Bộ Y tế chính thức ra mắt Cổng Dịch vụ công trực tuyến

Ngày 13/11 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ Khai trương Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế. Sau khi Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế đi vào hoạt động sẽ cho phép công dân và doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng các dịch vụ công một cách công khai, minh bạch.
Bộ Y tế chính thức ra mắt Cổng Dịch vụ công trực tuyến

Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế đi vào hoạt động sẽ cho phép công dân và doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng các dịch vụ công một cách công khai, minh bạch.

Phát biểu tại sự kiện, Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, Cổng Dịch vụ công là cổng tích hợp thông tin về dịch vụ công trực tuyến, về tình hình giải quyết, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở tích hợp và chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Y tế.

Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế đi vào hoạt động sẽ cho phép công dân và doanh nghiệp dễ dàng tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến, tự tra cứu và biết được tình trạng giải quyết thủ tục hành chính của mình mà không phải đến tận nơi cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, công dân và doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng các dịch vụ công một cách công khai, minh bạch, thông qua phản hồi, đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình.

Ngoài ra, Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế còn giúp cải tiến, nâng cấp và đơn giản hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nhằm từng bước cải thiện sự phục vụ công dân/doanh nghiệp với chất lượng và hiệu quả tốt nhất; đồng thời tiết kiệm được chi phí do tập trung quản lý tại một hệ thống duy nhất.

Nói về vai trò của dịch vụ công trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay: “Đối với việc xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp thì việc xây dựng các dịch vụ công trực tuyến đóng vai trò quan trọng”.

Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế chưa được xây dựng thành hệ thống tích hợp, thống nhất; người dân, doanh nghiệp vẫn phải sử dụng nhiều account, truy cập vào các địa chỉ Internet khác nhau để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; các dữ liệu đã có trên hệ thống không sử dụng lại được. “Việc này cũng chưa tạo thuận lợi tốt cho công tác quản lý của Ngành”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại sự kiện. 

Để giải quyết những tồn tại nêu trên và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Bộ Y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ xây dựng và hoàn thiện Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế.

Hiện nay, Bộ Y tế là một trong ba bộ tiên phong kết nối Cổng Dịch vụ công của Bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công các bộ ngành và đã thử nghiệm kết nối với Cổng Dịch vụ công địa phương (tỉnh Bắc Ninh). Đồng thời, Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế cũng sẽ được liên thông, kết nối với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Y tế, Cổng Một cửa Quốc gia và tới các địa phương trong cả nước trong lộ trình tiếp theo.

Là một doanh nghiệp đồng hành cùng Bộ Y tế trong suốt thời gian xây dựng Cổng dịch vụ công, CEO của Công ty cổ phần DTT Nguyễn Thế Trung cho rằng, “Cổng dịch vụ công sẽ giúp tạo sự minh bạch trong xử lý công việc hướng tới phục vụ người dân doanh nghiệp một hiệu quả, hướng tới y tế thông minh, Chính phủ số và xã hội số”.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu