Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Phú Yên định hướng chiến lược ra sao để bứt phá?

0:00 / 0:00
0:00
Đây là câu hỏi lớn nhất mà Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đặt ra với lãnh đạo tỉnh Phú Yên.

Hàng loạt câu hỏi đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đặt ra với lãnh đạo tỉnh Phú Yên, trong cuộc làm việc vào sáng ngày 8/7. 

Cuộc làm việc này diễn ra trong khuôn khổ chuyến công tác của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tới các tỉnh miền Trung nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong sản xuất - kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư toàn xã hội, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà Phú Yên đã đạt được trong thời gian qua, diện mạo thay đổi, đời sống người dân được nâng cao, chứng tỏ Phú Yên đang đi đúng hướng, song Bộ trưởng vẫn băn khoăn về một số hạn chế, tồn tại của tỉnh.

Trong đó, điểm đáng chú ý là 4 chỉ tiêu không đạt, mà cả 4 chỉ tiêu này đều quan trọng, như tăng trưởng GRDP, thu nhập bình quân đầu người, quy mô kinh tế còn nhỏ, năng lực cạnh tranh còn thấp…

“Tại sao đến nay Phú Yên vẫn mãi khó khăn? Tại sao nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chưa đạt được? Tại sao Phú Yên không thu hút được các dự án lớn, trọng điểm, dù chúng ta đã nỗ lực rất nhiều”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đặt ra hàng loạt câu hỏi như vậy sau khi nghe tỉnh báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công giai đoạn 2021-2025.

Theo Bộ trưởng, đây là những câu hỏi rất quan trọng, Phú Yên phải đặt ra và trả lời một cách căn cơ, từ đó tìm ra giải pháp thực hiện, thì Phú Yên mới có thể phát triển bứt phá được.

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên cho biết, 6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt 1,93%; thu ngân sách đạt 3.400 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 8.804 tỷ đồng, đạt 39,5% kế hoạch, giảm 7,9% so với cùng kỳ…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Phú Yên định hướng chiến lược ra sao để bứt phá? ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thăm mô hình chăn nuôi thủy sản công nghệ cao Đắc Lộc.

Tuy 6 tháng đầu năm, tăng trưởng GRDP đạt được ở mức thấp so với những năm gần đây, nhưng Phú Yên quyết tâm phấn đấu giữ nguyên mục tiêu kế hoạch năm 2020 đề ra: duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 8,35%; thu ngân sách trên địa bàn đạt 9.000 tỷ đồng; huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 22.300 tỷ đồng…

Trong khi đó, liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới, ông Nguyễn Chí Hiến cho biết, Phú Yên đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP bình quân 8,5%/năm; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 100.000 tỷ đồng; thu ngân sách đến năm 2025 khoảng 11.000 tỷ đồng…

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, các mục tiêu đề ra là “có vấn đề”. Bởi lẽ, kế hoạch năm 2020, tỉnh sẽ thu ngân sách được 9.000 tỷ đồng, nhưng 5 năm sau lại chỉ tăng thêm có 2.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Phú Yên định hướng chiến lược ra sao để bứt phá? ảnh 2

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thị sát dự án bờ kè Xóm Rớ.

“Ngân sách chỉ tăng thu có 2.000 tỷ đồng, trong khi lại tăng trưởng trên 8%/năm. Nếu chỉ như thế thì có nghĩa chúng ta không có khát vọng, không đặt mục tiêu lớn để vươn lên, và như thế thì không thể bứt phá. Chúng ta chỉ có bài toán 1 thành 1,5, chứ không phải là 1 thành 2”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng băn khoăn.

