Bứt phá 2019

Bứt phá 2019

Những thành tựu quan trọng và toàn diện của kinh tế Việt Nam 2018 đang tạo nền tảng cho kinh tế 2019. Do vậy, nếu tiếp tục nỗ lực hành động, đổi mới, sáng tạo, thì chắc chắn sẽ tạo sự bứt phá mạnh mẽ của nền kinh tế trong năm 2019, năm bản lề của Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, cũng như của Chiến lược 10 năm 2011 - 2020.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, khi tham dự Hội nghị toàn quốc Chính phủ với các địa phương vào cuối tuần qua, cũng đã giao nhiệm vụ, làm sao để năm 2019 đạt kết quả cao hơn năm 2018.

Chưa hết, câu chuyện ở đây không chỉ là tốc độ, mà còn là chất lượng tăng trưởng. Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh rằng, chúng ta sẽ không đánh đổi hay lựa chọn giữa chất lượng và tốc độ tăng trưởng, mà phải đạt cả hai, nghĩa là phải phát triển nhanh và bền vững. Và rằng, Chính phủ luôn kiên trì nguyên tắc “3 trong 1”, tức là phải đảm bảo cả ba trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường.

Mục tiêu đặt ra cao hơn trong khi thách thức, khó khăn phía trước vẫn còn rất lớn dù một trong những cơ hội mới đã mở ra ngay từ đầu năm với kinh tế Việt Nam khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa đi vào thực hiện.

Kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là về tài chính - tiền tệ và xuất khẩu, dưới tác động của chiến tranh thương mại. Kinh tế trong nước cũng chưa phải đã vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Bởi thế, không quá say sưa với thành tích, không được chủ quan, thỏa mãn là một chuyện, chuyện khác là phải đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội 2019 với phương châm 12 chữ mà Chính phủ đã vạch ra. Đó là “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”.

Như thông lệ, đây là thời điểm mà Chính phủ ban hành Nghị quyết 01 về các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội. Năm nay, Nghị quyết được xây dựng trên tinh thần đổi mới cả về phương pháp, hình thức và nội dung, với các mục tiêu cụ thể, phân chia trách nhiệm thực hiện và giám sát quá trình thực hiện Nghị quyết cho từng bộ ngành. Thậm chí, song song đó, kịch bản kinh tế 2019 cũng đã được xây dựng, thay vì như năm 2017 là phải giữa năm 2017 mới được tiến hành, còn năm 2018 dù sớm, song cũng phải trong quý I mới bắt đầu.

Có thể nói, chưa bao giờ có một sự chuẩn bị kỹ càng như vậy cho việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm. Cũng đã rất lâu, mới thấy một tinh thần hồ hởi, phấn khởi và quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội như vậy.

Tinh thần này, cộng thêm niềm tin đang lan tỏa rộng khắp trên cả nước vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sẽ góp phần quan trọng để toàn hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 2019, tạo sự bứt phá cho nền kinh tế khi Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng chiến lược phát triển cho 10 năm tiếp theo.

Tin bài liên quan