch chỉ đạo các Sở thanh, kiểm tra thường xuyên, đột xuất các doanh nghiệp lữ hành và thu hồi giấy phép hoạt động nếu phát hiện sai phạm.  

Ngoài ra, các cơ quan quản lý được yêu cầu tăng cường thanh, kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp lữ hành, trung tâm mua sắm, nhà hàng, khách sạn... có liên quan đến tour du lịch 0 đồng và công khai kết quả xử lý tại các điểm phát hiện vi phạm. UBND các tỉnh, thành có nhiều khách du lịch cũng được yêu cầu vào cuộc cùng kiểm tra, xử lý.

Đầu tháng 8, quản lý thị trường các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hoà, Đà Nẵng cho biết đang gặp nhiều khó khăn trong xử lý trường hợp du khách, chủ yếu từ Trung Quốc, mua sắm tại các cơ sở khép kín do người Trung Quốc làm chủ.

Khách mua hàng quẹt thẻ và toàn bộ tiền mua hàng đều sang Trung Quốc, gây thất thu thuế, ngân sách rất lớn. Việc phát hiện thất thu, kiểm soát cũng gặp khó khăn bởi các giao dịch mua hàng chủ yếu qua mạng trực tuyến (online).

Cách đây một tuần, UBND Khánh Hòa cũng đã có văn bản trình Văn phòng Chính phủ đề nghị các Bộ, ngành có biện pháp quản lý hoạt động thanh toán qua thẻ POS, ứng dụng của Alipay, Wechat Pay... với khách Trung Quốc nhằm tránh thất thoát thuế.

Tin bài liên quan