Bộ trưởng Mai Tiến Dũng

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Môi trường kinh doanh tăng 14 bậc, nhưng doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn

(ĐTCK) Theo báo cáo về môi trường kinh doanh toàn cầu (Doing Business 2018), mà Ngân hàng Thế giới vừa công bố, môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 14 bậc từ 82 lên 68. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, hoạt động của doanh nghiệp vẫn gặp không ít khó khăn.

Liên quan đến nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2017, diễn ra chiều tối nay (3/11), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, cho biết, việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt, trực tiếp chỉ đạo cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả.

“Điều đáng mừng là ngày 31/10 vừa qua, Ngân hàng Thế giới đã công bố báo cáo về môi trường kinh doanh toàn cầu (Doing Business 2018), theo đó môi trường kinh doanh của Việt Nam có bước tiến vượt bậc, tăng 14 bậc từ 82 lên 68 (năm ngoái, Việt Nam tăng 9 bậc). Cũng theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam và Indonesia là hai nước có nhiều cải cách nhất trên thế giới trong 15 năm qua, mỗi nước có 39 cải cách…”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Người phát ngôn của Chính phủ, một tin đáng mừng khác là mới đây, tổ chức xếp hạng Moody’s nâng đánh giá triển vọng hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”.

Trước đó, cuối tháng 9, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã công bố năng lực cạnh tranh của Việt Nam tăng 5 bậc, từ 60 lên 55 trong tổng số 137 nền kinh tế.

Tuy môi trường kinh doanh đã có nhiều bước tiến như vậy, nhưng Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp tháng 10, Chính phủ thẳng thắn nhìn nhận hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn còn khó khăn.

“Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng cao, nhưng số doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể cũng tăng. Cụ thể, doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tăng 4,1%; giải thể tăng 5,4%. Có nhiều khoản chi phí không chính thức và chi phí chính thức còn cao, nhất là vận tải, logistics…”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết tại phiên họp này, Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính tiếp tục đưa ra các giải pháp cắt giảm các loại phí, chi phí cho doanh nghiệp.

Tin bài liên quan