Chậm thay đổi mô hình, tiền vẫn tập trung ghê gớm vào kênh đầu cơ

Câu hỏi tại sao tiến trình tái cơ cấu kinh tế chậm đang được ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam lý giải là do chậm thay đổi mô hình tăng trưởng, dẫn đến các nguồn lực vẫn đang hướng vào các cơn khát đầu cơ.

Ông Trần Đình Thiên phát trao đổi với Báo Đầu tư điện tử tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2014 diễn ra sáng nay, 27/9

Ông Trần Đình Thiên phát trao đổi với Báo Đầu tư điện tử tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2014 diễn ra sáng nay, 27/9

Tại thời điểm này, ông Trần Đình Thiên dự báo, kinh tế Việt Nam vẫn khó khăn và tiếp tục khó khăn. Khả năng phục hồi vẫn rất mong manh.

“Do chậm thay đổi mô hình tăng trưởng, nên động lực khuyến khích sai, nguồn lực của nền kinh tế vẫn hướng vào những cơn khát đầu cơ ghê gớm”, ông Thiên nhìn nhận.

Điều này khiến chân dung của nền kinh tế đầu cơ càng lộ rõ. Thậm chí, đến trường đại học cũng có thể đầu cơ được.

Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế mặc dù diễn ra, song lại theo hướng “đèn cù” – từ gọi của TS Trần Đình Thiên.

“Năm nào cũng thấy chuyển dịch, nhưng nhìn xa ra vài ba năm, ngành nông nghiệp mỗi năm có một cây, con mới, nhưng 3 năm lại trở về như cũ. Nền nông nghiệp của ta vẫn cơ bản là lạc hậu với những cây, con đó”, ông Thiên khái quát bằng hình ảnh rất thật của ngành nông nghiệp đẳng cấp thấp.

Trong khi đó, vấn đề xung đột cấu trúc tiếp tục nặng nề. “Giữa thép và điện: cùng Bộ Công thương nhưng không hiểu tại sao thông qua hai chiến lược xung đột với nhau như vậy. Đây là vấn đề cực kỳ đáng lo. Trong 1 bộ mà không giải quyết được sự xung đột. Tương tự, vấn đề của thủy lợi và thủy điện. Rõ ràng đang có sự không phối hợp được mục tiêu chính sách, quy hoạch”, ông Thiên thẳng thắn.

“Không phải nền kinh tế toàn tối tăm, nhưng ta phải nhìn khía cạch có vấn đề để tìm cách giải quyết”, ông Thiên lý giải cách nhìn toàn màu xám của mình.

Tin bài liên quan