Ca mắc Covid-19 mới phát hiện ở Hà Nội không liên quan đến vùng dịch Đà Nẵng

0:00 / 0:00
0:00
Phó Chủ tịch TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, theo điều tra ban đầu, ca mắc Covid-19 này không có mối quan hệ, không liên quan đến vùng dịch Đà Nẵng.
Ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian qua, tại phiên họp Thường trực Chính phủ về về công tác phòng, chống dịch Covid-19 chiều 12/8, Phó chủ tịch Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, số ca mắc trên địa bàn Hà Nội tính từ ngày 25/7 đến nay là 30 ca. Trong đó có 8 ca trong cộng đồng và 22 ca nhập cảnh từ các khu cách ly tập trung.

Đặc biệt, trong ngày 11/8/2020 Hà Nội phát hiện một ca mới là người dân Hải Dương về khám bệnh tại Bệnh viện Thanh Nhàn đã có kết quả dương tính và đang chờ Bộ Y tế công bố.

Cụ thể, bệnh nhân này 63 tuổi, địa chỉ tại xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương. Lịch trình bệnh nhân, trong vòng 1 tháng không đi ra khỏi tỉnh Hải Dương. Ngày 27/7, bệnh nhân có biểu hiện nấc, tức ngực, được con đưa đi khám tại Phòng khám tư tại 36 Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão, tỉnh Hải Dương.

Tại đây phòng khám xác định bệnh nhân bị trào ngược dạ dày. Ngày 30/7 có biểu hiện sốt nhẹ.

Ngày 3/8 bệnh nhân đi xe bus lên thành phố Hải Dương dự đám cưới. Ngày 8/8, bệnh nhân được con đưa đi BV 108 để khám.

Tại đây, Bệnh viện 108 chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi, bệnh viện kê đơn thuốc cho bệnh nhân về điều trị tại nhà. Sau khi khám xong, bệnh nhân về nhà con gái tại CT3/13, khu đấu giá, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì.

Ngày 9/8 bệnh nhân xuất mệt nhiều, sốt 38 độ, tức ngực khó thở, gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Bệnh nhân thực hiện khai báo y tế tại Phòng khám sàng lọc Covid-19. Sau khi chụp X-quang thấy có biểu hiện viêm phổi, bệnh nhân được chuyển về khu cách ly điều trị tại một phòng riêng với chẩn đoán viêm phổi nặng.

Ngày 10/8 Bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu gửi CDC Hà Nội xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính. Ngày 11/8 Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho kết quả sàng lọc dương tính. Sau đó, mẫu bệnh phẩm gửi ngay tới CDC Hà Nội để xét nghiệm khẳng định có dương tính.

Thông tin về đặc điểm của bệnh nhân, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch TP Hà Nội cho biết, theo điều tra ban đầu không có mối quan hệ, liên hệ với vùng dịch Đà Nẵng, chưa rõ nguồn lây bệnh.

Từ khi vào bệnh viện được quản lý chặt chẽ, xét nghiệm lần đầu âm tính, vì vậy, khả năng lây lan cộng đồng trước sẽ hạn chế.

Đồng thời, với việc đưa bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện nhiệt đới Trung ương 2, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo truy vết, điều tra toàn bộ F1, F2 trên địa bàn của thành phố. Tiến hành khoanh vùng, xử lý nơi ở, quán bia, gia đình bệnh nhân đã cư trú. Thành phố làm việc BV 108, BV Thanh Nhàn.

Theo báo cáo của hai bệnh viện thì việc quản lý đúng theo quy trình, hướng dẫn, phân luồng khám chữa bệnh theo quy định. Thành phố cũng đã thông báo tỉnh Hải Dương để tiến hành điều tra và tổ chức phòng chống dịch liên quan đến bệnh nhân.

Về các hoạt động phòng chống dịch trong thời gian qua, ông Ngô Văn Quý cho biết, Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố đã làm việc với tập thể lãnh đạo Bộ Y tế, các Cục, Vụ, Viện về các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn thủ đô.

Về điều tra, xác minh các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh, Phó Chủ tịch TP Hà Nội thông tin, tổng số ca F1 là 504 ca, lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả 486 mẫu, trong đó có 485 mẫu âm tính và 1 mẫu dương tính. Tổng số F2 là 2762 người đã được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Về việc lấy mẫu xét nghiệm cho người từ Đà Nẵng về, từ chiều 8/8 đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ ngày 15 đến 29/7 gửi các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm.

Đến 12h trưa nay 12/8, đã lấy được 14.427 mẫu có kết quả, trong đó có 11.039 mẫu âm tính trên tổng số người cần xét nghiệm là 76.922 người.

Về quản lý cách ly tập trung, tổng số người cách ly tập trung là 1608 người; trong đó tại khu tập trung quân đội là 1131 người, tại khách sạn 321 người, cách ly tổ bay 125 người.

Chiều nay 12/8, thành phố đón 409 người từ Đà Nẵng bị kẹt về Hà Nội để cách ly và xét nghiệm. Trong ngày mai đón thêm 510 người từ Đà Nẵng về cách ly theo quy định.

Phó Chủ tịch TP Hà Nội cho rằng, tuần tới sẽ là thời gian trọng điểm trong công tác phòng chống dịch của thủ đô.

Vì vậy, thành phố tập trung, quyết liệt thực hiện các biện pháp, trong đó không lơ là, chủ quan, đảm bảo kiểm soát hiệu quả không để dịch lây lan rộng trên địa bàn thành phố.

Thực hiện nghiêm túc phòng, chống dịch bệnh nhưng, đồng thời cũng phát triển sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của năm 2020.

Tin bài liên quan