Chiến lược quốc gia về cách mạng 4.0: Tranh thủ tối đa công nghệ và tài năng

Chiến lược quốc gia về cách mạng 4.0: Tranh thủ tối đa công nghệ và tài năng

(ĐTCK) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ đang xây dựng chiến lược quốc gia về cách mạng 4.0 với tinh thần chủ động, quyết liệt để sánh vai với các cường quốc về công nghệ. Trong đó, một trong những giải pháp để thúc đẩy là hình thành trung tâm sáng tạo tại các khu công nghiệp, công nghệ của Việt Nam, mà trước hết là Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội).

Kết nối những tài năng

Tại cuộc gặp gỡ 100 chuyên gia, nhà khoa học trẻ người Việt tiêu biểu từ nước ngoài về nước tham dự Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, không có khoa học công nghệ thì đất nước không thể phát triển.

“Chủ trương của Chính phủ là tranh thủ tối đa cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để giúp nâng cao hiệu quả, hiệu suất của nền kinh tế, qua đó, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân, đưa quy mô nền kinh tế lên cao hơn nữa”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về vấn đề này, anh Nguyễn Hữu Phước Nguyên, đến từ Viện hàng không Vũ trụ Viettel, 1 trong 100 tri thức trẻ tiêu biểu cho rằng, con người là vốn quý nhất và chúng ta đang có lưng vốn kha khá.

“Tôi nghĩ rằng, 3.0 hay 4.0 thì mấu chốt vẫn là phát huy thế mạnh nhân lực. Do vậy, bên cạnh việc chú trọng tìm kiếm tài năng tại nước ngoài, cần tập trung nhiều hơn cho những người đã quay về.

Thực tế, không ít tài năng đã quay lại quê hương và thành công của họ không chỉ đóng góp trực tiếp cho xã hội, mà còn là lời kêu gọi thuyết phục nhất để các nhân tài cống hiến cho đất nước”, anh Phước Nguyên bày tỏ.

Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, Chính phủ đã có chủ trương xây dựng chiến lược quốc gia về cách mạng 4.0. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nghiên cứu Đề án thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và xây dựng Mạng lưới nhân lực thực hiện Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghệ 4.0. 

Sớm có trung tâm đổi mới sáng tạo

Trong buổi chia sẻ tại Báo Đầu tư, TS. Nguyễn Đình Cung, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, việc tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được coi là giải pháp hiệu quả nhất để nâng cao năng suất lao động.

Vì vậy, Chính phủ đang xây dựng Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghệ 4.0 và coi đây là nhiệm vụ quan trọng, tạo sự đột phá cho các lĩnh vực và cả nền kinh tế.

Một thống kê cho thấy, nếu áp dụng thành công các công nghệ mới, doanh nghiệp có thể giảm khoảng 60% chi phí và tăng trưởng 60% lợi nhuận so với hiện hành.

“Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nhấn mạnh, trong công cuộc xây dựng Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghệ 4.0, chúng ta phải bắt kịp, tiến cùng và vượt lên hàng đầu”, ông Cung nói và chia sẻ thêm, các nội dung tập trung vào 3 trụ cột.

Thứ nhất là đột phá về hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng dữ liệu, nguồn nhân lực chất lượng. Thứ hai là xây dựng Chính phủ điện tử, thay đổi bộ mặt nhà nước, đồng thời triển khai các hoạt động kết nối, phát triển sản xuất theo phương thức, mô hình kinh doanh mới cùng thanh toán điện tử, tạo nên một nền kinh tế phát triển nhiều đột phá. Thứ ba là lựa chọn các ngành ưu tiên, thành lập trung tâm đổi mới sáng tạo.

Hiện tại, trong Đề án xây dựng Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghệ 4.0, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có đề cập đến việc xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo - nơi nghiên cứu những công nghệ mới, đồng thời thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo ông Cung, trung tâm đổi mới sáng tạo ra đời, cùng các giải pháp công nghệ 4.0 sẽ góp phần giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn lực một cách tốt nhất, quy trình sản xuất hiệu quả hơn, giảm chi phí đầu vào, tăng trưởng lợi nhuận.

Một thống kê cho thấy, nếu áp dụng thành công các công nghệ mới, doanh nghiệp có thể giảm khoảng 60% chi phí và tăng trưởng 60% lợi nhuận so với hiện hành.

Đây là lý do không ít doanh nghiệp Việt Nam đã sớm bắt tay vào làn sóng công nghệ mới, trong đó có những tên tuổi nổi tiếng như FPT, Viettel, Vinaphone, Mobifone, VNG… và có sự tự tin ở cuộc chơi này. 

Tin bài liên quan