Bởi thế, câu hỏi mà Bộ trưởng tiếp tục đặt ra với lãnh đạo tỉnh Phú Yên, đó là Phú Yên cần phải làm gì để bứt phá, định hướng chiến lược sắp tới có thay đổi lớn không, sẽ tập trung vào lĩnh vực nào, phân bổ không gian phát triển ra sao, chuẩn bị nguồn lực thế nào, nguồn lực đó sẽ từ nguồn nào, trung ương hỗ trợ hay địa phương tự chủ…

“Phải trả lời được những câu hỏi đó. Tôi chưa nhìn thấy tư tưởng đột phá. Tôi muốn nhìn thấy Phú Yên có sự phát triển bứt phá, bởi Phú Yên rất có tiềm năng phát triển, hạ tầng giao thông ổn, đường bộ có đầy đủ cả trục ngang trục dọc, có cả sân bay, chất lượng nguồn nhân lực cũng tốt…”, Bộ trưởng nói và một lần nữa nhấn mạnh rằng, nếu tìm thấy nguyên nhân căn cơ khiến Phú Yên mãi khó khăn, tìm ra giải pháp để giải quyết, thì sẽ phát triển bứt phá hơn trong giai đoạn tới.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Phú Yên định hướng chiến lược ra sao để bứt phá? ảnh 3

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thị sát dự án đường Phú Yên - Gia Lai.

Một vấn đề khác khiến Bộ trưởng quan tâm, đó là có một tuyến giao thông quan trọng, chưa được đề cập nhiều trong báo cáo của tỉnh, đó là đường bộ ven biển.

“Đây là một tuyến giao thông rất quan trọng với các tỉnh miền Trung, vừa mở ra không gian phát triển mới, vừa đảm bảo quốc phòng an ninh. Nếu phát triển được con đường này, chúng ta sẽ có quỹ đất lớn hai bên. Tiền ở đấy, nguồn lực chính là ở đấy. Nếu biết cách làm, chúng ta sẽ không cần phải xin Trung ương hỗ trợ”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương cho biết, trước đây, kinh tế - xã hội Phú Yên gặp nhiều khó khăn, một phần do vướng hai đèo, đèo Cả và đèo Cù Mông. Nhưng từ khi hai hầm đường bộ Đèo Cả và Đèo Cù Mông xây dựng xong, giao thương thuận lợi hơn, kinh tế - xã hội đã có sự phát triển bứt phá, thu ngân sách năm 2019 đã tăng mạnh lên 7.000 tỷ đồng.

“Giao thông thuận lợi như vậy là cơ hội rất lớn. Chúng tôi quyết tâm tận dụng cơ hội này để bứt phá”, ông Phạm Đại Dương nói và cũng nhấn mạnh, để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển sắp tới, Phú Yên đang chuẩn bị xây dựng quy hoạch phát triển, làm sao có được bản quy hoạch tốt nhất, đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài…

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng cho biết, sẽ hết sức hỗ trợ để Phú Yên có thể thu hút được nhiều hơn dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Hiện nay, theo Cục trưởng Đỗ Nhất Hoàng, Chính phủ đã thành lập Tổ công tác để đón “đại bàng” đến làm tổ, nếu có dự án lớn nào phù hợp, Bộ sẽ hỗ trợ kết nối với nhà đầu tư. Ngược lại, nếu địa phương thấy có dự án nào phù hợp với tỉnh, có thể chủ động đề xuất để Bộ sẵn sàng hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Cục Đầu tư nước ngoài cũng sẽ hỗ trợ địa phương trong xúc tiến đầu tư các dự án quy mô nhỏ hơn. “Hiện do đại dịch Covid, việc đi lại khó khăn hơn, chúng tôi chuyển hướng sang làm việc online. Nhiều nhà đầu tư đã bày tỏ mong muốn đầu tư vào Việt Nam”, ông Đỗ Nhất Hoàng nói.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Phú Yên, trước đó, chiều 7/7, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đi thị sát, kiểm tra các dự án như hạ tầng xung quanh đầm Cù Mông, tuyến ĐT 644, tuyến Phú Yên - Gia Lai, bờ kè Xóm Rớ… và thăm mô hình nuôi trồng thủy sản công nghệ cao Đắc Lộc…

Tin bài liên quan